Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 19/4/2023

Thị trường thép nội địa của Trung Quốc phục hồi nhờ dữ liệu tăng trưởng kinh tế vĩ mô mạnh hơn dự kiến trong quý đầu tiên, trong khi giá xuất khẩu giảm do áp lực tiêu thụ chậm buộc người bán phải giảm giá.

Trung Quốc đã công bố mức tăng trưởng GDP quý đầu tiên là 4.5% trong năm, theo dữ liệu của cục thống kê quốc gia công bố vào ngày 18/4. Con số này cao hơn kỳ vọng về mức tăng trưởng 4%, củng cố niềm tin vào sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc.

Tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến sẽ tăng hơn nữa trong quý II so với tốc độ tăng trưởng thấp trong năm 2022, khi các hạn chế do Covid-19 gây áp lực lên hoạt động kinh tế. Tuy nhiên, hoạt động đầu tư bất động sản và khởi công dự án mới theo khu vực lại thấp hơn kỳ vọng. Những người tham gia thị trường cho biết các nhà phát triển bất động sản đang tập trung vào việc hoàn thành các dự án hiện tại hơn là phát triển các dự án mới, điều này có nghĩa là nhu cầu thép từ lĩnh vực này đã hạn chế trong năm nay.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (4.36 USD/tấn) lên 4,020 NDT/tấn.

Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 tăng 1.1% lên 3,950 NDT/tấn. Một số nhà máy phía đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây thêm 20-30 NDT/tấn vào ngày 18/4. Những người tham gia nhận thấy khả năng giá thép cây giảm có hạn vì hầu hết các nhà máy đang hoạt động thua lỗ và nhiều kế hoạch cắt giảm sản lượng đã được lên kế hoạch. Một nhà sản xuất ở Phúc Kiến đã đóng cửa một dây chuyền sản xuất từ ngày 17/4 đến ngày 23/ 4 để bảo trì, cắt giảm 20,000 tấn sản lượng thép cây.

Dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia cho thấy thị trường nhà đất vẫn trầm lắng trong tháng 3, với khoản đầu tư vào lĩnh vực bất động sản giảm 5.8% so với cùng kỳ năm ngoái. Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước giảm 45,000 tấn mỗi ngày xuống còn 173,000 tấn vào ngày 18/4.

Thép công nghiệp

Giá giao ngay HRC tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn (2.91 USD/tấn) lên 4,210 NDT/tấn vào thứ ba.

HRC kỳ hạn tháng 10 tăng 1% lên 4,037 NDT/tấn. Các thương nhân đã tăng giá 40 NDT/tấn lên 4,230 NDT/tấn vào buổi sáng nhưng giảm giá chào xuống 4,210 NDT/tấn sau đó. Giao dịch giao ngay cũng chậm lại so với ngày hôm trước.

Thị trường xuất khẩu

Hai nhà máy ở phía bắc Trung Quốc chào giá 630-635 USD/tấn fob Trung Quốc. Không có giao dịch nào vì mức chấp nhận được của người mua bằng đường biển là 600-610 USD/tấn fob Trung Quốc. Một số công ty thương mại sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 615-620 USD/tấn cfr Việt Nam, khoảng 605-610 USD/tấn fob Trung Quốc. Một số người mua Việt Nam quan tâm ở mức 600 USD/tấn cfr Việt Nam.

Người bán giảm giá chào xuống còn 635-650 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, với giá thầu ở mức 620-635 USD/tấn cfr Việt Nam. Những người tham gia thị trường tại Việt Nam cho biết sự chênh lệch giá rộng khiến không có khả năng giao dịch và người mua Việt Nam không vội đặt hàng vì họ cho rằng giá thép quốc tế sẽ giảm thêm.

Triển vọng

Giá cả dự kiến phục hồi trở lại vào tháng 5-tháng 6 khi vào mùa cao điểm. Song xu hướng giá biến động giảm đan xen, lý do:

Yếu tố áp lực:

_ Không có chính sách kích thích mới nào cho ngành bất động sản, trọng tâm vẫn là rủi ro tài chính cho các công ty bất động sản.

_Chỉ số PMI sản xuất giảm.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm hơn kỳ vọng, mưa lớn cản trở xây dựng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô.

_Nguồn cung thép tăng.

Yếu tố hỗ trợ:

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu phục hồi vào Q2.

_Điều kiện kinh tế vĩ mô tốt.

_Kỳ vọng nhu cầu phục hồi.

Nhu cầu phục hồi cộng với chi phí nguyên liệu thô cao sẽ hỗ trợ giá cả trong Q2, nhưng phạm vi nhỏ và giảm đan xen do mưa làm cản trở các hoạt động xây dựng, và các kiểm soát giá nguyên liệu thô từ Chính phủ gây áp lực lên giá thép. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong 2 tháng tới, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng lên khoảng 700 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 5-tháng 6.