Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 18/3/2024

Giá cả suy yếu kéo dài và triển vọng còn giảm nữa khiến người mua xa lánh, chờ đợi giá giảm thêm.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Một nhà máy ở Tây Bắc Trung Quốc, nơi chủ yếu sản xuất thép dẹt, đang lên kế hoạch giảm sản lượng từ cuối tháng, nhưng thông tin chi tiết vẫn chưa được tiết lộ. Nguồn tin từ các công ty thương mại cho biết, triển vọng thị trường vẫn giảm do việc cắt giảm sản lượng của các nhà máy sẽ chỉ khiến giá nguyên liệu thô tiếp tục giảm và làm suy yếu thị trường thép hơn nữa.

Thép cây giao ngay Thượng Hải giảm 20 NDT/tấn (2.78 USD/tấn) xuống 3,480 NDT/tấn ngày 15/3. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 giảm 1.77% xuống 3,490 NDT/tấn. Giao dịch trên thị trường giao ngay tăng nhẹ so với ngày hôm trước do một số người mua mua thử với số lượng nhỏ ở mức giá thấp hiện tại. Nhưng tổng giao dịch vẫn còn khiêm tốn.

Giá thép cây giao ngay Thượng Hải giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 1/6/2023 và đã giảm 400 NDT/tấn so với mức 3,880 NDT/tấn kể từ khi trở về sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào ngày 19/2.

Xu hướng giảm của ngành thép dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài cùng với nguồn nguyên liệu yếu. Nhà sản xuất thép lớn ở miền đông Trung Quốc Shagang đã hạ giá mua phế liệu sắt 200 Yên/tấn từ ngày 5 tháng 3 sau khi duy trì mức giá ổn định ở mức 3,000 NDT/tấn trong hơn một tháng kể từ ngày 18/1. Những người tham gia thị trường cho biết đường chi phí giảm nhanh hơn có nghĩa là các nhà sản xuất thép vẫn có lãi. Một cuộc khảo sát cho thấy các nhà máy thép lò cao ở thành phố Đường Sơn đang hoạt động với tỷ suất lợi nhuận khoảng 100 NDT/tấn đối với thép cây. Tuy nhiên, các nhà máy thép cho biết nguyên liệu thô của họ trước đây được mua với giá cao hơn nên biên lợi nhuận của họ bị giảm.

Thép công nghiệp

HRC Thượng Hải giảm 10 NDT/tấn (1.39 USD/tấn) xuống 3,740 NDT/tấn giảm 10 nhân dân tệ/tấn (1,39 USD/tấn) xuống còn 3.740 Yên/tấn vào ngày 15 tháng 3, mức thấp nhất kể từ ngày 24/10/2023.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 1.2% xuống còn 3,692 NDT/tấn. Hoạt động giao dịch tăng nhẹ so với hai ngày trước đó khi một số người dùng cuối đăng ký dùng thử với số lượng nhỏ.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy Trung Quốc đã im lặng trước các giá chào vào cuối tuần vì việc giảm giá là vô nghĩa khi xét đến chênh lệch lớn giữa giá chào và giá thầu. Tuy nhiên, các thương nhân đã giảm giá bán khoảng 5 USD/tấn xuống còn 530 USD/tấn CFR Việt Nam đối với SS400 Trung Quốc, khoảng 520 USD/tấn FOB Trung Quốc và thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của các nhà máy lớn Trung Quốc là trên 540 USD/tấn FOB Trung Quốc.

Một nhà máy phía bắc Trung Quốc đã bán một lượng nhỏ SS400 với giá 550 USD/tấn fob Trung Quốc cho Hàn Quốc trong tuần, nhưng mức đó không được chấp nhận đối với hầu hết người mua bằng đường biển khác, và cho biết thêm rằng người mua từ các quốc gia khác bao gồm cả những người ở miền Nam. Nước Mỹ tuần này đều im lặng trước xu hướng giảm nhanh liên tiếp. Các thương nhân giảm giá bán xuống còn 512-520 USD/tấn cfr Việt Nam từ 520-525 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc, nhưng vẫn chưa có giao dịch nào được ký kết.

Các công ty thương mại cắt giảm giá chào xuống còn 560-565 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn SAE1006 do một nhà máy lớn của Trung Quốc sản xuất, và một số trong số họ thậm chí sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 550 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn cấp SAE định vị do một nhà máy lớn khác sản xuất.. Tất cả những mức giá đó không tạo ra lực mua nào vì người mua Việt Nam không muốn đặt hàng khi giá liên tục giảm từng ngày. Một thương nhân cho biết thêm, một số lượng rất ít người mua bày tỏ sự quan tâm mua cuộn loại SAE của nhà máy Việt Nam Formosa Hà Tĩnh ở mức giá 560 USD/tấn cif Việt Nam, nhưng những người mua này thừa nhận số lượng họ định mua là rất nhỏ.

Triển vọng

Thị trường dự kiến sẽ còn yếu trong tháng 3 vì nhu cầu yếu và không có chính sách kích thích kinh tế nào nổi bật sau cuộc họp vừa qua. Sang đến cuối tháng 3, giá cả có thể diễn biến tốt hơn nhưng chậm tăng. Mức tăng nhỏ vì tồn kho tăng và nhu cầu chưa giải phóng hoàn toàn.

Khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực. Theo biên bản họp tháng 1/2024, các thành viên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) muốn thấy thêm bằng chứng lạm phát đang hạ nhiệt về mục tiêu 2% một cách bền vững trước khi hạ lãi suất. Một số quan chức lo ngại tiến triển về lạm phát có thể chững lại. Nhìn chung, biên bản họp lần này củng cố cho kỳ vọng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong tương lai gần.

Yếu tố quyết định chính tới giá vẫn là cung-cầu trong thời gian tới. Dự kiến chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng chậm lên khoảng 600 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 4-tháng 5 khi mà sức mua được giải phóng hoàn toàn, điều kiện thời tiết cải thiện và thị trường vào mùa cao điểm truyền thống, trong khi nguồn cung giảm từ các đợt giảm sản xuất trong tháng 3. Bên cạnh đó, tỷ suất lợi nhuận thấp cũng sẽ thúc đẩy các nhà máy tăng giá. Tuy nhiên, sẽ không có sự đột phá nào mà sẽ chỉ dàn trải chậm chạp. Bắc Kinh vẫn đang phải vật lộn với một nền kinh tế hoạt động kém hiệu quả và chính sách kích thích trước đó của nước này tỏ ra không có tác dụng.