Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 22/3/2023

Giá thép giảm thêm do những bất ổn về thị trường tài chính toàn cầu, sau cuộc khủng hoảng ngân hàng trong tháng này, khiến người bán chào giá thấp hơn trong khi người mua không muốn đặt hàng.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 40 NDT/tấn (5.82 USD/tấn) xuống 4,220 NDT/tấn.

Thép cây kỳ hạn tháng 5 giảm 1.82% xuống 4,156 NDT/tấn. Các thương nhân đã giảm giá chào xuống còn 4,200-4,250 NDT/tấn để thúc đẩy doanh số bán hàng nhưng người mua đã không đặt hàng vì họ cho rằng giá sẽ tiếp tục giảm.

Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước giảm 15,000 tấn mỗi ngày xuống còn 135,000 tấn vào ngày 21/3.

Jiangsu Shagang giữ giá xuất xưởng thép cây không đổi ở mức 4,450 NDT/tấn. Các nhà máy lớn khác ở phía đông Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thép cây khoảng 20-70 NDT/tấn vào ngày 21/3. Nhà sản xuất thép Shagang đã cắt giảm giá mua phế liệu cho thép nóng chảy nặng số 3 xuống 30 NDT/tấn xuống còn 3,200 NDT/tấn vào ngày 21/3.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 30 NDT/tấn (4.37 USD/tấn) xuống còn 4,310 NDT/tấn vào ngày 21/3.

HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 1.63% xuống 4,273 NDT/tấn. Thị trường giao ngay trầm lắng khi các hợp đồng tương lai giảm. Giá HRC Thượng Hải đã giảm 160 NDT/tấn hay 3.6% kể từ ngày 14/3.

Cuộc thảo luận về việc cắt giảm sản lượng thép bắt buộc vẫn tiếp diễn và một số người tham gia cho biết Bắc Kinh đang cân nhắc mục tiêu giảm sản lượng thép thô 2.5% so với cùng kỳ năm ngoái. Các công ty thương mại quốc tế cho biết, sản lượng thép giảm 2.5% so với cùng kỳ năm ngoái ở Trung Quốc khó có thể hỗ trợ đáng kể cho giá thép nếu nhu cầu thép toàn cầu trở nên kém. Các nhà giao dịch cho biết những lo ngại về thị trường tài chính toàn cầu đè nặng lên tâm lý, đồng thời cho biết thêm rằng người mua đã chọn đánh giá hướng thay vì đặt lệnh.

Thị trường xuất khẩu

Một số công ty thương mại đã giảm giá bán khoảng 10-15 USD/tấn xuống mức tương đương 625-630 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400 do sự suy giảm của thị trường kỳ hạn và giao ngay Trung Quốc. Những người mua bằng đường biển im lặng, dự đoán giá sẽ giảm thêm. Các công ty thương mại khác và các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức 645-690 USD/tấn fob Trung Quốc, nhưng không nhận được nhu cầu.

“Chúng tôi không nhận được bất kỳ hồ sơ dự thầu nào trong tuần này,” một nhà quản lý nhà máy Trung Quốc cho biết, chỉ ra nhu cầu khu vực yếu trên thị trường tài chính toàn cầu và những bất ổn kinh tế vĩ mô. Người mua sẽ chỉ đặt hàng để đáp ứng nhu cầu trước mắt, một nhà máy khác của Trung Quốc cho biết.

Người bán giảm giá chào xuống 700-705 USD/tấn cfr Việt Nam từ 700-710 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, với một số sẵn sàng nhận đơn hàng ở mức 690 USD/tấn cfr Việt Nam. Người mua Việt Nam không vội hành động khi giá giảm. Doanh số bán sản phẩm thép hạ nguồn cũng chậm lại, khiến các nhà nhập khẩu thép cuộn thận trọng hơn, những người tham gia Việt Nam cho biết.

Triển vọng

Giá cả dự kiến tiếp tục phục hồi trong Q2 khi vào mùa cao điểm. Song xu hướng giá cũng biến động, kìm hãm mức tăng, lý do:

Yếu tố áp lực:

_ Không có chính sách kích thích mới nào cho ngành bất động sản, trọng tâm vẫn là rủi ro tài chính cho các công ty bất động sản.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm hơn kỳ vọng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu phục hồi vào Q2.

Nhu cầu phục hồi cộng với chi phí nguyên liệu thô cao sẽ hỗ trợ giá cả trong Q2, nhưng kèm biến động giảm đan xen khi nhu cầu chậm phục hồi, và các kiểm soát giá nguyên liệu thô gây áp lực. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong 2 tháng tới, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng lên khoảng 730-750 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 4-tháng 5.