Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 20/3/2024

Thị trường thép Trung Quốc tiếp tục trái chiều khi thép nội địa Trung Quốc duy trì đà tăng trong khi giá xuất khẩu vẫn yếu vì người mua không tin tưởng vào thị trường.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thị trường nội địa Trung Quốc đang trong quỹ đạo đi xuống trong hơn một tháng và một số người mua tin rằng giá đã gần chạm đáy nên họ đặt thêm hàng sau khi thị trường có dấu hiệu đi lên hôm qua.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn (2.78 USD/tấn) lên 3,500 NDT/tấn vào ngày 18/3.

Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 tăng 2.85% lên 3,573 NDT/tấn. Hoạt động trên thị trường giao ngay cũng tăng lên. Giao dịch thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã tăng 30,000 tấn từ ngày 18/3 lên 190,000 tấn hôm qua, mức giao dịch hàng ngày cao nhất kể từ đầu tháng 3. Hơn 11 nhà máy Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thanh cốt thép thêm 20-30 NDT/tấn ngày 19/3, nhưng một số người tham gia vẫn thận trọng về triển vọng thị trường.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 60 NDT/tấn (8.33 USD/tấn) lên 3,810 NDT/tấn vào ngày 19/3.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 2.99% lên 3,788 NDT/tấn. Thị trường giao ngay tại thị trường nội địa Trung Quốc đang sôi động và người bán đã đẩy giá lên tới 3,800-3,810 NDT/tấn, với giá giao sau tăng lên. Một số người bán không muốn bán quá nhiều cuộn dây với hy vọng tăng thêm, nhưng hầu hết người bán sẵn sàng nhận càng nhiều đơn đặt hàng càng tốt để giải quyết hàng tồn kho vì họ không tin rằng mức tăng có thể duy trì trong thời gian dài.

Các nhà máy thép ở Hà Bắc và Thiên Tân đề xuất giảm giá mua than cốc luyện kim ở mức 100-110 NDT/tấn từ ngày 20/3, bất chấp giá mua trên thị trường kỳ hạn tăng mạnh. Nếu việc cắt giảm được các nhà máy luyện cốc chấp nhận thì đây sẽ là đợt giảm giá thứ sáu trong năm nay.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã công bố mức chào giá 580 USD/tấn fob Trung Quốc cho HRC loại SS400 vào cuối ngày 18/3 sau khi họ ngừng báo giá vào tuần trước khi giá tiếp tục giảm. Chào bán này vẫn cao hơn nhiều so với giá chào hoặc giá bán 520-545 USD/tấn fob Trung Quốc từ các nhà máy và công ty thương mại khác của Trung Quốc. Người mua bằng đường biển vẫn thận trọng trong việc đặt hàng, mặc dù giá giao ngay và giá kỳ hạn nội địa Trung Quốc tăng vì họ không chắc liệu mức tăng này có được duy trì hay không.

Các công ty thương mại nhất quyết đòi bán thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc ở mức giá 560 USD/tấn cfr cho Việt Nam, trong khi người mua Việt Nam im lặng trước giá thầu. Thép cuộn loại SPHC do một nhà máy Đài Loan sản xuất được chào ở mức 590 USD/tấn cfr Việt Nam, nhưng không thu hút được người mua. Cuối ngày hôm qua, thị trường xôn xao về việc hai nhà máy Việt Nam đã nộp đơn yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với HRC nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ, do hai nước này đã bán số lượng lớn thép cuộn với giá thấp hơn nhiều, đi ngược lại lợi ích của các nhà máy trong nước. Nhưng hầu hết những người tham gia ở Trung Quốc và Việt Nam đều tin rằng chính phủ Việt Nam sẽ phải mất từ 6 tháng đến 2 năm để triển khai bất kỳ biện pháp chống bán phá giá nào, vì hiện nay Việt Nam cần nhập khẩu thép cuộn để đáp ứng nhu cầu hoạt động trong nước.

Triển vọng

Thị trường dự kiến sẽ còn yếu trong tháng 3 vì nhu cầu yếu và không có chính sách kích thích kinh tế nào nổi bật sau cuộc họp vừa qua. Sang đến cuối tháng 3, giá cả có thể diễn biến tốt hơn nhưng chậm tăng. Mức tăng nhỏ vì tồn kho tăng và nhu cầu chưa giải phóng hoàn toàn.

Khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực. Theo biên bản họp tháng 1/2024, các thành viên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) muốn thấy thêm bằng chứng lạm phát đang hạ nhiệt về mục tiêu 2% một cách bền vững trước khi hạ lãi suất. Một số quan chức lo ngại tiến triển về lạm phát có thể chững lại. Nhìn chung, biên bản họp lần này củng cố cho kỳ vọng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong tương lai gần.

Yếu tố quyết định chính tới giá vẫn là cung-cầu trong thời gian tới. Dự kiến chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng chậm lên khoảng 600 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 4-tháng 5 khi mà sức mua được giải phóng hoàn toàn, điều kiện thời tiết cải thiện và thị trường vào mùa cao điểm truyền thống, trong khi nguồn cung giảm từ các đợt giảm sản xuất trong tháng 3. Bên cạnh đó, tỷ suất lợi nhuận thấp cũng sẽ thúc đẩy các nhà máy tăng giá. Tuy nhiên, sẽ không có sự đột phá nào mà sẽ chỉ dàn trải chậm chạp. Bắc Kinh vẫn đang phải vật lộn với một nền kinh tế hoạt động kém hiệu quả và chính sách kích thích trước đó của nước này tỏ ra không có tác dụng.