Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 22/02/2023

Giá thép nội địa và xuất khẩu Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng nhờ đơn hàng tăng  với kỳ vọng rằng giá ở Trung Quốc và các nơi khác sẽ tăng hơn nữa, trong bối cảnh nguồn cung quốc tế thắt chặt và giá nguyên liệu tăng.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 50 nhân dân tệ/tấn (7.27 USD/tấn) lên 4,210 NDT/tấn.

Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 5 tăng 2.09% lên 4,254 NDT/tấn. Các công ty thương mại đã tăng giá chào thanh cốt thép lên 4,200-4,250 NDT/tấn với tâm lý thị trường lạc quan. Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã giảm 14,000 tấn so với một ngày trước đó xuống còn 186,000 tấn nhưng giao dịch vẫn diễn ra trong mùa cao điểm.

Jiangsu Shagang giữ giá xuất xưởng thép cây không đổi ở mức 4,400 NDT/tấn cho đợt giao hàng cuối tháng 2. Nhà máy thép đã tăng giá mua phế liệu đối với vật liệu nóng chảy nặng số 3 thêm 50 NDT/tấn lên 3,200 NDT/tấn vào ngày 21/2. Các nhà máy lớn ở phía đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây lên 20-60 NDT/tấn trong ngày. Hơn 20 thành phố của Trung Quốc cắt giảm lãi suất cho vay đối với người mua nhà trong tháng 2. Những người tham gia mong đợi nhiều chính sách kích thích hơn cho thị trường bất động sản sẽ xuất hiện vào tháng tới sau đại hội nhân dân toàn quốc của Trung Quốc vào ngày 5/3.

Nói chung, các nhà máy thép giao hàng chậm, tồn kho thị trường giảm, đồng thời các dự án hạ nguồn lần lượt khởi công khiến nhu cầu rõ ràng và tiếp tục tăng, tâm lý thị trường được cải thiện. Do đó, giá ngắn hạn dự kiến tăng trưởng.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B giao ngay ở Thượng Hải tăng 40 NDT/tấn (5.82 USD/tấn) lên 4,300 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 1.39% lên 4,307 NDT/tấn. Các giao dịch trên thị trường giao ngay chậm lại một chút so với ngày hôm trước sau khi giá tăng, nhưng vẫn ở mức ổn định.

Giá HRC Thượng Hải đã tăng 150 NDT/tấn (21.83 USD/tấn) từ đầu tháng đến nay. Sự gia tăng hơn nữa nằm trong dự kiến, do các nhà máy thép không gặp phải áp lực bán hàng và triển vọng thị trường rất mạnh mẽ trước các cuộc họp thường niên của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc và Hội nghị Hiệp thương Chính trị Trung Quốc vào đầu tháng 3. Những người tham gia thị trường cho biết hỗ trợ thêm đến từ việc tăng giá nguyên liệu.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy lớn của Trung Quốc đã nâng giá chào lên 640-680 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 sau khi giá bán nội địa tăng. Một nhà máy phía bắc Trung Quốc đã ngừng chào hàng vào buổi chiều sau khi nhận được đơn đặt hàng ở mức 630-640 USD/tấn fob Trung Quốc.

Một nhà máy phía đông Trung Quốc đã tăng giá chào thêm 5 USD/tấn lên 675 USD/tấn fob Trung Quốc vào buổi chiều sau khi bán HRC ở mức 670 USD/tấn fob Trung Quốc, nhưng không thể xác nhận thêm chi tiết. Một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc nâng giá chào lên 665 USD/tấn fob Trung Quốc sau khi bán HRC ở mức 660 USD/tấn fob Trung Quốc vào cuối tuần trước cho các công ty thương mại. Một số nhà máy Trung Quốc cho biết các công ty thương mại này kỳ vọng giá xuất khẩu thép của Trung Quốc sẽ tăng trong thời gian tới, vì vậy họ sẵn sàng mua thép cuộn ở mức cao hơn so với người dùng cuối.

Các thương nhân cho biết người mua Thổ Nhĩ Kỳ đang tích cực tìm kiếm các sản phẩm thép của Trung Quốc vì họ kỳ vọng giá thép Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng khi quá trình tái thiết sau động đất bắt đầu. Mức thị trường cho HRC SS400 của Trung Quốc giao cho Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 680 USD/tấn cfr và cao hơn sau khi các giao dịch được thực hiện ở mức 665-670 USD/tấn cfr vào đầu tuần trước.

Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã bán khoảng 30,000 tấn thép cuộn loại SAE1006 với giá 660 USD/tấn fob Trung Quốc hoặc 673 USD/tấn cfr Việt Nam trong vài ngày qua. Một nhà máy khác ở phía đông Trung Quốc đã bán khoảng 10,000 tấn thép cuộn loại SAE với giá tương đương 680 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này. Các đơn đặt hàng chủ yếu được mua bởi các nhà tích trữ Việt Nam, vì họ kỳ vọng giá thép toàn cầu sẽ tăng.

Triển vọng

Giá cả dự kiến tiếp tục phục hồi trong tháng 3-tháng 4, kèm biến động và phạm vi hạn chế trước khi có thể tăng mạnh hơn vào Q2.

Yếu tố áp lực:

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản áp lực do thiếu vốn, đầu tư.

_Dịch covid bất ổn của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Nới lỏng kiểm soát covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ như cắt giảm lãi suất cho vay giúp hỗ trợ thị trường bất động sản và tâm lý.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu phục hồi sau thời gian gián đoạn.

Nhu cầu phục hồi cộng với chi phí nguyên liệu thô cao sẽ hỗ trợ giá cả trong ngắn hạn hạn, song dự kiến phạm vi tăng trưởng nhẹ trong tháng 3 và kèm biến động. Giá có thể đạt đáy trong Q1/2023 và tăng trưởng mạnh hơn trong tháng 4. Phạm vi giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng lên khoảng 700-750 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 4.