Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 22/9/2023

Thị trường lại gặp áp lực giảm giá do giao dịch chậm chạp tại thị trường nội địa Trung Quốc và nhận xét của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ về việc tăng lãi suất và lạm phát.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Cục Dự trữ Liên bang giữ lãi suất cho vay chuẩn ở mức 5.25-5.50%. Tại cuộc họp báo vào ngày 20/9, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang đã báo hiệu khả năng tăng lãi suất hơn nữa nhằm kiềm chế lạm phát. Thị trường chứng khoán và hàng hóa Trung Quốc cũng suy yếu hôm qua.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 40 NDT/tấn (5.47 USD/tấn) xuống 3,730 NDT/tấn ngày 21/9. Giá thép cây kỳ hạn tháng 1 giảm 2% xuống còn 3,762 NDT/tấn.

Các công ty thương mại cắt giảm giá chào thép cây 3,730-3,760 NDT/tấn để thúc đẩy doanh số bán hàng, trong khi giao dịch vẫn chậm chạp do những người mua lớn đã hoàn tất việc bổ sung hàng trước kỳ nghỉ lễ vào đầu tuần này. Những người tham gia thị trường kỳ vọng giao dịch thép trong nước sẽ trầm lắng trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh của Trung Quốc từ ngày 29/9 đến ngày 6/10.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 60 NDT/tấn (8.21 USD/tấn) xuống còn 3,850 NDT/tấn vào ngày 21/9. Hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 2.26% xuống còn 3,843 NDT/tấn.

Lượng tồn kho HRC do các công ty thương mại và nhà máy nắm giữ đã tăng gần 90,000 tấn trong tuần này, so với mức giảm 20,000 tấn vào tuần trước và sản lượng của các nhà máy cũng tăng. Tâm lý thị trường bị ảnh hưởng tiêu cực bởi lượng hàng tồn kho tăng mạnh, trong bối cảnh vấn đề dư cung vẫn tồn tại dù đây là mùa cao điểm truyền thống về nhu cầu.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy thép lớn giữ giá chào xuất khẩu HRC loại SS400 ổn định ở mức 550-575 USD/tấn fob Trung Quốc. Một nhà máy tư nhân ở phía bắc Trung Quốc đã hạ giá xuất khẩu xuống 540-541 USD/tấn fob từ mức 543-545 USD/tấn fob vào đầu tuần này. Người mua do dự về việc giảm giá ở Trung Quốc.

Một số công ty thương mại sẵn sàng nhận đơn đặt hàng HRC loại Q195 ở mức 530-535 USD/tấn cfr Việt Nam, trong khi hầu hết các nhà cung cấp khác đều từ chối mức thấp như vậy. Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc chào bán tấm cán nóng SS400 ở mức giá 595-600 USD/tấn cfr Singapore, tầm 565-570 USD/tấn fob, trong khi các giao dịch vẫn chưa được ký kết.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc có thể xem xét nhận đơn đặt hàng HRC loại SAE1006 với giá 560-565 USD/tấn fob Trung Quốc, nhưng nhu cầu đối với các sản phẩm này rất mỏng và người mua Việt Nam tỏ ra không quan tâm đến việc đấu thầu.

Triển vọng

Thị trường nghỉ lễ Trung Thu cuối tháng 9 và Quốc khánh đầu tháng 10 nên nhu cầu nửa đầu tháng dự kiến chậm vì người mua đã tăng tích trữ trong tháng 9.

Trong khi đó, tâm lý thị trường suy yếu gần đây vì thông tin Fed có thể tiếp tục tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát. Điều này đang gây áp lực cho giá trong khi nhu cầu chậm chạp.

Bù lại, Chính quyền vẫn đang cố gắng tung ra nhiều chính sách hỗ trợ ngành thép cuối năm và kỳ vọng kinh tế vĩ mô phục hồi. Chính quyền nước này cũng thường tăng cắt giảm sản xuất về các tháng cuối năm để giảm áp lực lên thị trường. Dự kiến mức cắt giảm năm nay không mạnh mẽ như các năm trước, nhưng cũng là yếu tố thúc đẩy tâm lý thị trường.

Hỗ trợ chi phí từ nguyên liệu thô vẫn vững chắc với giá quặng sắt cao và sự thiếu hụt nguồn cung phía than cốc đẩy giá tăng gần đây. Đây cũng là hỗ trợ vững chắc cho giá thép cuối năm.

Tuy nhiên, cũng có rủi ro từ phía cung vì cầu cải thiện sẽ thúc đẩy sản xuất tăng. Áp lực cung- cầu vẫn sẽ tiếp diễn về cuối năm.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động tăng nhẹ trong tháng 10-tháng 11. Phạm vi biến động tầm 30-40 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam về gần 600 USD/tấn cfr Việt Nam.