Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 16/6/2023

Thị trường thép nội địa Trung Quốc nhìn chung ổn định với giá trên sàn kỳ hạn vẫn nhích nhẹ, trong khi thương mại xuất khẩu tăng lên, với việc người mua ngoài nước bổ sung hàng từ Trung Quốc.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,700 NDT/tấn (517.11 USD/tấn) hôm qua.

Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 tăng 0.59% lên 3,760 NDT/tấn. Các thương nhân giữ giá chào thép cây ở mức 3,700-3,720 NDT/tấn.

Tồn kho thép cây và dây thép hàng tuần của thương nhân và nhà sản xuất đã giảm 370,000 tấn so với mức giảm tồn kho của tuần trước ở mức 600,000 tấn. Nhu cầu thép xây dựng từ các dự án ngoài trời đang chậm lại do nhiệt độ cao trong mùa hè. Một số người tham gia kỳ vọng giá thép sẽ ổn định sau khi giá thanh cốt thép tăng hơn 30 USD/tấn từ cuối tháng 5.

Thép công nghiệp

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,890 NDT/tấn (543.67 USD/tấn) hôm qua.

HRC kỳ hạn tháng 10 tăng 0.49% lên 3,861 NDT/tấn. Tâm lý lạc quan hơn sau khi ngân hàng trung ương Trung Quốc hạ lãi suất cho cơ sở cho vay trung hạn 10 điểm cơ bản xuống 2.65% đối với khoản cho vay 237 tỷ NDT. Giao dịch giao ngay phần lớn ổn định so với ngày hôm trước.

Tồn kho HRC do các thương nhân và nhà máy nắm giữ đã tăng hơn 2,000 tấn trong tuần này so với mức giảm 250,000 tấn vào tuần trước, cho thấy nhu cầu tiếp tục chậm lại vào giữa tháng 6. Các nhà máy thép đang hoạt động với biên lợi nhuận 100-200 NDT/tấn đối với HRC và khó có khả năng các nhà máy cắt giảm sản lượng tại thời điểm có lãi, mặc dù nhu cầu dự kiến ​​sẽ vẫn yếu trong tháng.

Nhu cầu từ lĩnh vực bất động sản không cho thấy sự cải thiện đáng kể trong tháng 5, do đầu tư vào lĩnh vực này từ tháng 1 đến tháng 5 đã giảm 7.2% so với năm trước, yếu đi so với mức giảm 6.2% trong cùng kỳ từ tháng 1 đến tháng 4, Văn phòng Quốc gia về Thống kê của Trung Quốc cho biết. Các dự án mới khởi động theo khu vực trong tháng 1-tháng 5 đã giảm 22.6% so với một năm trước đó, cũng chậm lại hơn so với mức giảm 21.2% trong tháng 1-tháng 4.

Thị trường xuất khẩu

Giá chào xuất khẩu chính của các nhà máy thép Trung Quốc đối với thép cuộn cán nguội ở mức 630-643 USD/tấn fob trong tuần này, cao hơn một chút so với giá chào tuần trước ở mức 625-640 USD/tấn fob, do thị trường nội địa Trung Quốc tăng lên.

Các giao dịch chốt ở mức 610 USD/tấn fob so với mức 600-610 USD/tấn fob vào tuần trước. Việc bán hàng vào Nam Mỹ đã được thực hiện với mức giá tương đương là 610-620 USD/tấn fob trong tuần này. Một nhà máy lớn phía bắc Trung Quốc giữ nguyên giá chào CRC ở mức 670 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 8, cao hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh khác và thu hút ít người mua.

Đối với thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng, chào hàng ở mức 640 USD/tấn fob Trung Quốc cho loại Z40 1mm và 680 USD/tấn fob cho loại cuộn Z120 1mm.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào không thay đổi và miễn cưỡng nhận đơn đặt hàng dưới 550 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400. Một thỏa thuận cho SS400 của Trung Quốc đã được bán với giá 550 USD/tấn cfr Hàn Quốc trong tuần này, nhưng không có chi tiết nào có thể được xác nhận. Những người tham gia nói rằng điều đó nên được bán bởi những người bán khống, những người đặt cược giá sẽ giảm trong tương lai. Một thỏa thuận khác cho tấm HR SS400 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 615 USD/tấn cfr Singapore.

Thị trường ổn định với mức khả thi không đổi ở mức 570-580 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006. Người mua Việt Nam kỳ vọng nhà máy nội địa Hòa Phát sẽ giảm giá bán trong nước hơn nữa do nhu cầu yếu, do đó họ không vội đặt hàng hoặc bỏ thầu.

Triển vọng

Cục Dữ trự Liên bang đã quyết định giữ lãi suất ổn định mức 5- 5.25%, xoa dịu tâm lý thị trường. Ngân hàng Trung Quốc gần đây cũng liên tục giảm lãi suất, chính sách tiền tệ được nới lỏng đã góp phần ổn định thị trường và tạo kỳ vọng phục hồi.

Ngoài ra, sản lượng tồn kho cũng giảm, với số lượng hàng tồn tại các khu vực chính hơn 10.8 triệu tấn. Áp lực dư cugn đang giảm, cũng sẽ hỗ trợ giá thép.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản chưa phục hồi nhiều như kỳ vọng dù đã có nhiều chính sách được ban hành để hỗ trợ. Tổng cục Thống kê Trung Quốc cũng đã công bố tổng vốn đầu tư phát triển bất động sản của thị trường này giảm 7.2% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống mức 4.5 tỷ NDT. Nhu cầu cũng chưa tiến triển nhiều vì thời tiết mưa lớn tại phía nam, trong khi nắng nóng tại phía đông kìm hãm nhu cầu.

Tóm lại, yếu tố áp lực:

_Nhu cầu chậm do yếu tố thời tiết.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Số liệu bất động sản yếu.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô, kéo giá giảm.

Yếu tố hỗ trợ:

_Chi phí đầu vào vẫn cao.

_Nhu cầu phục hồi sau khi giảm dài trong mùa cao điểm.

_Cắt giảm sản lượng làm giảm cung.

_ Chính sách kích thích kinh tế được đẩy mạnh.

Do đó, dự kiến giá tiếp tục biến động Q3 và có thể phục hồi nhẹ vào 2 tháng cuối quý. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 590-610 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 8-tháng 9.