Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 21/11/2022

Giá cả ổn định ngày thứ sáu vừa qua do thương mại trầm lắng sau lượng đặt hàng tích cực vào đầu tuần và cả người mua và người bán đang chờ đợi một xu hướng rõ ràng hơn.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây Thượng Hải ổn định ở mức 3,800 nhân dân tệ/tấn (532 USD/tấn). Giá thép cây kỳ hạn tháng 1 tăng 0.3% lên 3,716 NDT/tấn. Giao dịch tổng thể trên thị trường giao ngay đã được cải thiện vào ngày 17/11 do người dùng cuối bổ sung hàng trước cuối tuần.

Nhu cầu thép xây dựng có thể sẽ yếu đi từ cuối tháng 11 như thường lệ khi mùa đông bắt đầu. Tồn kho thép cây hiện tại ở mức khoảng 75-80% so với mức của năm trước và điều này có thể hạn chế giá giảm trong năm nay. Các nhà máy Trung Quốc cũng không sẵn sàng tiếp tục hoặc mở rộng sản xuất với hầu hết trong số họ đang vật lộn để hòa vốn.

Nhìn chung, lượng hàng tồn kho của các sản phẩm thép xây dựng trên thị trường ở mức thấp, trên thị trường có nhiều thông số kỹ thuật hết hàng, tất cả đều được bán với giá cao hơn. Những thông tin tốt ở tầm vĩ mô trong tuần đã thúc đẩy tâm lý thị trường ở một mức độ nhất định, và thị trường vẫn kỳ vọng nguồn cung thép cây sẽ giảm. Dưới ảnh hưởng của vụ mùa trái vụ, việc giải phóng nhu cầu hạ nguồn luôn thấp hơn dự kiến ​​và khả năng phục hồi giá bị hạn chế. Vì vậy, dự kiến ​​giá thép xây dựng vẫn có thể duy trì biên độ dao động hẹp.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,870 NDT/tấn (543 USD/tấn). HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 0.82% lên 3,807 NDT/tấn. Giá HRC tăng 50 NDT/tấn so với một tuần trước, do triển vọng được cải thiện sau khi cắt giảm sản lượng được triển khai và giảm lượng hàng tồn kho. Tuy nhiên, các thương nhân cho biết giao dịch giao ngay rất khiêm tốn và việc tăng giá có thể bị hạn chế.

Nhu cầu từ người dùng cuối yếu. Cục Thống kê Quốc gia cho biết, sản lượng máy đào của Trung Quốc giảm 9.9% so với cùng kỳ xuống còn 26,235 trong tháng 10 và sản lượng từ tháng 1 đến tháng 10 giảm 20.9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thành phố Handan ở phía bắc tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc đã kêu gọi các nhà máy thép địa phương cắt giảm sản xuất để giảm ô nhiễm. Tuy nhiên, việc sản xuất lò cao có thể chịu tác động hạn chế, với việc cắt giảm tập trung vào hoạt động thiêu kết.

Nhìn chung, bị ảnh hưởng bởi tin tức về các hạn chế sản xuất ở Giang Tô và tin tức về ứng phó khẩn cấp với ô nhiễm nặng ở Sơn Đông, Hà Bắc và những nơi khác, tâm lý tiêu cực đã yếu đi một chút. Ngoài ra, hàng tồn kho trên thị trường được tiêu thụ tốt, nhu cầu có thể chấp nhận được, do đó tâm lý bổ sung đầu cơ ở mức độ thấp gần đây đã tăng lên đáng kể. Nhìn chung, giá cán nóng trong ngắn hạn có thể tăng nhẹ.

Trên thị trường cuộn cán nguội, nhu cầu thị trường còn kém, các nhà kinh doanh thận trọng và bi quan, khả năng tích trữ vào mùa đông yếu. Kho hàng tồn đang giảm nhẹ, áp lực tồn kho vẫn còn. Dự báo giá thép cuộn cán nguội trong nước có thể sẽ yếu và chủ yếu bình ổn ngắn hạn.

Thị trường xuất khẩu

Giá thép cây nội địa Trung Quốc đã tăng 10-15 USD/tấn so với tuần trước với các nhà sản xuất lớn tăng giá chào xuất khẩu thêm 10-20 USD/tấn lên 550-565 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, tương đương với 575-590 USD/tấn cfr Singapore trọng lượng lý thuyết.

Đối với HRC SS400, các nhà máy Trung Quốc giữ giá chào không thay đổi và miễn cưỡng nhận đơn đặt hàng dưới 530-540 USD/tấn fob Trung Quốc.

Một quản lý nhà máy Trung Quốc cho biết một số người mua từ Thái Lan có thể chấp nhận các mức đó và các giao dịch có thể được thực hiện sớm. Người mua ở các nước khác tương đối im lặng. Các giao dịch cho HRC Việt Nam đã được ký kết ở mức 560 USD/tấn cfr Pakistan vào tuần trước đó và ở mức 510-520 USD/tấn fob Việt Nam trong tuần qua đối với Ấn Độ và Châu Âu.

Triển vọng

Nhìn chung, triển vọng thị trường vẫn ảm đạm cuối năm, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng trầm trọng và dự kiến còn tệ hơn vào năm sau. 

Yếu tố áp lực

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản vẫn gặp áp lực.

_Dịch covid bất ổn và lập trường không covid của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga- Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm, mong muốn thanh lý hàng tồn cuối năm.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Chính quyền công bố các biện pháp nới lỏng covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ.

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả còn biến động song sẽ dần củng cố ổn định và nhích nhẹ vào cuối năm đến tháng 1 năm sau với nhu cầu cải thiện, các cắt giảm sản xuất hỗ trợ hàng tồn. Phạm vi biến động hạn chế, vào khoảng 30-40 USD/tấn. Giá HRC SAE1006 Trung Quốc dự kiến chào khoảng 550-570 cfr Việt Nam tháng 12-tháng 1.