Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 22/4/2024

Giá cả suy yếu nhẹ vào ngày thứ sáu, vì sức mua có phần sụt giảm sau đà tăng giá gần đây. Dù vậy, triển vọng thị trường vẫn khá vững chắc dựa vào giá nguyên liệu thô tăng và kỳ vọng nhu cầu phục hồi.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá xuất xưởng thanh cốt thép Thượng Hải đã giảm 10 NDT/tấn (1.38 USD/tấn) xuống còn 3,580 NDT/tấn vào ngày 19/4. Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 giảm 0.3% xuống 3,675 NDT/tấn.

Thị trường giao ngay bắt đầu chậm lại từ ngày trước sau khi giá thanh cốt thép tăng trở lại hơn 5% so với đầu tháng 4. Một số thương nhân Trung Quốc cắt giảm nhẹ giá chào 10-20 NDT/tấn để rút tiền.

Những người tham gia thị trường cho biết có thể mất một thời gian để giá thép cây điều chỉnh và giá có thể cho thấy xu hướng rõ ràng hơn sau kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh vào ngày 6/5. Kỳ nghỉ lễ tháng 5 ở Trung Quốc sẽ bắt đầu vào ngày 1/5 và kết thúc vào ngày 5/5.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 20 NDT/tấn (2.76 USD/tấn) xuống còn 3,850 NDT/tấn vào ngày 19/4.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.26% lên 3,835 NDT/tấn.

Giao dịch giảm so với ngày hôm trước và các giao dịch đóng cửa ở mức thấp hơn ở mức 3,850-3,860 NDT/tấn, mặc dù người bán vẫn duy trì mức chào không thay đổi so với ngày hôm trước ở mức 3,870 NDT/tấn.

Các nhà máy thép không sẵn sàng giảm giá vì nguyên liệu thô vẫn có triển vọng vững chắc. Các nhà máy thép đang hoạt động với tỷ suất lợi nhuận 100-200 NDT/tấn đối với HRC, giảm nhẹ so với một tuần trước.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy và thương nhân lớn của Trung Quốc giữ giá chào ổn định ở mức 530-545 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 mặc dù giá bán nội địa Trung Quốc giảm. Một giám đốc nhà máy ở phía bắc Trung Quốc cho biết: “Việc giảm giá vào cuối tuần là vô nghĩa và chênh lệch giữa giá chào và giá thầu vẫn quá lớn, không có khả năng cho bất kỳ thỏa thuận nào”.

Các thương nhân giữ giá chào không thay đổi ở mức 565 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn cấp SAE1006 của Trung Quốc, trong khi người mua Việt Nam không muốn đặt hàng trên 545 USD/tấn cfr Việt Nam.

Trong khi đó, chào giá từ các đối thủ cạnh tranh cao hơn, đạt 575 USD/tấn cfr cho thép Nhật Bản và Đài Loan, thu hút giá thầu tầm 560 USD/tấn cfr Việt Nam.

Triển vọng

Thị trường nhìn chung đang dần phát tín hiệu tích cực, báo hiệu sự phục hồi dù còn bất ổn. Giá đã giảm thời gian dài vừa qua làm suy kiệt lợi nhuận của các nhà máy nên họ không sẵn lòng giảm thêm nữa. Ngoài ra, giá nguyên liệu thô cũng dự kiến tăng trở lại với đề xuất tăng giá than cốc của người bán. Nguồn cung giảm nhờ cắt giảm sản xuất trong Q1 cộng với sức mua phục hồi sẽ nâng đỡ giá tăng trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, thị trường không kỳ vọng tăng mạnh dựa vào các yếu tố cơ bản yếu. Sức mua tuy phục hồi nhưng còn chậm chạp và cung dù cắt giảm nhưng vẫn cao. Các cuộc họp của Chính phủ nửa đầu tháng 3 cũng đã không công bố chính sách tích cực nào cho ngành thép.

Khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực và có vẻ còn xa vời hơn khi số liệu lạm phát tăng trở lại.

Dự kiến chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng chậm lên khoảng 580-600 USD/tấn trong tháng 5-tháng 6.