Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 22/5/2023

Kỳ vọng sản lượng tăng trong khi nhu cầu yếu tại Trung Quốc kéo giá thép giảm.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 40 nhân dân tệ/tấn (5.71 USD/tấn) xuống còn 3,660 NDT/tấn. Thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 giảm 1.35% xuống 3,645 NDT/tấn.

Các thương nhân giảm giá chào xuống còn 3,660-3,680 NDT/tấn. Nhu cầu thép xây dựng nhìn chung yếu, trong khi hầu hết thương nhân và nhà máy duy trì lượng hàng tồn kho ở mức thấp để giảm thiểu rủi ro.

Thép công nghiệp

Một nhà sản xuất ở tỉnh Tứ Xuyên đã đóng cửa hai lò cao vào cuối tháng Tư và sẽ hoạt động trở lại cả hai vào cuối tháng Năm. Nhiều nhà máy đang có kế hoạch tiếp tục sản xuất với tỷ suất lợi nhuận mở rộng ở mức 100-200 nhân dân tệ/tấn (14.24-28.48 USD/tấn) đối với thép cuộn.

Các nhà máy ở các tỉnh Hà Bắc và Sơn Đông đã giảm giá mua than cốc luyện kim xuống 50 NDT/tấn vào thứ Năm, mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho các nhà sản xuất thép.

HRC giao ngay tại Thượng Hải giảm 30 NDT/tấn xuống còn 3,890 NDT/tấn.

HRC kỳ hạn tháng 10 giảm 0.96% xuống 3,722 NDT/tấn.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào cố định ở mức 585-600 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, nhưng chỉ một số người mua hạn chế bày tỏ quan tâm mua ở mức tương đương khoảng 535-540 USD/tấn fob Trung Quốc.

Các công ty thương mại đang tích cực mời thầu, nhưng có rất ít người quan tâm mua. Một nhà máy phía bắc Trung Quốc đã bán một lượng nhỏ HRC SS400 với giá 585 USD/tấn fob Trung Quốc vào ngày 17/5 tới Nam Mỹ, nhưng mức đó là cao đối với hầu hết người mua bằng đường biển, nhà máy này cho biết. Các khách hàng lớn không vội đặt hàng vì họ cho rằng giá sẽ giảm thêm do nhu cầu thấp. Những người bán hàng sẽ buộc phải giảm giá bán vào tuần tới.

Người bán hạ giá bán hoặc chào hàng xuống 570-610 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc và 595-605 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn từ Nhật Bản. Những người mua Việt Nam bỏ qua những mức giá đó vì họ không thể chấp nhận mức giá trên 575-590 USD/tấn cfr Việt Nam, những người tham gia thị trường cho biết, với lý do nhu cầu thép hạ nguồn trong nước thấp. Họ hy vọng các nhà máy sẽ giảm giá vào tuần tới.

Triển vọng

Giá cả dự kiến tiếp tục giảm tháng 5-tháng 6 và có thể phục hồi nhẹ quý 3. Lý do:  

Yếu tố áp lực:

_ Tâm lý thị trường yếu.

_Tăng lãi suất tại Châu Âu, Mỹ.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm, mưa lớn ở phía nam cản trở xây dựng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô, kéo giá giảm.

_Thị trường bất động sản chậm chạp.

Yếu tố hỗ trợ:

_Chi phí đầu vào vẫn cao.

_Nhu cầu phục hồi sau khi giảm dài trong mùa cao điểm.

_Điều kiện kinh tế vĩ mô tốt.

_ Cắt giảm sản xuất trong tháng 4-tháng 5 giúp giảm cung.

Mưa làm cản trở các hoạt động xây dựng, nhu cầu thấp cộng các kiểm soát giá nguyên liệu thô từ Chính phủ gây áp lực lên giá thép. Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ sản lượng thép giảm sau khi các nhà máy cắt giảm sản lượng tháng 4-tháng 5, và nhu cầu phục hồi phần nào cuối Q2 khi các dự án tăng tốc độ. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong tháng 5-tháng 6, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 610-630 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 7.