Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 17/3/2023

Giá giảm tiếp do các công ty thương mại vội vã giảm giá trong bối cảnh thị trường lo ngại rủi ro, bất chấp động lực cung cầu thép ổn định.

Tâm lý trên thị trường giao ngay và kỳ hạn của Trung Quốc trở nên tiêu cực sau khi cổ phiếu của Credit Suisse lao dốc trong tuần này, sau sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon vào tuần trước. Cổ phiếu của Credit Suisse đã phục hồi một số khoản lỗ sau khi ngân hàng thông báo rằng họ sẽ vay khoảng 50 tỷ franc Thụy Sĩ (54 tỷ USD) từ ngân hàng trung ương của đất nước.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 80 nhân dân tệ/tấn (11.59 USD/tấn) xuống 4,260 NDT/tấn.

Thép cây kỳ hạn tháng 5 giảm 3.53% xuống 4,205 NDT/tấn. Các thương nhân giảm giá chào xuống còn 4,250-4,300 NDT/tấn.

Tồn kho thép cây của thương nhân và nhà sản xuất giảm 460,000 tấn so với tuần trước. Mức giảm thấp hơn so với mức giảm 520,000 tấn hàng tồn kho của tuần trước.

Nhu cầu thép cây nói chung không yếu, và giá giảm ngày hôm qua chủ yếu là do lo ngại rủi ro và lo ngại của những người tham gia thị trường về hình dạng của thị trường tài chính toàn cầu. Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước tăng 5,000 tấn mỗi ngày lên 140,000 tấn vào ngày 16/3. Một số người tham gia thị trường thấy khả năng giảm giá hơn nữa là rất hạn chế.

Đánh giá từ tình hình ngày hôm qua, sự suy giảm đang mở rộng, nhìn chung, tình hình giao dịch trên thị trường có thể sẽ còn kém, kéo giá giảm thêm nhưng dư địa hạn chế.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 100 nhân dân tệ/tấn (14.49 USD/tấn) xuống còn 4,350 NDT/tấn vào ngày 16/3.

HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 3.51% xuống 4,310 NDT/tấn. Một số công ty thương mại đã giảm giá 80-100 NDT/tấn do hoảng loạn, nhưng các công ty thương mại và người mua khác đã tận dụng cơ hội để tích trữ hàng ở mức giá thấp hơn.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy thép lớn ở Trung Quốc không hạ giá chào hàng xuất khẩu chính thức, nhưng họ tích cực tìm kiếm nhu cầu và sẵn sàng giảm giá so với giá thầu của công ty.

Một số công ty thương mại đã giảm giá bán 10-20 USD/tấn xuống mức tương đương 630-650 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC loại SS400 để thu hút đơn đặt hàng, nhưng những người mua đường biển đã giảm giá mục tiêu của họ xuống mức thấp hơn hoặc vắng mặt trên thị trường.

Các công ty thương mại giảm giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc xuống còn 695-700 USD/tấn cfr Việt Nam, nhưng họ không có hứng thú mua. “Người mua hiện đang theo dõi,” một giám đốc công ty thương mại có trụ sở tại Việt Nam cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng người mua trong nước sẽ chờ đợi các chào bán mới của nhà máy Việt Nam Hòa Phát vào đầu tuần tới.

Triển vọng

Giá cả dự kiến tiếp tục phục hồi trong Q2 khi vào mùa cao điểm. Song xu hướng giá cũng biến động, kìm hãm mức tăng, lý do:

Yếu tố áp lực:

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_ Không có chính sách kích thích mới nào cho ngành bất động sản, trọng tâm vẫn là rủi ro tài chính cho các công ty bất động sản.

_Dịch covid bất ổn của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm hơn kỳ vọng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất cuối năm 2022.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Nới lỏng kiểm soát covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ cuối năm ngoái bắt đầu tác động hỗ trợ thị trường.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu phục hồi vào Q2.

Nhu cầu phục hồi cộng với chi phí nguyên liệu thô cao sẽ hỗ trợ giá cả trong Q2, nhưng kèm biến động giảm đan xen khi nhu cầu chậm phục hồi, và các kiểm soát giá nguyên liệu thô gây áp lực. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong 2 tháng tới, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng lên khoảng 730-750 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 4-tháng 5.