Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 19/12/2023

Thị trường đang suy yếu nhẹ, chủ yếu do nhu cầu giảm trong mùa đông và các số liệu kinh tế vĩ mô yếu.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giao dịch thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã tăng 8,000 tấn từ ngày 15/12 lên 125,000 tấn hôm qua nhưng khối lượng giao dịch thép tổng thể thấp hơn 10-15% so với một năm trước.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho thấy đầu tư vào lĩnh vực bất động sản từ tháng 1 đến tháng 11 đã giảm 9.4% so với năm ngoái. Số lượng dự án khởi nghiệp mới theo khu vực trong giai đoạn này đã giảm 21.2% so với năm ngoái, trong khi doanh số bán bất động sản theo khu vực giảm 8.0% so với năm ngoái.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 20 NDT/tấn (2.80 USD/tấn) xuống còn 3,950 NDT/tấn vào ngày 18/12. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 1 NDT/tấn lên 3,933 NDT/tấn, nhưng các công ty thương mại đã cắt giảm giá chào bán thép cây xuống còn 3,950-3,980 NDT/tấn để thúc đẩy doanh số bán hàng. Một số nhà máy ở phía đông Trung Quốc cũng giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép xuống 20-40 NDT/tấn.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,010 NDT/tấn (562 USD/tấn) vào ngày 18/12. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0,57% xuống 4,024 NDT/tấn.

Giao dịch ở mức khiêm tốn trên thị trường thứ cấp với triển vọng không chắc chắn. Sản lượng của các nhà máy thép yếu hơn trong tháng 12 do bảo trì.

Nhu cầu cũng có xu hướng yếu hơn khi hầu hết các khu vực phía bắc Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi tuyết rơi và miền nam Trung Quốc trở nên lạnh hơn. Một số thương nhân cho biết thị trường sẽ giảm nhẹ trong hai tuần tới, nhưng khả năng giảm mạnh khó có thể xảy ra do nguồn nguyên liệu dồi dào. Một thương nhân ở miền Đông Trung Quốc cho biết: “Nhu cầu bổ sung hàng dự trữ và nhu cầu xuất khẩu của các công ty thương mại trong tháng 1 sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành xu hướng thị trường trong tháng tới”.

Thị trường xuất khẩu

Một số nhà máy lớn Trung Quốc giữ giá chào ổn định mức 590-595 USD/tấn fob cho HRC SS400, dựa vào giá nội địa bình ổn. Trong khi đó, một nhà máy ở phía đông đã có động thái giảm giá 5 USD/tấn xuống 580 USD/tấn fob vào chiều ngày 18/12. Nhu cầu hiện im ắng vì chênh lệch chào bán- chào mua rộng.

Nhiều nhà máy và công ty thương mại Trung Quốc sẽ công bố các chào bán hàng tuần mới vào ngày 19/12. Một quản lý nhà máy Trung Quốc cho biết những người mua bằng đường biển sau đó sẽ đặt giá thầu sau khi hiểu rõ hơn về xu hướng thị trường.

Người bán giữ giá bán không đổi trên 590 USD/tấn cfr Việt Nam đối với loại cuộn SAE1006 Trung Quốc. Tuy nhiên, người mua Việt Nam im lặng trước giá thầu vì họ đã mua đủ hàng vào tuần trước, một thương nhân tại Việt Nam cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng xu hướng giá hiện tại ở Việt Nam chưa rõ ràng. Người mua trong nước sẽ không mạo hiểm đặt hàng vào đầu tuần này.

Triển vọng

Niềm tin thị trường đang lung lay vì cuộc họp của Chính phủ không cho thấy các chính sách kích thích kinh tế như kỳ vọng, kéo giá giảm lại. Trong khi đó, nhu cầu cũng đang giảm do điều kiện thời tiết lạnh, cản trở các hoạt động xây dựng.

Tuy nhiên, riển vọng thị trường các tháng đầu năm 2024 vẫn tích cực, với hỗ trợ chính từ cung-cầu cân bằng, các kích thích kinh tế của Chính phủ cuối năm 2023 bắt đầu có hiệu quả lên thị trường đầu năm 2024 và nâng đỡ từ giá nguyên liệu thô cao.

Cắt giảm sản xuất nhìn chung diễn ra nhỏ lẻ, không quy mô lớn như những năm ngoái nhưng cung sẽ giảm do các hoạt động bảo trì nhà máy và lễ cuối năm cũng như thời gian sản xuất ngắn hơn trong tháng 1-tháng 2 và nhu cầu phục hồi sau tết nguyên đán trợ giá.

Trung Quốc đã thông báo việc bơm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào việc chuyển đổi các làng đô thị và nhà ở giá rẻ để thúc đẩy ngành bất động sản. Kế hoạch này sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trong nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn cuộc suy thoái bất động sản lớn nhất trong nhiều thập kỷ, vốn đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng. Nó xuất hiện sau động thái phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ trong quý này, với số tiền một phần được dành cho xây dựng.

Trong khi đó, giá quặng sắt giao tới cảng Thanh Đảo Trung Quốc vẫn neo đậu trên 130 USD/tấn cfr, bên cạnh chi phí than cốc tăng trưởng. Chi phí nguyên liệu thô tăng ăn mòn lợi nhuận các nhà máy và điều này sẽ làm bệ đỡ cho giá thép.

Tuy nhiên, cản trở chính vẫn là nhu cầu tiêu thụ thép sẽ yếu đi khi thời tiết lạnh hơn, cản trở xây dựng cũng như thời điểm thanh lý tồn kho trước tết nguyên đán.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động tăng dần trong Q1/2024, đạt đỉnh Q1 vào khoảng nửa cuối tháng 2- đầu tháng 3. Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 620-630 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 2-tháng 3/2024.