Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 17/4/2023

Giá thép nội địa Trung Quốc khá ổn định hôm thứ sáu, do được hỗ trợ bởi hoạt động thương mại cải thiện và cắt giảm sản lượng của các nhà máy trong khi thị trường đường biển vẫn áp lực.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,990 NDT/tấn (582 USD/tấn). Hợp đồng tương lai thép cây tháng 10 giảm bớt mức tăng 1.6% vào buổi sáng, đóng cửa ở mức 3,896 NDT/tấn, tăng 0.39% so với giá thanh toán ngày trước. Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã tăng 40,000 tấn mỗi ngày lên 180,000 tấn vào ngày 14/4.

Các thương nhân đã chọn cách giữ chào bán cố định để rút tiền khi họ thấy giá có thể tiếp tục giảm. Những người tham gia cho biết Jiangsu Shagang sẽ cắt giảm sản lượng thép cây 90,000 tấn trong tháng 4 do giá thép giảm và lợi nhuận giảm. Một nhà máy khác ở phía đông Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thép cây thêm 20 NDT/tấn ngày 14/4.

Thép công nghiệp

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải tăng 30 nhân dân tệ/tấn (4.38 USD/tấn) lên 4,200 NDT/tấn vào sáng thứ sáu nhưng giảm xuống còn 4,190 NDT/tấn vào buổi chiều.

HRC kỳ hạn tháng 10 tăng 0.5% trong ngày lên 3,986 NDT/tấn. Tâm lý được cải thiện khi một số nhà máy thép công bố kế hoạch đại tu. Bốn nhà máy thép đã lên kế hoạch tiến hành bảo trì dây chuyền sản xuất HRC, điều này sẽ cắt giảm tổng cộng 508,000 tấn sản lượng HRC. Hai nhà máy khác đang lên kế hoạch đại tu lò cao từ ngày 10/4, cắt giảm 10,000 tấn/ngày kim loại nóng. Giá nguyên liệu suy yếu cũng ảnh hưởng đến tâm lý thị trường thép.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy thép Trung Quốc không sẵn sàng giảm giá xuất khẩu mặc dù nhu cầu ở nước ngoài thấp, và một số trong số họ đang cân nhắc cắt giảm sản xuất nếu nhu cầu vẫn thấp.

Một số nhà máy tư nhân đã nâng giá xuất khẩu mục tiêu của họ phù hợp với sự phục hồi của thị trường giao ngay và tương lai trong nước. Người mua vẫn chưa sẵn sàng đặt trước vì họ thấy giá giảm hơn nữa do giá nguyên liệu yếu và nhu cầu thấp.

Cả người bán và người mua đều giữ vững vị thế của mình, chờ đợi một xu hướng thị trường rõ ràng. Những người tham gia tại Trung Quốc cho biết giá bán hàng trong nước của Trung Quốc tăng khiến các nhà xuất khẩu thận trọng trong việc chấp nhận các đơn đặt hàng với giá thấp. Nhưng người mua bằng đường biển đã bị tắt tiếng. Một lượng nhỏ HRC loại đặc biệt của Trung Quốc đã được bán với giá 650 USD/tấn fob Trung Quốc trong tuần qua đến Đông Nam Á và Nam Mỹ. Một số nhà máy Trung Quốc cho biết các giao dịch đối với thép cuộn thông thường rất khó giải quyết do những bất ổn.

Formosa Hà Tĩnh giảm giá chào 40-45 USD/tấn xuống còn 682-692 USD/tấn cif Việt Nam cho thép cuộn loại SS400 và SAE1006 cho các lô hàng tháng 5 và tháng 6. Những chào giá đó là quá cao đối với người mua Việt Nam vì người bán sẵn sàng nhận đơn hàng ở mức 640-660 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc. Một số công ty thương mại đang tìm kiếm người mua với giá 617 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn loại SAE được sản xuất bởi một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc không hoạt động trên thị trường đường biển.

Triển vọng

Giá cả dự kiến phục hồi trong Q2 khi vào mùa cao điểm. Song xu hướng giá biến động giảm đan xen, kìm hãm mức tăng, lý do:

Yếu tố áp lực:

_ Không có chính sách kích thích mới nào cho ngành bất động sản, trọng tâm vẫn là rủi ro tài chính cho các công ty bất động sản.

_Chỉ số PMI sản xuất giảm.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm hơn kỳ vọng, mưa lớn cản trở xây dựng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô.

_Nguồn cung thép tăng.

Yếu tố hỗ trợ:

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu phục hồi vào Q2.

_Điều kiện kinh tế vĩ mô tốt.

Nhu cầu phục hồi cộng với chi phí nguyên liệu thô cao sẽ hỗ trợ giá cả trong Q2, nhưng phạm vi nhỏ và giảm đan xen do mưa làm cản trở các hoạt động xây dựng, và các kiểm soát giá nguyên liệu thô từ Chính phủ gây áp lực lên giá thép. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong 2 tháng tới, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng lên khoảng 700-720 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 5-tháng 6.