Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 18/4/2023

Giá thép xuất khẩu Trung Quốc giảm do áp lực nhu cầu yếu, trong khi giá thép nội địa Trung Quốc ổn định nhờ các nhà máy cắt giảm sản lượng.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,990 NDT/tấn (580.66 USD/tấn). Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 tăng 0.31% lên 3,928 NDT/tấn. Tâm lý đã phục hồi sau khi một số nhà sản xuất lớn công bố kế hoạch cắt giảm sản lượng vào tuần trước.

Một nhà máy lò hồ quang điện (EAF) ở Tứ Xuyên đã đóng cửa một lò từ ngày 14 đến ngày 20/4, cắt giảm 25,000 tấn sản lượng xây dựng. Thương mại thanh cốt thép hàng ngày tại các thành phố lớn trong nước tăng 40,000 tấn từ ngày 14/4 lên 220,000 tấn.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) sẽ công bố các chỉ số kinh tế chính cho tháng 3 vào ngày 18/4 và những người tham gia kỳ vọng dữ liệu đầy hứa hẹn sẽ hỗ trợ giá cả. Các nhà máy thép ở Sơn Đông đã giảm giá mua than cốc luyện kim 100 NDT/tấn ngày 17/4.

Thép công nghiệp

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,190 NDT/tấn (609.83 USD/tấn) vào ngày 17/4.

HRC kỳ hạn tháng 10 tăng 0.45% lên 4,016 NDT/tấn. Tâm lý thị trường được cải thiện khi những người tham gia kỳ vọng dữ liệu kinh tế vĩ mô quý đầu tiên của Trung Quốc, dự kiến công bố vào ngày 18/4, sẽ vượt qua kỳ vọng của họ. Giao dịch trên thị trường giao ngay cũng tăng nhẹ so với tuần trước. Một số công ty thương mại tỏ ra thận trọng do giá quặng sắt thấp và các nhà máy cắt giảm giá mua than cốc luyện kim thêm 100 NDT/tấn sau hai đợt cắt giảm trước đó vào đầu tháng này.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã cắt giảm giá chào xuất khẩu cho SS400 xuống 10 USD/tấn từ cuối tuần trước xuống còn 625 USD/tấn fob vào hôm nay do họ vẫn thiếu đơn đặt hàng cho lô hàng tháng 5-tháng 6.

Một nhà máy tư nhân khác ở phía bắc Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức 610 USD/tấn fob, do thị trường nội địa của Trung Quốc ổn định và giá của nhà máy ở mức thấp hơn so với các nhà máy khác. Các nhà máy khác có thể sẽ công bố chào hàng vào ngày 18/4. Người mua từ Việt Nam không tích cực đấu thầu và chỉ một số người mua hạn chế tỏ ra quan tâm đến mức giá khoảng 585 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 575 USD/tấn fob.

Các nhà máy thép Trung Quốc giữ giá chào HRC SAE1006 vào Việt Nam ở mức 645-665 USD/tấn cfr, và một số công ty thương mại sẵn sàng bán ở mức 640-650 USD/tấn cfr Việt Nam. Mức mục tiêu của người mua được cho là 615 USD/tấn cfr Việt Nam, mức này không khả thi cho các giao dịch hiện tại.

Triển vọng

Giá cả dự kiến phục hồi trong Q2 khi vào mùa cao điểm. Song xu hướng giá biến động giảm đan xen, kìm hãm mức tăng, lý do:

Yếu tố áp lực:

_ Không có chính sách kích thích mới nào cho ngành bất động sản, trọng tâm vẫn là rủi ro tài chính cho các công ty bất động sản.

_Chỉ số PMI sản xuất giảm.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm hơn kỳ vọng, mưa lớn cản trở xây dựng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô.

_Nguồn cung thép tăng.

Yếu tố hỗ trợ:

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu phục hồi vào Q2.

_Điều kiện kinh tế vĩ mô tốt.

Nhu cầu phục hồi cộng với chi phí nguyên liệu thô cao sẽ hỗ trợ giá cả trong Q2, nhưng phạm vi nhỏ và giảm đan xen do mưa làm cản trở các hoạt động xây dựng, và các kiểm soát giá nguyên liệu thô từ Chính phủ gây áp lực lên giá thép. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong 2 tháng tới, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng lên khoảng 700 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 5-tháng 6.