Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 23/11/2023

Giá chững lại do đà tăng giá gần đây khiến giao dịch trên thị trường chậm lại. Người mua đang cân nhắc triển vọng thị trường trước khi đẩy mạnh hoạt động thu mua trước tết Nguyên đán.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,040 NDT/tấn (566 USD/tấn) vào ngày 22/11. Giá thép cây kỳ hạn tháng 1 giảm 0.45% xuống 4,001 NDT/tấn.

Giao dịch thép cây trên thị trường giao ngay cũng chậm lại từ đầu tuần này do nhiều người mua không sẵn lòng chấp nhận mức giá hiện tại. Tuy nhiên, các công ty thương mại vẫn giữ giá chào thanh cốt thép ở mức 4,040-4,070 NDT/tấn, do các nhà sản xuất lớn tiếp tục nâng giá xuất xưởng do chi phí nguyên liệu thô cao hơn.

Một nhà máy lớn ở miền đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thanh cốt thép thêm 200 NDT/tấn lên 4,200 NDT/tấn cho đợt giao hàng cuối tháng 11. Các nhà máy than cốc ở Sơn Đông sẽ tăng giá xuất xưởng than cốc luyện kim thêm 100-110 NDT/tấn từ ngày 23/11.

Thép công nghiệp

Giá HRC giao ngay ở Thượng Hải ổn định ở mức 3,980 NDT/tấn (556.68 USD/tấn) vào ngày 22/11. Hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.17% lên 4,059 NDT/tấn.

Các công ty thương mại chào HRC ở mức 3,970-3,990 NDT/tấn nhưng giao dịch yếu. Một thương nhân có trụ sở tại miền đông Trung Quốc cho biết họ thấy lượng hàng tồn kho HRC tăng trong tuần này tại một số kho hàng ở khu vực địa phương, do các nhà máy tăng sản lượng trong vài tuần qua, trong khi nhu cầu sụt giảm.

Sau đợt bổ sung hàng lại vào tuần trước, sức mua đã giảm bớt ở mức giá cao như hiện nay. Một nhà máy lớn ở phía bắc Trung Quốc đang lên kế hoạch tiến hành bảo trì lò cao từ ngày 18/11, cắt giảm sản lượng kim loại nóng 6,000 tấn/ngày, với ngày hoạt động trở lại chưa được tiết lộ.

Thị trường xuất khẩu

Các thương nhân đã nâng giá chào hoặc giá bán lên khoảng 5-10 USD/tấn lên 570 USD/tấn cfr Việt Nam đối với SS400 Trung Quốc, thu về khoảng 560 USD/tấn fob Trung Quốc. Người mua Việt Nam nâng mức chấp nhận được lên 555 USD/tấn cfr Việt Nam, vẫn thấp hơn nhiều so với giá bán của người bán.

Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc hiện đã bán số lượng nhỏ SS400 với giá 570 USD/tấn fob Trung Quốc cho Hàn Quốc và Trung Đông, nhưng họ thừa nhận hầu hết người mua bằng đường biển chưa thể chấp nhận mức giá như vậy. Giám đốc nhà máy cho biết hoạt động thương mại có thể tăng khi giá Trung Quốc giữ ổn định ở mức hiện tại hoặc tăng hơn nữa, với lý do giá xuất khẩu của Trung Quốc vẫn cạnh tranh trên toàn thế giới.

Một thỏa thuận khoảng 30,000 tấn cuộn loại SAE1006 được sản xuất bởi một nhà máy có trụ sở ở phía đông Trung Quốc đã được ký kết ở mức 578 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này. Điều đó cho thấy người mua Việt Nam dần dần chấp nhận mức giá tăng, những người tham gia cho biết, kỳ vọng sẽ sớm có thêm nhiều giao dịch được thực hiện. Những người mua Việt Nam khác đưa ra giá thép cuộn loại SAE ở mức khoảng 570 USD/tấn cfr Việt Nam.

Triển vọng

Thị trường đang dần tăng trưởng về cuối năm, với hỗ trợ chính từ cung-cầu, các kích thích kinh tế của Chính phủ và nâng đỡ từ giá nguyên liệu thô cao.

Cắt giảm sản xuất năm nay nhìn chung diễn ra nhỏ lẻ, không quy mô lớn như những năm ngoái nhưng cung giảm và nhu cầu tích trữ tăng dần hỗ trợ giá. Sản lượng thép tháng 10 của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất một năm ở mức 2.551 triệu tấn/ngày.

Dữ liệu kinh tế yếu song Chính phủ cố gắng kích thích kinh tế, nâng đỡ tâm lý thị trường. Trung Quốc đang cân nhắc việc bơm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào việc chuyển đổi các làng đô thị và nhà ở giá rẻ để thúc đẩy ngành bất động sản. Kế hoạch này sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trong nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn cuộc suy thoái bất động sản lớn nhất trong nhiều thập kỷ, vốn đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng. Nó xuất hiện sau động thái vào tháng trước nhằm phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ trong quý này, với số tiền một phần được dành cho xây dựng.

Trong khi đó, giá quặng sắt giao tới cảng Thanh Đảo Trung Quốc đã vượt mốc 130 USD/tấn tuần này. Chi phí nguyên liệu thô tăng ăn mòn lợi nhuận các nhà máy và điều này sẽ làm bệ đỡ cho giá thép.

Tuy nhiên, cản trở chính vẫn là nhu cầu tiêu thụ thép sẽ biến động vào mùa mưa, cản trở xây dựng cũng như thời điểm thanh lý tồn kho về cuối năm.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động tăng phạm vi hẹp đến tháng 1/2024. Phạm vi biến động tầm 30-40 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam dao động quanh 600 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 1/2024.