Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 23/11/2022

Giá cả hầu như bình ổn do tâm lý thị trường chịu áp lực từ lệnh phong tỏa covid sau khi số ca nhiễm gia tăng, đè nặng triển vọng nhu cầu.

Quận Kim Ngưu ở thành phố Thành Đô phía Tây Trung Quốc đã yêu cầu các công ty địa phương tạm dừng hoạt động kinh doanh từ ngày 22-26/11 và tất cả người dân trong quận được yêu cầu xét nghiệm Covid trong thời gian này.

Quận Triều Dương ở thành phố Bắc Kinh đã yêu cầu thêm nhiều doanh nghiệp tạm dừng hoạt động từ ngày 22/11 sau khi cấm ăn uống tại nhà hàng từ ngày 16/11. Thành phố Qian'an ở trung tâm sản xuất thép của tỉnh Hà Bắc cũng phong tỏa một số khu vực, mặc dù điều đó không ảnh hưởng đến các doanh nghiệp thép và giao thông vận tải.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,770 nhân dân tệ/tấn (528 USD/tấn). Hợp đồng kỳ hạn thép cây tháng 1 tăng nhẹ 0.25% lên 3,677 NDT/tấn. Các thương nhân giữ giá chào hàng của họ ở mức 3,750-3,800 NDT/tấn và sẵn sàng thanh lý hàng tồn kho.

Bắc Kinh dừng các dự án xây dựng ngoài trời tại quận Triều Dương từ ngày 22/11 để kiểm soát sự lây lan của Covid-19. Khoảng một nửa kho thép ở Bắc Kinh đã phải đóng cửa do số ca mắc Covid gia tăng.

Nhìn chung, nhu cầu không cải thiện đáng kể nhưng hàng tồn kho tiếp tục giảm, cùng với sự nhiệt tình đối với đầu cơ kỳ hạn và giao ngay cung cấp một số hỗ trợ cho việc tăng giá. Tuy nhiên, giao dịch đang chậm do các kiểm soát covid, và dự kiến giá cả sẽ chủ yếu ổn định tuần này.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải cũng ổn định mức 3,830 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 0.16% xuống 3,755 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay diễn ra chậm trong ngày.

Giá nhìn chung đang ổn định và ở mức vừa phải, sản lượng của các nhà máy thép phía Bắc giảm, một số thông số trên thị trường khan hiếm, giải tỏa nhu cầu hạn chế . Việc bổ sung của người bán dựa trên nhu cầu và các lô hàng chủ yếu làm giảm hàng tồn kho. Giao dịch tổng thể ở mức trung bình. Do đó, giá biến động phạm vi hẹp và chủ yếu giữ ổn định.

Tâm lý thị trường cuộn cán nguội cũng không tốt, hoạt động vẫn chủ yếu là rút tiền từ các lô hàng, giao dịch chung của thị trường không suôn sẻ và hầu hết mọi người đều thận trọng và chờ đợi. Dự báo giá thép cuộn cán nguội cũng sẽ biến động yếu và phần lớn đi ngang.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy phía bắc Trung Quốc giảm giá chào xuất khẩu thép cây xuống còn 545-550 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 1.

Mức mục tiêu của các nhà máy được ước tính là 535-545 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết với giá tại khu vực phía bắc là 515-520 USD/tấn trọng lượng lý thuyết. Về dài hạn, triển vọng  thị trường đối với thép cây vẫn giảm với các biện pháp kiểm soát Covid của Trung Quốc thắt chặt.

Trên thị trường cuộn cán nóng, một nhà máy lớn của Trung Quốc đã bán khoảng 20,000 tấn HRC SS400 với giá 550 USD/tấn cfr Hàn Quốc vào tuần trước, tầm 535 USD/tấn fob Trung Quốc. Một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc đã bán khoảng 1,000 tấn HRC SS400 với giá 545 USD/tấn cfr Hàn Quốc trong tuần này, tầm 530 USD/tấn fob Trung Quốc.

Một thỏa thuận thứ ba cho SS400 của Trung Quốc được cho là đã kết thúc ở mức 520 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này, nhưng không có thêm thông tin chi tiết nào có thể được xác nhận. Người mua từ Pakistan có thể chấp nhận mức giá khoảng 540 USD/tấn fob Trung Quốc cho cùng loại thép cuộn, nhưng không có thỏa thuận nào được ký kết.

Chào bán HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam từ mức 565 USD/tấn trở lên.

Những người mua lớn của Việt Nam im lặng, với những người mua hạn chế chào giá ở mức 520 USD/tấn cfr Việt Nam. Nhu cầu tại Việt Nam yếu, buộc các nhà máy trong nước phải xuất khẩu. Một nhà máy lớn của Việt Nam đã bán khoảng 200,000 tấn HRC trong tháng 1 hoặc tháng 2 với giá khoảng 515-525 USD/tấn fob Việt Nam vào Ấn Độ và các nước khác.

Triển vọng

Nhìn chung, triển vọng thị trường vẫn ảm đạm cuối năm, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng trầm trọng và dự kiến còn tệ hơn vào năm sau. 

Yếu tố áp lực

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản vẫn gặp áp lực.

_Dịch covid bất ổn và lập trường không covid của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga- Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm, mong muốn thanh lý hàng tồn cuối năm.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Chính quyền công bố các biện pháp nới lỏng covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ.

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả còn biến động song sẽ dần củng cố ổn định và nhích nhẹ vào cuối năm đến tháng 1 năm sau với nhu cầu cải thiện, các cắt giảm sản xuất hỗ trợ hàng tồn. Phạm vi biến động hạn chế, vào khoảng 30-40 USD/tấn. Giá HRC SAE1006 Trung Quốc dự kiến chào khoảng 550-570 cfr Việt Nam tháng 12-tháng 1.