Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 21/3/2024

Thị trường vẫn đang phát đi tín hiệu tích cực do tồn kho giảm dần cho thấy sức mua đang dần được giải phóng. Giá thép cuộn nội địa và xuất khẩu của Trung Quốc tăng do các thương nhân tăng giá do kỳ vọng tồn kho và sản lượng thép cuộn giảm.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (4.17 USD/tấn) lên 3,530 NDT/tấn vào ngày 20/3. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 tăng 0.71% lên 3,570 NDT/tấn. 

Hôm qua, các nhà máy lớn của Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thanh cốt thép thêm 20-40 NDT/tấn do các công ty thương mại và người tiêu dùng đang tích cực nhập kho. Những người tham gia thị trường cho biết tồn kho thép địa phương của Trung Quốc có thể giảm trong tuần này, đảo ngược xu hướng tăng bắt đầu vào giữa tháng 2. Tiêu thụ thép cây nội địa của Trung Quốc cho thấy một số dấu hiệu tăng lên, do ngày càng nhiều dự án xây dựng ngoài trời đang được nối lại khi mùa xuân đã bắt đầu.

Thép công nghiệp

Những người tham gia thị trường dự kiến tồn kho thép cuộn ở Trung Quốc sẽ giảm từ tuần này sau 9 tuần tích lũy, và sản lượng thép cũng dự kiến sẽ giảm do các nhà máy theo đuổi kế hoạch bảo trì, từ giữa tháng 3.

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 10 NDT/tấn (1.39 USD/tấn) lên 3,820 NDT/tấn vào ngày 20/3.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.8% lên 3,791 NDT/tấn. Người bán đã tăng giá thêm 10-20 NDT/tấn lên 3,820-3,830 NDT/tấn nhưng giao dịch trên thị trường giao ngay chậm lại sau đợt đặt hàng ngày hôm trước.

Một nhà giao dịch có trụ sở tại Thượng Hải cho biết, nhu cầu thực sự của người dùng rất khiêm tốn và các giao dịch chủ yếu được ký kết giữa các công ty thương mại ngày hôm qua.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức 535-565 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, nhưng các thương nhân đã nâng mức chấp nhận được khoảng 5 USD/tấn lên trên 520-525 USD/tấn fob Trung Quốc cho giá thầu chắc chắn sau khi giá bán nội địa Trung Quốc tăng thứ ba liên tiếp ngày.

Người mua bằng đường biển vẫn thận trọng trong việc đấu thầu vì họ lo ngại việc tăng giá sẽ không bền vững nếu không có bất kỳ sự cải thiện nào về các nguyên tắc cơ bản. Một số người mua Việt Nam đã nâng giá thầu lên 528 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q235 của Trung Quốc sau khi các giao dịch được thực hiện ở mức 520 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước và đầu tuần này khi giá đường biển vẫn có xu hướng giảm. Nhưng không có giao dịch nào được ký kết.

Một số giao dịch đối với cuộn cấp SAE1006 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 540-550 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này, nhưng không thể xác nhận thêm thông tin chi tiết. Người bán nâng giá chào lên 560 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE của Trung Quốc sau khi chứng kiến giá tăng ở thị trường Trung Quốc mặc dù tốc độ tăng trưởng thấp. Một nhà máy Ấn Độ chào giá cuộn dây cấp SAE1006 ở mức 565 USD/tấn cfr Việt Nam và sẵn sàng nhận các đơn đặt hàng lớn ở mức 555 USD/tấn cfr Việt Nam.

Triển vọng

Thị trường dự kiến sẽ còn yếu trong tháng 3 vì nhu cầu yếu và không có chính sách kích thích kinh tế nào nổi bật sau cuộc họp vừa qua. Sang đến cuối tháng 3, giá cả có thể diễn biến tốt hơn nhưng chậm tăng. Mức tăng nhỏ vì tồn kho tăng và nhu cầu chưa giải phóng hoàn toàn.

Khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực. Theo biên bản họp tháng 1/2024, các thành viên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) muốn thấy thêm bằng chứng lạm phát đang hạ nhiệt về mục tiêu 2% một cách bền vững trước khi hạ lãi suất. Một số quan chức lo ngại tiến triển về lạm phát có thể chững lại. Nhìn chung, biên bản họp lần này củng cố cho kỳ vọng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong tương lai gần.

Yếu tố quyết định chính tới giá vẫn là cung-cầu trong thời gian tới. Dự kiến chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng chậm lên khoảng 600 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 4-tháng 5 khi mà sức mua được giải phóng hoàn toàn, điều kiện thời tiết cải thiện và thị trường vào mùa cao điểm truyền thống, trong khi nguồn cung giảm từ các đợt giảm sản xuất trong tháng 3. Bên cạnh đó, tỷ suất lợi nhuận thấp cũng sẽ thúc đẩy các nhà máy tăng giá. Tuy nhiên, sẽ không có sự đột phá nào mà sẽ chỉ dàn trải chậm chạp. Bắc Kinh vẫn đang phải vật lộn với một nền kinh tế hoạt động kém hiệu quả và chính sách kích thích trước đó của nước này tỏ ra không có tác dụng.