Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 17/4/2024

Thị trường thép nội địa Trung Quốc có phần chững lại do vấp phải kháng cự từ phía người mua, với kỳ vọng sản lượng có thể tăng trở lại vào tháng 4 sau khi các nhà máy đã tiến hành cắt giảm vào tháng 3. Trong khi đó, thị trường đường biển suy yếu do người bán muốn kích cầu nên giảm giá.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Dữ liệu kinh tế vĩ mô của Trung Quốc trong quý đầu tiên mang lại chút lạc quan cho tâm lý thị trường thép. Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, GDP quý đầu tiên tăng 5.3% so với một năm trước đó, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng dự kiến là 4.6% trong quý và cũng cao hơn mức tăng trưởng 5% mục tiêu cho cả năm. Nguồn tin cho biết: “Điều đó cũng có nghĩa là hy vọng về nhiều biện pháp kích thích hơn trong tương lai là không cao”. Ngành bất động sản Trung Quốc tiếp tục phải vật lộn với sự sụt giảm so với cùng kỳ năm trước, với số lượng dự án khởi nghiệp từ tháng 1 đến tháng 3 theo khu vực giảm 27.8% so với một năm trước đó.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải ổn định ở mức 3,520 NDT/tấn (486.28 USD/tấn) vào ngày 16/4 và giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 giảm 3 NDT/tấn xuống còn 3,608 NDT/tấn.

Một số nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thanh cốt thép thêm 10-20 NDT/tấn vào ngày 16/4 sau khi các nhà máy than cốc tăng giá xuất xưởng than cốc luyện kim lên 100-110 NDT/tấn. Nhưng người mua không sẵn lòng chấp nhận mức giá chào cao hơn của các nhà máy và giao dịch thép thanh trên thị trường giao ngay đã chậm lại từ ngày 15/4.

Dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho thấy đầu tư vào lĩnh vực bất động sản từ tháng 1 đến tháng 3 đã giảm 9.5% so với năm trước. Dữ liệu bất động sản chậm chạp nằm trong dự đoán của người tham gia, nhưng nhu cầu thép cây khó có thể cải thiện nhiều nếu không có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ thị trường nhà ở.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải ổn định ở mức 3,810 NDT/tấn (526.36 USD/tấn) vào ngày 16/4. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.05% lên 3,777 NDT/tấn.

Giá chào của người bán trên thị trường giao ngay ở mức 3,810-3,830 NDT/tấn, nhưng hầu hết các giao dịch đều được chốt ở mức giá thấp hơn. Người mua chưa sẵn sàng chấp nhận mức giá cao hơn do triển vọng nhu cầu ổn định và sản lượng của các nhà máy dự kiến sẽ tăng trong tháng 4 sau khi cắt giảm sản lượng vào tháng 3. Hầu hết những người tham gia cho biết đà tăng giá bị thiếu động lực thúc đẩy mạnh mẽ.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy lớn của Trung Quốc vẫn giữ nguyên mức chào giá 560 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, nhưng họ sẵn sàng nhận đơn đặt hàng thấp hơn nhiều ở mức 525-540 USD/tấn fob Trung Quốc, những người tham gia ở Trung Quốc và Việt Nam cho biết, với lý do người bán phải chấp nhận giá thấp hơn nhiều so với giá chào nếu họ muốn nhận đơn đặt hàng lớn.

Một số thương nhân tích cực chào giá SS400 Trung Quốc ở mức 545 USD/tấn cfr Pakistan, khoảng 520 USD/tấn fob Trung Quốc. Họ cho biết thêm, những mức giá đó vẫn không thu hút được bất kỳ lực mua nào do nhu cầu trong khu vực vẫn còn yếu. Người mua từ Trung Đông vẫn chưa quay trở lại thị trường hoàn toàn sau tháng Ramadan. Các nhà sản xuất Trung Quốc cho biết người mua Hàn Quốc có thể mua hàng nội địa cho nhu cầu trước mắt sau khi các nhà máy địa phương giảm giá.

Người bán giảm giá chào xuống còn 560 USD/tấn cfr Việt Nam cho loại cuộn SAE1006 do một nhà máy lớn của Trung Quốc sản xuất và sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 555 USD/tấn cfr Việt Nam. Nhưng chỉ có một số ít người mua Việt Nam bày tỏ sự quan tâm ở mức 540 USD/tấn cfr Việt Nam. Những người tham gia tại Việt Nam cho biết, sự chênh lệch lớn giữa giá chào và giá thầu khiến không có cơ hội giao dịch và hầu hết người mua Việt Nam đều giữ thái độ chờ xem vì họ có đủ hàng hóa cho hoạt động bình thường.

Triển vọng

Thị trường về giữa tháng 4 đang dần phát tín hiệu tích cực, báo hiệu sự phục hồi dù còn bất ổn. Giá đã giảm thời gian dài vừa qua làm suy kiệt lợi nhuận của các nhà máy nên họ không sẵn lòng giảm thêm nữa. Ngoài ra, giá nguyên liệu thô cũng dự kiến tăng trở lại với đề xuất tăng giá than cốc của người bán. Nguồn cung giảm nhờ cắt giảm sản xuất trong Q1 cộng với sức mua phục hồi sẽ nâng đỡ giá tăng trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, thị trường không kỳ vọng tăng mạnh dựa vào các yếu tố cơ bản yếu. Sức mua tuy phục hồi nhưng còn chậm chạp và cung dù cắt giảm nhưng vẫn cao. Các cuộc họp của Chính phủ nửa đầu tháng 3 cũng đã không công bố chính sách tích cực nào cho ngành thép.

Khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực và có vẻ còn xa vời hơn khi số liệu lạm phát tăng trở lại.

Dự kiến chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng chậm lên khoảng 580-600 USD/tấn trong tháng 5-tháng 6.