Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 20/9/2023

Giá thép nội địa của Trung Quốc tăng do chi phí nguyên liệu thô cao hơn dựa vào nguồn cung khan hiếm, trong khi giá thị trường đường biển không thay đổi, khiến những người mua lớn ở Đông Nam Á phải đứng ngoài.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (4.11 USD/tấn) lên 3,770 NDT/tấn vào ngày 19/9. Giá thép cây kỳ hạn tháng 1 tăng 0.31% lên 3,831 NDT/tấn. Các nhà máy thép đã tích cực tăng giá xuất xưởng do chi phí nguyên liệu thô cao hơn.

Jiangsu Shagang thông báo rằng họ sẽ tăng giá mua phế liệu số 3 thêm 50 NDT/tấn lên 2,970 NDT/tấn vào ngày 19/9. Một số nhà máy thép thông báo tăng giá mua than cốc luyện kim thêm 100-110 NDT/tấn từ ngày 20/9.

Hầu hết các nhà máy Trung Quốc đã nâng giá thanh cốt thép xuất xưởng thêm 20-40 NDT/tấn vào ngày 19/9. Giá thép cây kỳ hạn có dấu hiệu giảm vào buổi chiều, khi những người tham gia thị trường vẫn thận trọng về triển vọng thị trường.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 40 nhân dân tệ/tấn (5.49 USD/tấn) lên 3,940 NDT/tấn vào ngày 19/9. Hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 1.31% lên 3,933 NDT/tấn.

Tâm lý thị trường thép được củng cố hơn nữa, được hỗ trợ bởi chi phí nguyên liệu thô tăng. Các nhà cung cấp than cốc luyện kim ở Sơn Đông, Hà Bắc và Sơn Tây thông báo rằng họ sẽ nâng giá xuất xưởng than cốc thêm 100-110 NDT/tấn từ ngày 20/9.

Sản lượng của các nhà máy vẫn tương đối thấp, với việc một nhà sản xuất ở Vân Nam đã đóng cửa một lò cao từ ngày 19/9, khiến sản lượng thép hàng ngày giảm 20,000 tấn. Không có ngày nối lại đã được đưa ra. Những người tham gia kỳ vọng giá thép sẽ ổn định trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh từ ngày 29/9 đến ngày 6/10.

Thị trường xuất khẩu

Một số nhà máy lớn của Trung Quốc giữ nguyên giá chào hàng tuần ở mức 575-580 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400.

Các công ty thương mại sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 552 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 542 USD/tấn fob Trung Quốc. Tuy nhiên, không có giao dịch nào được ký kết vì hầu hết người mua bằng đường biển đều thận trọng trước những bất ổn.

Nhà máy Formosa Hà Tĩnh của Việt Nam chào bán cuộn loại SAE1006 ở mức 588-597 USD/tấn cif Việt Nam, cùng mức với mức chào 590 USD/tấn cfr của các nhà máy lớn của Trung Quốc. Nhưng người mua Việt Nam im lặng khi các thương nhân chào giá Việt Nam 580 USD/tấn cfr cho các nhà máy nhỏ hơn của Trung Quốc - vẫn cao hơn nhiều so với mức chấp nhận được của người mua Việt Nam, những người tham gia tại Việt Nam cho biết. Họ nói thêm rằng nhu cầu thép hạ nguồn vẫn yếu.

Triển vọng

Thị trường nghỉ lễ Trung Thu cuối tháng 9 và Quốc khánh đầu tháng 10 nên nhu cầu nửa đầu tháng dự kiến chậm vì người mua đã tăng tích trữ trong tháng 9.

Tuy nhiên, nhu cầu nửa cuối tháng dự kiến tiếp tục phục hồi vì Chính quyền vẫn đang cố gắng tung ra nhiều chính sách hỗ trợ ngành thép cuối năm và kỳ vọng kinh tế vĩ mô phục hồi với việc Fed bình ổn lãi suất.

Chính quyền nước này cũng thường tăng cắt giảm sản xuất về các tháng cuối năm để giảm áp lực lên thị trường. Dự kiến mức cắt giảm năm nay không mạnh mẽ như các năm trước, nhưng cũng là yếu tố thúc đẩy tâm lý thị trường.

Hỗ trợ chi phí từ nguyên liệu thô vẫn vững chắc với giá quặng sắt cao và sự thiếu hụt nguồn cung phía than cốc đẩy giá tăng gần đây. Đây cũng là hỗ trợ vững chắc cho giá thép cuối năm.

Tuy nhiên, cũng có rủi ro từ phía cung vì cầu cải thiện sẽ thúc đẩy sản xuất tăng. Áp lực cung- cầu vẫn sẽ tiếp diễn về cuối năm.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động tăng nhẹ trong tháng 10-tháng 11. Phạm vi biến động tầm 30-40 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 600 USD/tấn cfr Việt Nam.