Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 21/9/2023

Thị trường thép nội địa Trung Quốc chững lại do áp lực nhu cầu chậm trong khi thị trường xuất khẩu thép dài và dẹt phân hóa theo nhu cầu.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá xuất xưởng thép cây Thượng Hải không đổi ở mức 3,770 NDT/tấn vào ngày 20/9. Giá thép thanh giao tháng 1 giảm 0.31% xuống 3,842 NDT/tấn.

Các thương nhân cắt giảm giá chào thanh cốt thép ở mức 10-20 NDT/tấn vào buổi sáng, nhưng lại tăng giá lên 3,770-3,800 NDT/tấn vào buổi chiều, sau khi giá kỳ hạn có dấu hiệu phục hồi. Giao dịch thép cây chậm lại sau khi người mua tích cực bổ sung hàng vào ngày 18-19/9.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết vào ngày 19/9, sản lượng thanh cốt thép trong tháng 8 của Trung Quốc đã giảm 1.7% so với một năm trước đó xuống còn 18.78 triệu tấn và sản lượng thanh cốt thép từ tháng 1 đến tháng 8 tăng 1.9% so với một năm trước đó lên 156.03 triệu tấn. Những người tham gia kỳ vọng sản lượng thép thanh thấp hơn sẽ hỗ trợ giá thép cây ở một mức độ nào đó vào cuối tháng 9 và tháng 10.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 30 NDT/tấn (4.11 USD/tấn) xuống còn 3,910 NDT/tấn vào ngày 20/9. Hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.3% xuống 3,932 NDT/tấn.

Giao dịch chậm lại do sự yếu kém trên thị trường giao ngay. Một thương nhân miền đông Trung Quốc cho biết, các nhà máy thép hiện đang hoạt động ở mức hòa vốn đối với HRC sau khi giá than cốc luyện kim tăng liên tục. Thương nhân này cho biết thêm, các nhà máy Trung Quốc có thể sẽ giảm quy mô sản xuất từ tháng 10 nếu biên lợi nhuận bị thu hẹp hơn nữa.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã nâng giá chào 5 USD/tấn lên 565 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, trong khi các nhà máy lớn khác của Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức 550-575 USD/tấn fob Trung Quốc, khiến người mua không có hứng thú mua.

Người mua bằng đường biển không vội đặt hàng vì họ dự đoán giá sẽ giảm do mua ít. Các công ty thương mại đang tích cực mời thầu ở mức 545 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn loại Q195 do các nhà máy nhỏ hơn của Trung Quốc sản xuất, tuy nhiên không có giao dịch nào được ký kết.

Thị trường Việt Nam trầm lắng khi không có thay đổi nào về giá chào 580-590 USD/tấn cfr đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc tại Việt Nam. Những người tham gia thị trường cho biết, người mua trong nước thích chờ đợi sự rõ ràng về xu hướng giá cả trước khi đặt hàng.

Triển vọng

Thị trường nghỉ lễ Trung Thu cuối tháng 9 và Quốc khánh đầu tháng 10 nên nhu cầu nửa đầu tháng dự kiến chậm vì người mua đã tăng tích trữ trong tháng 9.

Tuy nhiên, nhu cầu nửa cuối tháng dự kiến tiếp tục phục hồi vì Chính quyền vẫn đang cố gắng tung ra nhiều chính sách hỗ trợ ngành thép cuối năm và kỳ vọng kinh tế vĩ mô phục hồi với việc Fed bình ổn lãi suất.

Chính quyền nước này cũng thường tăng cắt giảm sản xuất về các tháng cuối năm để giảm áp lực lên thị trường. Dự kiến mức cắt giảm năm nay không mạnh mẽ như các năm trước, nhưng cũng là yếu tố thúc đẩy tâm lý thị trường.

Hỗ trợ chi phí từ nguyên liệu thô vẫn vững chắc với giá quặng sắt cao và sự thiếu hụt nguồn cung phía than cốc đẩy giá tăng gần đây. Đây cũng là hỗ trợ vững chắc cho giá thép cuối năm.

Tuy nhiên, cũng có rủi ro từ phía cung vì cầu cải thiện sẽ thúc đẩy sản xuất tăng. Áp lực cung- cầu vẫn sẽ tiếp diễn về cuối năm.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động tăng nhẹ trong tháng 10-tháng 11. Phạm vi biến động tầm 30-40 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 600 USD/tấn cfr Việt Nam.