Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 18/5/2023

Giá thép nội địa Trung Quốc tăng sau khi cơ quan hoạch định kinh tế trung ương của Trung Quốc, NDRC kêu gọi các khoản vay để thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực sản xuất.

NDRC sẽ tăng cường cho vay trung và dài hạn để đầu tư vào lĩnh vực sản xuất và mở rộng nâng cấp công nghiệp, bao gồm cả việc sử dụng công nghệ, trong động thái tiếp theo để thúc đẩy nhu cầu, NDRC cho biết vào ngày 17/5. Thông báo này đã thúc đẩy kỳ vọng của thị trường về triển vọng nhu cầu thép.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 30 nhân dân tệ/tấn (4.29 USD/tấn) lên 3,690 NDT/tấn.

Thép cây kỳ hạn tháng 10 tăng 1.45% lên 3,715 NDT/tấn. Các thương nhân Đông Trung Quốc đã tăng giá chào hàng lên 3,680-3,720 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay cũng được cải thiện khi người mua bổ sung hàng.

Hai nhà máy phía đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây thêm 30 NDT/tấn vào ngày 17/5. Những người tham gia thị trường cho biết giá thép cây khó có thể giảm xuống dưới mốc 3,600 Yên/tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2022, sau khi giá thép cây kỳ hạn đã thử nghiệm các mức 3,550-3,600 NDT/tấn nhiều lần trong năm nay và sau đó tăng trở lại.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (4.29 USD/tấn) lên 3,920 NDT/tấn vào ngày 17/5.

HRC kỳ hạn tháng 10 tăng 1.21% lên 3,775 NDT/tấn. Các thương nhân đã tăng giá chào từ 10-20 NDT/tấn lên 3,900-3,910 NDT/tấn vào buổi sáng và tăng giá thêm 10 NDT/tấn vào buổi chiều. Một số nhà máy đã rút lại giá chào vào buổi chiều.

Thị trường tương lai tăng khuyến khích người mua tích cực đặt hàng sau khi tạm dừng mua hàng trong vài ngày qua.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy và công ty thương mại Trung Quốc giữ giá bán ổn định và không gian đàm phán cho người mua bị thu hẹp do giá bán trong nước tăng. Các giao dịch cho HRC Trung Quốc đã được ký kết ở mức 570-580 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước, mặc dù các chi tiết không được xác nhận bởi những người tham gia thị trường. Những lô hàng đó có thể được bán bởi những người bán khống vì không có nhà máy Trung Quốc nào sẵn sàng nhận đơn đặt hàng với giá đó.

Một nhà máy phía bắc Trung Quốc đã bán một lượng nhỏ HRC SS400 với giá 585 USD/tấn fob Trung Quốc vào đầu tuần này cho người mua Hàn Quốc có nhu cầu ngay lập tức. Nhà máy cho biết mức đó là quá cao đối với những người mua bằng đường biển khác. Những người mua bằng đường biển chủ yếu tỏ ra thận trọng vì họ không chắc chắn về tính bền vững của việc tăng giá thép Trung Quốc.

Nhà máy Việt Nam Formosa Hà Tĩnh đã giảm giá chào hàng tháng xuống còn 620-628 USD/tấn cif Việt Nam đối với thép cuộn loại SS400 và SAE1006 từ mức 640 USD/tấn cif Việt Nam vào cuối tháng 4 và 682-692 USD/tấn cif Việt Nam vào giữa tháng 4. Những người tham gia Việt Nam cho biết giá chào của họ cao đối với người mua trong nước vì giá chào thấp hơn ở mức 580-610 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc. Một số người trong số họ hy vọng Formosa sẽ cắt giảm các khoản cung cấp hàng tháng một lần nữa. Một thương nhân tại Việt Nam cho biết giá chào của Formosa có lợi cho xuất khẩu thép cuộn của Trung Quốc sang Việt Nam do giá chào thấp hơn của Việt Nam.

Triển vọng

Giá cả dự kiến tiếp tục giảm tháng 5-tháng 6 và có thể phục hồi nhẹ quý 3. Lý do:  

Yếu tố áp lực:

_ Tâm lý thị trường yếu.

_Tăng lãi suất tại Châu Âu, Mỹ.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm, mưa lớn ở phía nam cản trở xây dựng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô, kéo giá giảm.

_Thị trường bất động sản chậm chạp.

Yếu tố hỗ trợ:

_Chi phí đầu vào vẫn cao.

_Nhu cầu phục hồi sau khi giảm dài trong mùa cao điểm.

_Điều kiện kinh tế vĩ mô tốt.

_ Cắt giảm sản xuất trong tháng 4-tháng 5 giúp giảm cung.

Mưa làm cản trở các hoạt động xây dựng, nhu cầu thấp cộng các kiểm soát giá nguyên liệu thô từ Chính phủ gây áp lực lên giá thép. Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ sản lượng thép giảm sau khi các nhà máy cắt giảm sản lượng tháng 4-tháng 5, và nhu cầu phục hồi phần nào cuối Q2 khi các dự án tăng tốc độ. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong tháng 5-tháng 6, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 610-630 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 7.