Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 21/12/2022

Giá thép Trung Quốc giảm do các ca nhiễm Covid-19 gia tăng ở Trung Quốc ảnh hưởng đến hậu cần và tiêu thụ thép.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 10 NDT/tấn (1.30 USD/tấn) xuống còn 3,890 NDT/tấn. Thép cây kỳ hạn tháng 5 giảm 0.68% xuống 3,939 NDT/tấn.

“Khoảng 90% nhân viên của chúng tôi bị ốm,” một nhà máy phía bắc Trung Quốc cho biết. Nhưng những người tham gia không mong đợi giá giảm đáng kể vì các nhà máy đã triển khai các công việc bảo trì để giảm tổn thất và điều này cũng sẽ thắt chặt nguồn cung. Một nhà máy lò hồ quang điện ở phía đông Trung Quốc sẽ đóng cửa tất cả các dây chuyền sản xuất từ thứ Tư trong 15 ngày, cắt giảm 45,000 tấn sản lượng thép cây.

Nhìn chung, sản lượng của các nhà máy thép và vật liệu xây dựng Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc gần đây không cao, tổng lượng hàng xuất ra thị trường không nhiều, tuy nhiên, do nhu cầu hạ nguồn thực tế nhỏ nên hàng tồn kho trên thị trường tiếp tục tích tụ, dẫn đến cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến giá cả tạm ổn định.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 10 NDT/tấn (1.4 USD/tấn) xuống còn 4,040 NDT/tấn.

HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 0.57% xuống 3,996 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay vẫn có nhưng một số doanh nghiệp thép cho biết hoạt động chậm lại do nhiều nhân viên mắc Covid. Hoạt động vận tải bằng xe tải cũng chậm lại so với tuần trước do tài xế ít.

Giá đang suy giảm do sự lây lan dịch bệnh trên diện rộng, hỗ trợ giá của thị trường vĩ mô yếu, tiêu dùng đầu cơ giảm sự nhiệt tình, nên giá sẽ thiên về xu hướng giảm tuần này.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ nguyên giá chào xuất khẩu đối với HRC SS400 ở mức 590-610 USD/tấn fob trong tuần này. Các nhà máy lớn đã bán hết lô hàng tháng 1 và không vội nhận đặt hàng cho lô hàng tháng 2.

Người mua cũng không đặt câu hỏi vì họ dự đoán giá xuất khẩu của Trung Quốc sẽ giảm. Một thương nhân phía đông Trung Quốc cho biết hơn 80% công nhân của họ đã ở nhà trong tuần này và một thương nhân khác cho biết gần 90% nhân viên của họ đã mắc Covid-19 trong hai tuần qua.

Các nhà cung cấp duy trì giá chào ở mức 600-615 USD/tấn cfr Việt Nam, trong khi người mua im lặng sau đợt đặt hàng tuần trước.

Triển vọng

Nhìn chung, triển vọng nhu cầu vẫn thấp tới tháng 1 năm sau do vào mùa trái vụ, suy thoái kinh tế toàn cầu, các bất ổn do dịch covid và bất ổn chiến tranh Nga- Ukraina. Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ các chính sách kích thích từ Chính phủ và mặt bằng chi phí nguyên liệu thô cao. Giá cả dự kiến biến động và tăng nhẹ song phạm vi tăng giảm hạn chế trong ngắn hạn tới.

Yếu tố áp lực

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản áp lực do thiếu vốn, đầu tư.

_Dịch covid bất ổn và lập trường không covid của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga- Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm, tập trung thanh lý hàng tồn cuối năm.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp.

_ Tâm lý thị trường yếu do không có biện pháp kích thích đáng kể nào được công bố tại hội nghị công tác kinh tế trung ương của Trung Quốc.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Chính quyền công bố các biện pháp nới lỏng covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ như cắt giảm lãi suất cho vay giúp hỗ trợ thị trường bất động sản và tâm lý.

_Xu hướng lạc quan toàn cầu.

Tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu trái vụ hạ nhiệt trên diện rộng, đặc biệt suy yếu ở khu vực phía Bắc. Thị trường ế ẩm, sự nhiệt tình tăng giá đã chậm lại. Xét rằng xu hướng của nguyên liệu thô là tương đối mạnh trong tương lai gần,cộng với các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ hỗ trợ niềm tin thị trường nên sẽ hỗ trợ giá cả ổn định và tăng nhẹ trong tháng 1-tháng 2. Phạm vi tăng trưởng 40-50 USD/tấn so với tháng 12, đạt tầm 650 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006.