Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 19/12/2022

Giá thép nội địa Trung Quốc ổn định trong khi giá xuất khẩu tăng theo xu hướng thị trường toàn cầu.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải không thay đổi ở mức 3,950 NDT/tấn (566 USD/tấn), khi tâm lý thị trường hạ nhiệt.

Hợp đồng tương lai thép cây tháng 5 tăng khoảng 0.5% lên 4,049 NDT/tấn vào ngày 16/12, sau khi tăng hơn 3% vào ngày 15/12. Các thương nhân giữ giá chào của họ ở mức 3,950-4,000 NDT/tấn do giao dịch chậm lại sau khi tích cực bổ sung vào ngày 15/12.

Phần lớn các nhà máy phía đông Trung Quốc tăng giá thêm 20-60 NDT/tấn xuất xưởng vào ngày 16/12. Nhưng rất khó để giá thép cây ở Thượng Hải tăng hơn 4,000 NDT/tấn như hồi tháng 10.

Nhìn chung, sản lượng và tồn kho thép hiện tại ở mức thấp nên có một mức độ hỗ trợ nhất định cho giá cả. Tuy nhiên, với việc nhu cầu về cuối năm đang yếu dần, tâm lý thị trường vẫn tương đối thận trọng. Vì vậy, dự kiến ​​giá thép xây dựng sẽ biến động nhưng phạm vi hẹp.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,160 NDT/tấn (597 USD/tấn). HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 0.02% xuống 4,105 NDT/tấn.

Tâm lý thị trường suy yếu sau khi cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc, NDRC cho biết vào ngày 16/12 rằng họ sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp. Kết quả là giao dịch giao ngay cũng chậm lại.

Các thương nhân cho biết giá chào của một số công ty thương mại cao hơn ở mức 4,170-4,180 NDT/tấn nhưng các giao dịch hầu như không được thực hiện ở mức này.

Giá thép cuộn tương đối mạnh, sau khi chính sách phòng chống dịch bệnh điều chỉnh và các chính sách "ổn định kinh tế" song giá thép cuộn nóng trong ngắn hạn sẽ chủ yếu ổn định do mùa trái vụ.

Thị trường xuất khẩu

Một số nhà dự trữ tại Việt Nam đang tìm cách mua ở mức 600-605 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC SAE1006 Trung Quốc, sau khi nhà cung cấp Việt Nam Formosa Hà Tĩnh chào bán HRC ở mức 605-610 USD/tấn cif tại thị trường nội địa vào ngày 15/12.

Hai giao dịch cho SAE1006 đã được thực hiện ở mức 600 USD/tấn cfr Việt Nam vào đầu tuần qua, với khối lượng tăng thêm khoảng 10,000 tấn. Thỏa thuận mới nhất cho 30,000 tấn HRC SAE1006 của Trung Quốc đã chốt ở mức 605 USD/tấn cfr Việt Nam.

Một nhà máy thép lớn của Trung Quốc cũng đã bán 10,000 tấn HRC với giá 615 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần. Tuy nhiên, các thương nhân cho biết sản phẩm của họ có chất lượng cao hơn so với các nhà máy Trung Quốc khác. Một nhà máy khác của Trung Quốc đã bán vài nghìn tấn HRC SAE1006 trong tuần cho các công ty thương mại với giá 600 USD/tấn fob.

Giá chào của các nhà máy lớn của Trung Quốc không đổi ở mức 590-600 USD/tấn fob đối với HRC SS400.

Một nhà máy phía bắc Trung Quốc đã nâng giá chào lên trên 605 USD/tấn fob sau khi có đơn hàng. Giá chào của các công ty thương mại cố định ở mức 600-610 USD/tấn cfr Việt Nam. Một số người mua đã nâng mức giá thầu lên 590-595 USD/tấn cfr Việt Nam từ 585 USD/tấn cfr vào đầu tuần này.

Vận chuyển hàng hóa giữa Trung Quốc và Việt Nam ước tính khoảng 10 USD/tấn. Mức giao dịch chính là 595 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 585 USD/tấn fob Trung Quốc. Nhưng các nhà máy Trung Quốc không sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức này, các thương nhân cho biết.

Triển vọng

Nhìn chung, triển vọng nhu cầu vẫn thấp tới tháng 1 năm sau và thời gian tới do vào mùa trái vụ, suy thoái kinh tế toàn cầu, các bất ổn do dịch covid và bất ổn chiến tranh Nga- Ukraina. Những cũng được hỗ trợ từ các chính sách kích thích từ Chính phủ và mặt bằng chi phí nguyên liệu thô cao. Giá cả dự kiến biến động và tăng nhẹ song phạm vi tăng giảm hạn chế trong ngắn hạn tới.

Yếu tố áp lực

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản áp lực do thiếu vốn, đầu tư.

_Dịch covid bất ổn và lập trường không covid của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga- Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm, tập trung thanh lý hàng tồn cuối năm.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Chính quyền công bố các biện pháp nới lỏng covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ như cắt giảm lãi suất cho vay giúp hỗ trợ thị trường bất động sản và tâm lý.

_Xu hướng lạc quan toàn cầu.

Tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu trái vụ hạ nhiệt trên diện rộng, đặc biệt suy yếu ở khu vực phía Bắc. Thị trường ế ẩm, sự nhiệt tình tăng giá đã chậm lại. Xét rằng xu hướng của nguyên liệu thô là tương đối mạnh trong tương lai gần,cộng với các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ hỗ trợ niềm tin thị trường nên sẽ hỗ trợ giá cả ổn định và tăng nhẹ trong tháng 1-tháng 2. Phạm vi tăng trưởng 40-50 USD/tấn so với tháng 12, đạt tầm 650 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006.