Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 17/5/2023

Giá thép nội địa Trung Quốc tăng vào ngày 15/5 do kỳ vọng Bắc Kinh có thể công bố các biện pháp mới để thúc đẩy nhu cầu trong nước trong khi giá đường biển giảm và thị trường khá im ắng.

Thị trường trong nước

Hầu hết những người tham gia thị trường đều mong đợi giá giảm hơn nữa ở cả thị trường nội địa và đường biển của Trung Quốc, với lý do nhu cầu thấp. Tâm lý đã bị giảm sút hơn nữa dựa trên dữ liệu kinh tế vĩ mô yếu của Trung Quốc.

Dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia cho thấy đầu tư vào lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 4 đã giảm 6.2% so với năm trước, so với mức giảm 5.8% trong tháng 1 đến tháng 3. Số dự án khởi công mới từ tháng 1 đến tháng 4 theo khu vực đã giảm 21.2% so với một năm trước đó, yếu hơn so với mức giảm 19.2% trong tháng 1 đến tháng 3. Những người tham gia thị trường cho biết, điều này ngụ ý nhu cầu thép thấp và khó có thể tăng nếu không có các biện pháp kích thích mới.

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,890 NDT/tấn (558.60 USD/tấn) vào ngày 16/5. HRC kỳ hạn tháng 10 giảm 0.32% xuống 3,708 NDT/tấn.

Các thương nhân đã cố gắng nâng giá lên 10-20 NDT/tấn vào buổi sáng nhưng lại giảm xuống còn 3,890 NDT/tấn vào buổi chiều do tâm lý dịu đi do dữ liệu kinh tế vĩ mô yếu. Nhu cầu thép dự kiến sẽ không tăng nhiều do hoạt động kém hiệu quả của ngành bất động sản ở Trung Quốc.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy phía bắc Trung Quốc sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 570-573 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, trong khi hai nhà máy lớn khác của Trung Quốc hạ giá bán của họ xuống 570-585 USD/tấn fob Trung Quốc cho đơn hàng lớn.

Tất cả các mức giá trên đều thấp hơn nhiều so với giá chào chính thức của các nhà máy lớn ở mức 590-600 USD/tấn fob Trung Quốc, nhưng họ vẫn không thu hút được người mua do nhu cầu trong khu vực yếu.

Người mua kỳ vọng giá sẽ sớm giảm hơn nữa. Một số người mua Việt Nam chào giá ở mức 540 USD/tấn cfr Việt Nam sau khi giao dịch được thực hiện ở mức 544-545 USD/tấn cfr Việt Nam và 575 USD/tấn fob Trung Quốc, tương ứng vào tuần trước. Những người tham gia thị trường cho biết các mức giao dịch đó không còn nữa trong tuần này.

Các nhà máy và công ty thương mại giảm giá chào hoặc bán xuống còn 586-600 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 từ Trung Quốc, nhưng chỉ một số người mua Việt Nam bày tỏ sự quan tâm ở mức 570 USD/tấn cfr Việt Nam. Hầu hết người mua vẫn chờ đợi giá chào hàng tháng của nhà máy Việt Nam Formosa Hà Tĩnh. Một thương nhân Việt Nam cho biết, nhu cầu yếu và dòng tiền eo hẹp đang đè nặng lên thị trường, khiến việc bán hàng giao ngay trở nên khó khăn.

Triển vọng

Giá cả dự kiến tiếp tục giảm tháng 5-tháng 6 và có thể phục hồi nhẹ cuối tháng 6. Lý do:  

Yếu tố áp lực:

_ Tâm lý thị trường yếu.

_Tăng lãi suất tại Châu Âu, Mỹ.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm, mưa lớn ở phía nam cản trở xây dựng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô, kéo giá giảm.

_Thị trường bất động sản chậm chạp.

Yếu tố hỗ trợ:

_Chi phí đầu vào vẫn cao.

_Nhu cầu phục hồi sau khi giảm dài trong mùa cao điểm.

_Điều kiện kinh tế vĩ mô tốt.

_ Cắt giảm sản xuất trong tháng 4-tháng 5 giúp giảm cung.

Mưa làm cản trở các hoạt động xây dựng, nhu cầu thấp cộng các kiểm soát giá nguyên liệu thô từ Chính phủ gây áp lực lên giá thép. Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ sản lượng thép giảm sau khi các nhà máy cắt giảm sản lượng tháng 4-tháng 5, và nhu cầu phục hồi phần nào cuối Q2 khi các dự án tăng tốc độ. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong tháng 5-tháng 6, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 610-630 USD/tấn cfr Việt Nam cuối tháng 6.