Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 19/3/2024

Thị trường thép trái chiều khi giá đường biển vẫn theo đà giảm mặc dù giá trong nước có tín hiệu chững lại và nhích nhẹ. Tâm lý thị trường suy yếu về triển vọng ngắn hạn.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,480 NDT/tấn (483.50 USD/tấn) vào ngày 18/3. Giá thép cây tương lai tháng 5 tăng 0.26% lên 3,513 NDT/tấn. Giao dịch tăng lên so với tuần trước và một số người tiêu dùng cuối cùng cũng như các công ty thương mại đã đặt thêm hàng sau khi giá hợp đồng tương lai tăng. Theo sau các tỉnh Vân Nam, Quảng Đông và Sơn Đông, các hiệp hội thép từ khu tự trị Sơn Tây, Giang Tô và Tân Cương cũng yêu cầu các nhà sản xuất thép giảm sản lượng nhằm ngăn giá giảm mạnh.

Triển vọng về nhu cầu thép cây vẫn còn thận trọng ở Trung Quốc do lĩnh vực bất động sản đang nỗ lực phục hồi. Theo Cục Thống kê Quốc gia, đầu tư bất động sản trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 2 đã giảm 9% trong năm, chậm lại so với mức giảm 9.6% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 12. Số lượng dự án khởi nghiệp mới từ tháng 1 đến tháng 2 theo khu vực đã giảm 29.7% trong năm và doanh số bán bất động sản theo khu vực giảm 20.5%.

Thép công nghiệp

Giá HRC giao ngay Thượng Hải đã tăng 10 nhân dân tệ/tấn (1.39 USD/tấn) lên 3,750 NDT/tấn vào ngày 18/3.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.7% lên 3,725 NDT/tấn. Giao dịch tăng so với tuần trước với sự phục hồi nhẹ của giá kỳ hạn. Một số người bán đã nâng giá lên 3,770-3,780 NDT/tấn vào buổi chiều, nhưng các giao dịch hầu hết đóng cửa ở mức thấp hơn ở mức 3,750-3,760 NDT/tấn trong ngày. Tâm lý thị trường ấm lên đôi chút khi dữ liệu ngành sản xuất cho thấy kết quả khả quan.

Theo Cục Thống kê Quốc gia, đầu tư vào ngành sản xuất từ tháng 1 đến tháng 2 của Trung Quốc đã tăng 9.4% trong năm, tăng 2.9 điểm phần trăm so với tốc độ tăng trưởng một năm trước đó. Nguồn tin từ một công ty thương mại cho biết, sau khi giảm liên tục kể từ cuối tháng 1, một số người tham gia dự kiến thị trường thép sẽ chạm đáy, nhưng "vẫn cần thêm dữ liệu công nghiệp để cho thấy nhu cầu vững chắc và xoay chuyển xu hướng yếu".

Thị trường xuất khẩu

Người mua trong khu vực đặc biệt là tại Việt Nam vẫn im lặng trước kỳ vọng giá sẽ tiếp tục giảm vì cạnh tranh gay gắt.

Nhà máy Formosa Hà Tĩnh của Việt Nam đã cắt giảm giá chào cuộn loại SAE1006 xuống còn 582-590 USD/tấn cif Việt Nam trên cơ sở số lượng đặt hàng khác nhau từ 593-615 USD/tấn cif Việt Nam. Nhà máy này đã buộc phải giảm giá thêm chưa đầy một tuần sau khi công bố các giá chào hàng tháng mới do SAE Trung Quốc có giá thấp hơn nhiều ở mức 550-565 USD/tấn cfr Việt Nam. Nhưng người mua Việt Nam không vội đặt hàng.

Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã cắt giảm giá chào 15 USD/tấn xuống còn 530-535 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400 do nhu cầu bằng đường biển chậm chạp. Một nhà máy khác ở miền bắc Trung Quốc đã giảm giá chào xuống còn 565 USD/tấn fob Trung Quốc, nhưng mức giá này vẫn quá cao đối với hầu hết khách hàng. Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc muốn đợi đến thứ Ba để công bố các chào hàng mới, và họ dự kiến cũng sẽ cắt giảm chào hàng do áp lực bán hàng. Các thương nhân vẫn sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 530 USD/tấn cfr Việt Nam cho SS400 Trung Quốc, đặt cược rằng giá xuất khẩu của Trung Quốc sẽ giảm hơn nữa do nhu cầu đường biển yếu.

Triển vọng

Thị trường dự kiến sẽ còn yếu trong tháng 3 vì nhu cầu yếu và không có chính sách kích thích kinh tế nào nổi bật sau cuộc họp vừa qua. Sang đến cuối tháng 3, giá cả có thể diễn biến tốt hơn nhưng chậm tăng. Mức tăng nhỏ vì tồn kho tăng và nhu cầu chưa giải phóng hoàn toàn.

Khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực. Theo biên bản họp tháng 1/2024, các thành viên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) muốn thấy thêm bằng chứng lạm phát đang hạ nhiệt về mục tiêu 2% một cách bền vững trước khi hạ lãi suất. Một số quan chức lo ngại tiến triển về lạm phát có thể chững lại. Nhìn chung, biên bản họp lần này củng cố cho kỳ vọng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong tương lai gần.

Yếu tố quyết định chính tới giá vẫn là cung-cầu trong thời gian tới. Dự kiến chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng chậm lên khoảng 600 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 4-tháng 5 khi mà sức mua được giải phóng hoàn toàn, điều kiện thời tiết cải thiện và thị trường vào mùa cao điểm truyền thống, trong khi nguồn cung giảm từ các đợt giảm sản xuất trong tháng 3. Bên cạnh đó, tỷ suất lợi nhuận thấp cũng sẽ thúc đẩy các nhà máy tăng giá. Tuy nhiên, sẽ không có sự đột phá nào mà sẽ chỉ dàn trải chậm chạp. Bắc Kinh vẫn đang phải vật lộn với một nền kinh tế hoạt động kém hiệu quả và chính sách kích thích trước đó của nước này tỏ ra không có tác dụng.