Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 16/5/2023

Giá thép nội địa Trung Quốc tăng vào ngày 15/5 do kỳ vọng Bắc Kinh có thể công bố các biện pháp mới để thúc đẩy nhu cầu trong nước trong khi giá đường biển giảm và thị trường khá im ắng.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ nỗ lực chú ý đến chính sách tiền tệ và tín dụng, đồng thời thúc đẩy nền kinh tế đạt được những cải thiện về chất và lượng, ngân hàng này cho biết trong báo cáo tiền tệ quý đầu tiên vào ngày 15/5. Ngân hàng trung ương kêu gọi giảm chi phí tài chính, điều chỉnh lãi suất dựa trên thị trường và thực hiện cơ chế điều chỉnh linh hoạt đối với chính sách lãi suất cho vay mua nhà lần đầu. Báo cáo đặt ra kỳ vọng về các biện pháp kích thích thông qua điều chỉnh chính sách tiền tệ. Điều này thúc đẩy tâm lý thị trường ngày đầu tuần.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 10 NDT/tấn (1.44 USD/tấn) lên 3,660 NDT/tấn. Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 tăng 2% lên 3,667 NDT/tấn.

Các công ty thương mại đã tăng giá chào của họ lên 3,660-3,680 NDT/tấn. Thương mại cho thấy một số tín hiệu vững chắc vào ngày 12/5 và giao dịch thị trường tăng hơn nữa vào ngày 15/5. Các nhà máy lớn ở phía đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây thêm 20-30 NDT/tấn vào ngày 15/5. Nhưng đà tăng của thép cây không mạnh và hầu hết các công ty kinh doanh muốn giảm lượng hàng tồn kho để giảm thiểu rủi ro.

Thép công nghiệp

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải tăng 60 NDT/tấn (8.63 USD/tấn) lên 3,890 NDT/tấn vào ngày 15/5. HRC kỳ hạn tháng 10 tăng 2.33% lên 3,732 NDT/tấn. Các công ty thương mại tăng giá 60-70 NDT/tấn lên 3,890-3,900 NDT/tấn. Tuy nhiên, người mua không muốn bắt kịp đà tăng giá nhanh chóng do các yếu tố cơ bản của thép không cho thấy những thay đổi đáng kể.

Giá thép kỳ hạn tăng do một số người tham gia nghĩ rằng Trung Quốc có thể đưa ra các biện pháp kích thích mới,” một thương nhân phía đông Trung Quốc cho biết. Tuy nhiên, những người tham gia thị trường cho biết nhu cầu thực sự vẫn yếu trong thời gian ngắn và việc tăng giá khó có thể duy trì.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức 600 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, trong khi một nhà máy khác ở miền đông Trung Quốc giảm giá chào 10 USD/tấn xuống còn 595 USD/tấn fob Trung Quốc. Một nhà máy thứ ba của Trung Quốc sẵn sàng bán thép cuộn với giá 590 USD/tấn fob Trung Quốc. Nhưng tất cả những thứ này đều là giá cao đối với người mua bằng đường biển, những người tham gia cho biết. Một số nhà máy Trung Quốc sẵn sàng nhận đơn hàng ở mức 570-575 USD/tấn fob Trung Quốc nhưng họ vẫn không đáp ứng được nhu cầu khu vực yếu.

Người bán giữ chào giá cố định ở mức 600-610 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006, với một số công ty thương mại mời thầu ở mức 575-580 USD/tấn cfr Việt Nam. Người mua Việt Nam không vội đặt hàng sau khi giá giấy và giá giao ngay của Trung Quốc tăng. Những người tham gia thị trường Việt Nam cho biết họ sẽ đưa ra quyết định mua hàng sau khi nhận được chào bán từ nhà máy Formosa Hà Tĩnh của Việt Nam.

Triển vọng

Giá cả dự kiến tiếp tục giảm tháng 5-tháng 6 và có thể phục hồi nhẹ cuối tháng 6. Lý do:  

Yếu tố áp lực:

_ Tâm lý thị trường yếu.

_Tăng lãi suất tại Châu Âu, Mỹ.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm, mưa lớn ở phía nam cản trở xây dựng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô, kéo giá giảm.

_Thị trường bất động sản chậm chạp.

Yếu tố hỗ trợ:

_Chi phí đầu vào vẫn cao.

_Nhu cầu phục hồi sau khi giảm dài trong mùa cao điểm.

_Điều kiện kinh tế vĩ mô tốt.

_ Cắt giảm sản xuất trong tháng 4-tháng 5 giúp giảm cung.

Mưa làm cản trở các hoạt động xây dựng, nhu cầu thấp cộng các kiểm soát giá nguyên liệu thô từ Chính phủ gây áp lực lên giá thép. Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ sản lượng thép giảm sau khi các nhà máy cắt giảm sản lượng tháng 4-tháng 5, và nhu cầu phục hồi phần nào cuối Q2 khi các dự án tăng tốc độ. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong tháng 5-tháng 6, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 610-630 USD/tấn cfr Việt Nam cuối tháng 6.