Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 20/3/2023

Giá phục hồi một số khoản lỗ vào ngày 17/3 do thương mại khởi sắc và triển vọng nhu cầu được cải thiện.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã thông báo vào cuối buổi chiều rằng họ sẽ hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các tổ chức tài chính xuống 0.25 điểm xuống 7.6% từ ngày 27/3. Động thái này dự kiến sẽ thúc đẩy thanh khoản.

Thành phố Handan ở phía bắc tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc đã đưa ra các cảnh báo ô nhiễm từ ngày 17/3 và kết quả là các nhà máy thép địa phương phải cắt giảm 50% sản lượng thiêu kết. Điều đó cũng thúc đẩy tâm lý thị trường khi việc cắt giảm sản lượng thép tiềm năng ở các thành phố khác dự kiến sẽ hạn chế ô nhiễm.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 nhân dân tệ/tấn (2.91 USD/tấn) lên 4,280 NDT/tấn.

Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 tăng 0.16% lên 4,262 NDT/tấn. Thị trường nội địa của Trung Quốc đã phục hồi sau tâm lý hoảng loạn vào ngày 16/3 và thương mại cũng tăng lên. Các thương nhân tăng giá 20-30 NDT/tấn lên 4,280-4,290 NDT/tấn.

Một số thương nhân tỏ ra thận trọng do giao dịch thép cây hiện nay thấp hơn mức bình thường cho mùa cao điểm xây dựng vào tháng 3 và tháng 4. Các nhà máy thép không có khả năng mở rộng quy mô sản xuất trở lại, với tỷ suất lợi nhuận tăng lên 100-200 NDT/tấn.

Nhìn chung, sau vài ngày giá giảm, tâm lý thị trường đã được giải tỏa, thị trường nhìn chung lạc quan về giai đoạn sau, dự kiến ​​giá thép cây sẽ tăng trưởng tuần này.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 100 nhân dân tệ/tấn (14.49 USD/tấn) xuống còn 4,350 NDT/tấn vào ngày 16/3.

HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 3.51% xuống 4,310 NDT/tấn. Một số công ty thương mại đã giảm giá 80-100 NDT/tấn do hoảng loạn, nhưng các công ty thương mại và người mua khác đã tận dụng cơ hội để tích trữ hàng ở mức giá thấp hơn.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy và công ty thương mại Trung Quốc giữ giá chào không thay đổi ở mức tương đương 640-690/tấn USD fob Trung Quốc đối với HRC SS400 dựa trên giá bán nội địa ổn định. Nhưng những người mua hàng bằng đường biển không muốn trả giá hoặc đặt hàng vì họ không chắc chắn về tính bền vững của việc tăng giá của Trung Quốc. Một giám đốc công ty thương mại quốc tế cho biết nhu cầu trong khu vực vẫn còn yếu. "Người mua muốn đợi đến tuần sau để đánh giá hướng đi," ông nói thêm. Một nhà quản lý nhà máy Trung Quốc cho biết, có một số yêu cầu nhưng không nhận được giao dịch hay giá thầu nào.

Người bán giữ giá chào không thay đổi ở mức 705-715 USD cfr Việt Nam, với một số người sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 690 USD cfr Việt Nam cho cuộn SAE1006 của Trung Quốc. Nhưng không nhận được sự quan tâm mua nào, một số người tham gia Việt Nam cho biết. Tác động lây lan tiềm ẩn của sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon và sự sụt giảm của cổ phiếu Credit Suisse tiếp tục gây ra sự không chắc chắn về thị trường tài chính.

Triển vọng

Giá cả dự kiến tiếp tục phục hồi trong Q2 khi vào mùa cao điểm. Song xu hướng giá cũng biến động, kìm hãm mức tăng, lý do:

Yếu tố áp lực:

_ Không có chính sách kích thích mới nào cho ngành bất động sản, trọng tâm vẫn là rủi ro tài chính cho các công ty bất động sản.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm hơn kỳ vọng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu phục hồi vào Q2.

Nhu cầu phục hồi cộng với chi phí nguyên liệu thô cao sẽ hỗ trợ giá cả trong Q2, nhưng kèm biến động giảm đan xen khi nhu cầu chậm phục hồi, và các kiểm soát giá nguyên liệu thô gây áp lực. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong 2 tháng tới, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng lên khoảng 730-750 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 4-tháng 5.