Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 19/4/2024

Giá phục hồi cả trong nước và xuất khẩu nhờ tồn kho thép giảm cho thấy nhu cầu tăng trưởng cộng với giá nguyên liệu thô tăng. Kỳ vọng sự phục hồi ngắn hạn đang ngày càng vững chắc, thúc đẩy người mua trở lại thị trường.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 50 NDT/tấn (6.91 USD/tấn) lên 3,590 NDT/tấn vào ngày 18/4. Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 tăng 1.18% lên 3,682 NDT/tấn.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thanh cốt thép thêm 40-60 NDT/tấn vào ngày 18/4 do tồn kho thanh cốt thép giảm.

Tồn kho thép cây của các thương nhân và nhà máy Trung Quốc đã giảm 900,000 tấn so với tuần trước và nhu cầu mạnh hơn kỳ vọng của những người tham gia thị trường. Nhưng các giao dịch cho thấy một số tín hiệu chậm lại vào chiều nay sau khi giá thép cây tăng trở lại 190 NDT/tấn hay 5.6% từ ngày 1/4.

Dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho thấy vào ngày 17/4, sản lượng thép thanh tháng 3 của Trung Quốc đã giảm 22.5% so với một năm trước đó xuống còn 17.79 triệu tấn. Xuất khẩu thép cây tháng 4 có thể tăng so với tháng 3 do lợi nhuận của các nhà máy tăng do giá thép cao hơn.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 20 NDT/tấn (2.76 USD/tấn) lên 3,870 NDT/tấn vào ngày 18/4.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 1.16% lên 3,846 NDT/tấn. Một số công ty thương mại cho biết giao dịch của họ tăng nhẹ, nhưng hầu hết những người khác cho biết giao dịch giảm sau khi giá tăng. Giá HRC Thượng Hải được đánh giá đã tăng 160 NDT/tấn (22.12 USD/tấn) từ mức thấp trước đó là 3,710 NDT/tấn vào ngày 28/3.

Tồn kho HRC do các công ty thương mại và nhà máy thép nắm giữ tiếp tục giảm, giảm hơn 20,000 tấn trong tuần này so với mức giảm 60,000 tấn vào tuần trước và sản lượng của các nhà máy thép tăng khoảng 20,000 tấn trong tuần này. Tốc độ giảm hàng tồn kho nằm trong hoặc thấp hơn một chút so với dự kiến, khiến một số người mua lại thận trọng. Mặc dù hỗ trợ chi phí có xu hướng vững chắc, với cả giá quặng sắt và than cốc luyện kim có thể tăng hơn nữa, thị trường thép có thể tiếp tục phải đối mặt với nhu cầu yếu do dư thừa công suất.

Một số nhà cung cấp than cốc luyện kim ở miền bắc Trung Quốc đề xuất tăng giá than cốc luyện kim thêm 100-110 NDT/tấn từ ngày 19/4, chỉ hai ngày sau đợt tăng trước đó được các nhà máy chấp nhận. Giá hợp đồng quặng sắt tháng 9 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên tăng 3.07% vào ngày 18/4.

Thị trường xuất khẩu

Các thương nhân nâng giá chào lên mức tương đương 535 USD/tấn fob Trung Quốc từ 530-535 USD/tấn đối với SS400 do giá bán nội địa Trung Quốc tăng. Nhưng hầu hết người mua đường biển đều im lặng vì họ muốn hành động sau khi xu hướng thị trường rõ ràng hơn. Chỉ có một số ít người mua ở Việt Nam bày tỏ sự quan tâm mua ở mức 525 USD/tấn cfr tại Việt Nam đối với thép cuộn loại Q195 và 530 USD/tấn cfr tại Việt Nam đối với thép cuộn loại Q235, thấp hơn khoảng 10 USD/tấn so với giá chào của người bán.

Người bán đã tăng giá chào khoảng 5 USD/tấn lên 565 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc sau khi chứng kiến giá giao ngay và giá kỳ hạn trong nước của Trung Quốc tăng. Tuy nhiên, những người mua Việt Nam không muốn theo dõi mức tăng giá, do nhu cầu thép hạ nguồn vẫn còn yếu, những người tham gia tại Việt Nam cho biết và cho biết thêm rằng vẫn còn quá sớm để nói liệu giá thép Trung Quốc có tăng thêm trong những ngày tiếp theo hay không.

Đối với thép cuộn cán nguội, giá chào từ các nhà máy thép lớn ở mức 615-640 USD/tấn fob trong tuần này, và mức khả thi là khoảng 600 USD/tấn. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã bán CRC với giá 600 USD/tấn fob cho người mua từ Hàn Quốc vào đầu tuần này.

Giá chào thép mạ kẽm nhúng nóng ở mức 635-645 USD/tấn fob đối với cuộn Zn80g 1.0 mm và giá đối với cuộn Zn120g cao hơn 20 USD/tấn.

Giá chào tấm SS400 của các nhà máy Trung Quốc ở mức 550-555 USD/tấn fob trong tuần này, với mức giảm giá lên tới 10 USD/tấn từ một số nhà máy tư nhân ở phía bắc Trung Quốc, nhưng thanh khoản xuất khẩu vẫn chậm. Một nguồn tin từ nhà máy cho biết hiện tại họ vẫn còn một số lượng phân bổ chưa bán được cho các lô hàng giao tháng 5, và một nguồn tin nhà máy khác cho biết họ đã tiếp tục sản xuất trong tháng này sau đợt bảo trì trong tháng 3 và muốn tăng xuất khẩu cho các lô hàng từ tháng 5 đến tháng 6. Một công ty thương mại cho biết: “Vấn đề là người mua không hỏi ngay cả khi giá nội địa của Trung Quốc tăng trong tuần này”.

Triển vọng

Thị trường về giữa tháng 4 đang dần phát tín hiệu tích cực, báo hiệu sự phục hồi dù còn bất ổn. Giá đã giảm thời gian dài vừa qua làm suy kiệt lợi nhuận của các nhà máy nên họ không sẵn lòng giảm thêm nữa. Ngoài ra, giá nguyên liệu thô cũng dự kiến tăng trở lại với đề xuất tăng giá than cốc của người bán. Nguồn cung giảm nhờ cắt giảm sản xuất trong Q1 cộng với sức mua phục hồi sẽ nâng đỡ giá tăng trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, thị trường không kỳ vọng tăng mạnh dựa vào các yếu tố cơ bản yếu. Sức mua tuy phục hồi nhưng còn chậm chạp và cung dù cắt giảm nhưng vẫn cao. Các cuộc họp của Chính phủ nửa đầu tháng 3 cũng đã không công bố chính sách tích cực nào cho ngành thép.

Khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực và có vẻ còn xa vời hơn khi số liệu lạm phát tăng trở lại.

Dự kiến chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng chậm lên khoảng 580-600 USD/tấn trong tháng 5-tháng 6.