Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 23/01/2024

Thị trường bình ổn trở lại trong ngày hôm qua, nhưng tâm lý thị trường suy yếu nhẹ trước thông tin ngân hàng trung ương giữ lãi suất cho vay ổn định.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Lãi suất cơ bản cho vay kỳ hạn 1 và 5 năm trong tháng này lần lượt ở mức 3.45% và 4.2%, cả hai đều không thay đổi so với tháng 12, ngân hàng trung ương Trung Quốc cho hay. Trước đó, thị trường kỳ vọng PBOC sẽ hạ lãi suất để kích thích nền kinh tế và tỷ giá cố định đã làm giảm tâm lý ở một mức độ nào đó.

Cơ quan khí tượng Trung Quốc đã công bố cảnh báo màu vàng do tuyết rơi dày ở phía nam và phía đông Trung Quốc. Nhu cầu thép xây dựng có thể sẽ tiếp tục giảm do nhiệt độ lạnh và kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đang đến gần.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,860 NDT/tấn (536.43 USD/tấn) hôm qua. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.13%, tương đương 5 NDT/tấn, xuống còn 3,902 NDT/tấn.

Các công ty thương mại giữ giá chào thanh cốt thép ở mức 3,860-3,890 NDT/tấn, với hầu hết các nhà máy Trung Quốc duy trì giá xuất xưởng không đổi. Một nhà máy lớn ở miền Đông Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép 50 NDT/tấn xuống còn 4,120 NDT/tấn vào ngày 21/1 đối với thanh cốt thép loại cơ bản.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,010 NDT/tấn (557.18 USD/tấn) hôm qua. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải không đổi ở mức 4,029 NDT/tấn.

Người bán đã cố gắng nâng giá HRC thêm 10 NDT/tấn vào buổi sáng nhưng đã giảm giá xuống còn 4,010 NDT/tấn vào buổi chiều do giao dịch khiêm tốn.

Một nguồn tin từ nhà máy phía đông Trung Quốc cho biết: “Tâm lý thị trường thép trong nước vẫn yếu và các công ty thương mại đang ở chế độ chờ xem, ít quan tâm đến việc dự trữ”. Các nhà máy và nguồn tin giao dịch cho biết, sự sụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán cũng tạo ra tâm lý tiêu cực trong lĩnh vực thép.

Thị trường xuất khẩu

Hai nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức 575-580 USD/tấn fob Trung Quốc cho HRC loại SS400. Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc muốn đợi đến ngày 23/1 để công bố các giá chào hàng hàng tuần mới và họ dự kiến sẽ giữ giá chào ổn định từ tuần trước do giá bán nội địa của Trung Quốc ổn định.

Người mua đường biển nhìn chung im lặng trước khi nhận được nhiều chào bán hơn vào ngày 23/1. Một thỏa thuận đối với thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 562 USD/tấn cfr Việt Nam.

Thị trường khá yên tĩnh, không có thay đổi nào đối với các mức giá chào bán 605 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc và 615 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn loại SAE của Ấn Độ. Người mua Việt Nam thận trọng khi đặt hàng trong bối cảnh bất ổn.

Triển vọng

Thị trường nhìn chung đang chịu áp lực chính từ nhu cầu chậm trong mùa đông cũng như việc thanh lý tồn kho trước lễ tết Nguyên đán sắp tới. Nhiều nhà máy chọn cách giảm sản xuất để đối phó với giá giảm. Và khi sản lượng cắt giảm sẽ ảnh hưởng đến tiêu thụ nguyên liệu thô, kéo giá quặng sắt giảm và gây áp lực trở lại lên giá thép.

Tuy nhiên, triển vọng thị trường cho tháng 2-tháng 3 sẽ phục hồi sau tết nguyên đán, với hỗ trợ chính từ các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ và nhu cầu trở lại.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã cam kết cho vay bổ sung (PSL) tăng thêm 350 tỷ nhân dân tệ (49 tỷ USD) vào tháng 12/2023, được bơm vào “ba dự án trọng điểm”, bao gồm xây dựng nhà ở giá rẻ, xây dựng cơ sở hạ tầng và tái thiết khu vực đô thị nông thôn, và điều đó sẽ thúc đẩy nhu cầu thép và tăng cường phục hồi kinh tế của Trung Quốc. 

Cắt giảm sản xuất nhìn chung diễn ra nhỏ lẻ trong tháng 1-tháng 2 nhưng cũng giúp ổn định nguồn cung thép.

Trung Quốc cuối năm 2023 đã thông báo việc bơm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào việc chuyển đổi các làng đô thị và nhà ở giá rẻ để thúc đẩy ngành bất động sản. Kế hoạch này sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trong nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn cuộc suy thoái bất động sản lớn nhất trong nhiều thập kỷ, vốn đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng. Nó xuất hiện sau động thái phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ trong quý này, với số tiền một phần được dành cho xây dựng.

Trong khi đó, giá quặng sắt giao tới cảng Thanh Đảo Trung Quốc vẫn đang neo đậu mức cao trên 130 USD/tấn cfr. Chi phí nguyên liệu thô tăng ăn mòn lợi nhuận các nhà máy và điều này sẽ làm bệ đỡ cho giá thép.

Kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ vào ngày 13/12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục giữ nguyên lãi suất và tăng số lần cắt giảm lãi suất dự báo cho năm tới. Đây được xem là một tín hiệu mềm mỏng, đánh dấu lần đầu tiên trong chu kỳ thắt chặt này ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới thừa nhận diễn biến tích cực của lạm phát. Tin tức này cũng hỗ trợ thị trường.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động tăng dần trong Q1/2024, đạt đỉnh Q1 vào khoảng nửa cuối tháng 2- đầu tháng 3. Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 620-630 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 2-tháng 3/2024.