Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 20/02/2023

Giá thép Trung Quốc tiếp tục tăng do nhu cầu kỳ vọng tăng trưởng, nhưng giao dịch giảm sau khi giá duy trì đà tăng đẩy người mua đường biển ra xa.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn (2.91 USD/tấn) lên 4,140 NDT/tấn. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 tăng 1.36% lên 4,167 NDT/tấn. Những người tham gia thị trường kỳ vọng nhu cầu sẽ mạnh hơn nữa vào tuần này.

Giao dịch trên thị trường giao ngay chậm lại so với ngày trước sau khi người dùng cuối bổ sung hàng trong hai ngày cuối tuần. Giao dịch thép cây tại các thành phố lớn trong nước giảm 40,000 tấn so với thứ năm xuống 147,000 tấn.

Hơn 20 nhà máy Trung Quốc tăng giá xuất xưởng thép cây thêm 20-60 NDT/tấn vào ngày 17/2.

Trong ngắn hạn, bầu không khí giao dịch trên thị trường đã được cải thiện do thị trường tăng gần đây song tâm lý thị trường còn thận trọng, dự kiến ​​trong ngắn hạn giá thép xây dựng vẫn có thể biến động.

Thép công nghiệp

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn (2.91 USD/tấn) lên 4,240 NDT/tấn.

HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 0.98% lên 4,240 NDT/tấn. Giá HRC giao ngay tăng 90 NDT/tấn so với ngày 13/2. Biên lợi nhuận của các nhà máy thép đối với HRC khoảng 50-100 NDT/tấn. Trung Quốc có thể triển khai các biện pháp kích thích kinh tế tại Hội nghị Nhân dân Toàn quốc sắp tới và Hội nghị Hiệp thương Chính trị Trung Quốc (Kỳ họp lưỡng hội) vào ngày 3-4/3.

Thành phố Hàm Đan ở phía bắc tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc đã triển khai cảnh báo ô nhiễm từ ngày 17/2 và kết quả các nhà máy thép địa phương phải cắt giảm 50% sản lượng thiêu kết. Tác động đối với sản xuất thép hiện nay còn hạn chế.

Thị trường xuất khẩu

Các thương nhân tăng giá chào xuất khẩu đối với HRC SS400 lên 640-650 USD/tấn cfr Việt Nam vào ngày 17/2, do thị trường nội địa của Trung Quốc duy trì đà đi lên. Nhưng người mua Việt Nam đã đứng ngoài cuộc, và không sẵn sàng chấp nhận sự tăng giá.

Một vài người mua đang tìm kiếm hàng hóa ở mức 620 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 610 USD/tấn fob, nhưng giá thấp hơn nhiều so với mục tiêu của người bán. Giá có thể tiếp tục tăng cho đến ít nhất là giữa tháng 3 và người mua sẽ phải theo dõi với giá cao hơn nếu họ cần đặt trước.

Thương nhân Trung Quốc tăng chào hàng xuất khẩu cho SAE1006 lên 685-690 USD/tấn do giá trong nước tăng. Một số người mua Việt Nam tăng giá thầu lên 670 USD/tấn cfr, và các giao dịch cũng được nghe thấy ở mức này vào ngày 16/2. Các nhà cung cấp không sẵn sàng nhận đơn đặt hàng dưới 680 USD/tấn cfr vào ngày 17/2.

Hầu hết những người mua khác đã hạn chế quan tâm đến nguyên liệu nhập khẩu, khi họ chuyển sang đặt hàng từ nhà máy thép Việt Nam Formosa Hà Tĩnh sau khi nhà máy tăng giá lên 694 USD/tấn cif cho lô hàng tháng 4.

Triển vọng

Giá cả dự kiến tiếp tục phục hồi trong tháng 3, kèm biến động và phạm vi hạn chế trước khi có thể tăng mạnh hơn vào Q2.

Yếu tố áp lực:

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản áp lực do thiếu vốn, đầu tư.

_Dịch covid bất ổn của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Nới lỏng kiểm soát covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ như cắt giảm lãi suất cho vay giúp hỗ trợ thị trường bất động sản và tâm lý.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu phục hồi sau thời gian gián đoạn.

Nhu cầu phục hồi cộng với chi phí nguyên liệu thô cao sẽ hỗ trợ giá cả trong ngắn hạn hạn, song dự kiến phạm vi tăng trưởng nhẹ trong tháng 3 và kèm biến động. Giá có thể đạt đáy trong Q1/2023 và tăng trưởng mạnh hơn trong tháng 4. Phạm vi giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng lên khoảng 700-750 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 4.