Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 20/4/2023

Giá thép Trung Quốc tiếp tục giảm do giá nguyên liệu đầu vào giảm và nhu cầu thấp. Vài nhà máy chọn cách giảm sản lượng để hạn chế thua lỗ.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay ở Thượng Hải giảm 20 NDT/tấn (2.90 USD/tấn) xuống 4,000 NDT/tấn.

Thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 giảm 0.63% xuống 3,927 NDT/tấn. Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã giảm 28,000 tấn mỗi ngày xuống còn 145,000 tấn vào ngày 19/4.

Các công ty thương mại cắt giá chào thanh cốt thép xuống còn 3,990-4,030 NDT/tấn để thu hút lượng đặt trước. Một nhà sản xuất lò cao ở Sơn Đông sẽ đóng cửa một dây chuyền sản xuất từ ngày 5/5 trong 15 ngày, làm giảm 50,000 tấn sản lượng. Một số nhà máy thích cắt giảm sản lượng thay vì giảm giá, vì họ sẽ gặp khó khăn trong việc hòa vốn. Hầu hết các nhà máy lò hồ quang điện ở Tứ Xuyên và Quảng Châu đều thua lỗ và nhiều khả năng sẽ cắt giảm sản lượng trong những tuần tới.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải giảm 20 NDT/tấn (2.90 USD/tấn) xuống còn 4,190 NDT/tấn vào ngày 19/4.

HRC kỳ hạn tháng 10 giảm 0.69% xuống 4,009 NDT/tấn. Thị trường giao ngay trầm lắng. Một số nhà máy thép sử dụng lò hồ quang điện (EAF) ở tỉnh Chiết Giang, Quảng Đông và Tứ Xuyên đã giảm giờ hoạt động để giảm sản lượng vì họ đang hoạt động với mức lỗ khoảng 40-50 NDT/tấn trong khi nhu cầu không có dấu hiệu phục hồi. Việc cắt giảm EAF sẽ ảnh hưởng đến giá phế liệu kim loại màu. Giá quặng sắt cũng chịu áp lực giảm khi cơ quan kinh tế trung ương NDRC cho biết họ sẽ duy trì sự giám sát chặt chẽ đối với thị trường quặng sắt, gây ra sự thận trọng cho những người tham gia.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy và công ty thương mại lớn của Trung Quốc đã hạ giá bán xuống còn 600-630 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400 do hoạt động mua bằng đường biển chậm lại. Một số người mua bằng đường biển đang tìm kiếm hàng hóa với giá 600-610 USD/tấn fob, thấp hơn mức chấp nhận được của các nhà máy lớn Trung Quốc là 620-630 USD/tấn fob Trung Quốc, một giám đốc nhà máy phía bắc Trung Quốc cho biết.

Người mua ở Việt Nam tỏ ra bi quan do tăng trưởng kinh tế chậm và nhu cầu hạ nguồn kém. Những người tham gia thị trường Việt Nam cho biết không có giá thầu nào so với giá bán ở mức 615 USD/tấn cfr Việt Nam.

Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã bán 30,000-40,000 tấn thép cuộn loại SAE1006 với giá 642 USD/tấn cfr Việt Nam vào đầu tuần này. Các công ty thương mại giữ giá chào không đổi ở mức 635 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 do các nhà máy khác của Trung Quốc sản xuất, nhưng không có giao dịch nào được ký kết. Những người tham gia thị trường cho biết một nhà máy Nhật Bản sẵn sàng nhận các đơn đặt hàng ở mức giá khoảng 635-640 USD/tấn cfr Việt Nam.

Triển vọng

Giá cả dự kiến biến động tăng giảm đan xen vào 5-tháng 6 với giá phục hồi nhẹ so với tháng 4. Lý do:  

Yếu tố áp lực:

_ Không có chính sách kích thích mới nào cho ngành bất động sản, trọng tâm vẫn là rủi ro tài chính cho các công ty bất động sản.

_Chỉ số PMI sản xuất giảm.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm hơn kỳ vọng, mưa lớn cản trở xây dựng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô.

_Nguồn cung thép tăng.

Yếu tố hỗ trợ:

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu phục hồi vào Q2.

_Điều kiện kinh tế vĩ mô tốt.

_Kỳ vọng nhu cầu phục hồi.

Mưa làm cản trở các hoạt động xây dựng, nhu cầu thấp cộng các kiểm soát giá nguyên liệu thô từ Chính phủ gây áp lực lên giá thép. Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ sản lượng thép giảm sau khi các nhà máy cắt giảm sản lượng tháng 3-tháng 4, và nhu cầu phục hồi phần nào trong Q2. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong 2 tháng tới, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng lên khoảng 650-680 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 5-tháng 6.