Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 23/10/2023

Nhu cầu yếu và tâm lý giảm giá gây áp lực cho thị trường thép Trung Quốc, nhưng dự đoán sẽ có thêm nhiều nhà máy cắt giảm sản lượng do thua lỗ nên các thương nhân chống lại việc giảm giá, giúp thị trường ổn định cuối tuần trước.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,640 NDT/tấn (491.97 USD/tấn) vào ngày 20/10. Giá thép thanh giao tháng 1 giảm 0.39% xuống 3,610 NDT/tấn. Các thương nhân giữ giá chào thanh cốt thép ở mức 3,640-3,680 NDT/tấn trong thời gian giao dịch yên tĩnh. Hôm thứ sáu, một số nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép xuống 20-40 NDT/tấn.

Hầu hết các nhà máy thép cây Trung Quốc hiện đang thua lỗ sau khi giá thép cây giảm hơn 100 NDT/tấn kể từ cuối tháng 9. Một nhà sản xuất ở Quảng Tây có kế hoạch đóng cửa một lò cao từ tháng 11 trong 50 ngày, cắt giảm sản lượng kim loại nóng 6,000 tấn/ngày.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 10 nhân dân tệ/tấn (1.37 USD/tấn) xuống còn 3,740 NDT/tấn vào ngày 20/10. Hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.51% xuống 3,729 NDT/tấn.

Thị trường trầm lắng trong bối cảnh tâm lý suy yếu. Một số thương nhân duy trì mức chào không đổi ở mức 3,750 NDT/tấn, nhưng người mua yêu cầu giảm giá ít nhất là 10-20 NDT/tấn cho các giao dịch trong bối cảnh nhu cầu mờ nhạt.

Xu hướng thị trường vẫn chưa có định hướng rõ ràng khi cả cung và cầu đều giảm. Một số khu vực ở phía bắc Trung Quốc như Hắc Long Giang, Cam Túc, Tân Cương và Nội Mông đã bước vào mùa sưởi ấm và kết quả là nhu cầu thép giảm. Các nhà máy thép cũng đang giảm quy mô sản xuất để bảo trì. Các nhà giao dịch cho biết một đợt điều chỉnh trong phạm vi hẹp có thể xảy ra trong thời gian tới.

Thị trường xuất khẩu

Người bán sẵn sàng thương lượng giá hơn cho các chào mua chắc chắn do thị trường trì trệ, mặc dù các nhà máy lớn của Trung Quốc nhất quyết đưa ra các mức giá ở mức trên 530 USD/tấn fob Trung Quốc.

Một nhà máy Trung Quốc cho biết người mua Hàn Quốc cũng hạ chỉ định của họ xuống dưới mức 530 USD/tấn fob Trung Quốc, đồng thời cho biết thêm rằng chưa nhận được giá thầu chắc chắn nào từ Hàn Quốc hoặc các nước khác. Một thương nhân miền đông Trung Quốc cho biết sự quan tâm từ người mua Nam Mỹ đã tăng lên từ đầu tháng này, nhưng không có giao dịch mới nào được chốt.

Thị trường Việt Nam trầm lắng và hầu như không có người mua chào mua, người tham gia Việt Nam cho biết. Họ cho biết thêm, điều đó sẽ làm giảm dấu hiệu của người bán về giá thầu chắc chắn, mặc dù họ giữ giá chào không đổi ở mức 550-570 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc.

Triển vọng

Thị trường sau lễ yếu và nhu cầu dự kiến sẽ còn chậm cuối năm khi bước vào mùa mưa, gây bất lợi cho ngành xây dựng, kéo giá giao ngay giảm.

Rủi ro từ phía cung vẫn tiếp diễn vì các cắt giảm sản xuất còn nhỏ lẻ. Trong năm nay chưa có các tin đồn về cắt giảm sản xuất cuối năm quy mô rộng như những năm ngoái, khiến thị trường hoài nghi về áp lực cung -cầu tiếp diễn tới cuối năm.

Dữ liệu kinh tế yếu và các kích thích cuối năm dự kiến không mạnh. Đầu tư vào lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đã giảm 9.1% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9, chậm hơn so với mức giảm 8.8% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8, trong khi số lượng dự án khởi nghiệp mới theo khu vực giảm 23.4% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9, cho thấy sự cải thiện nhẹ so với Dữ liệu của NBS cho thấy mức giảm 24.4% trong tháng 1-tháng 8.

Yếu tố hỗ trợ giá cả chính dự kiến là chi phí nguyên liệu thô tăng khiến các nhà máy thua lỗ. Chi phí quặng sắt và than cốc tăng mạnh, sẽ làm điểm tựa cho giá thép. Ngoài ra, do giá thép thua lỗ, với mức lỗ lên tới 200 NDT/tấn cho thép cây nên các nhà máy sẽ hạn chế giảm giá và tìm cách tăng lại để kiếm lời.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động yếu trong tháng 11 và sự phục hồi nhỏ có thể đến vào tháng 12 hoặc muộn hơn vào đầu năm 2024 với kỳ vọng kinh tế vĩ mô tốt hơn. Phạm vi biến động tầm 30-40 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam dao động quanh 580 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 1/2024.