Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 16/4/2024

Giá thép Trung Quốc tiếp tục tăng với tâm lý lạc quan gia tăng trên thị trường dựa vào nhu cầu phục hồi và giá nguyên liệu thô đi lên. Thị trường đường biển diễn biến ổn định vì người bán còn xem xét thị trường trước khi điều chỉnh giá. Mặc dù chậm nhưng sự phục hồi đang tới.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải ổn định ở mức 3,520 NDT/tấn (486.28 USD/tấn) hôm qua. Giá thép thanh giao tháng 10 giảm 1 NDT/tấn xuống còn 3,616 NDT/tấn.

Các công ty thương mại giữ giá chào thanh cốt thép ở mức 3,510-3,530 NDT/tấn. Giao dịch trên thị trường giao ngay được cải thiện vào buổi chiều và các nhà máy luyện kim than cốc ở Hà Bắc cho biết họ sẽ tăng giá xuất xưởng than cốc thêm 100 NDT/tấn từ ngày 16/4.

Các nhà máy Trung Quốc có thể sẽ tăng giá xuất xưởng thép trong thời gian còn lại của tháng 4 do chi phí nguyên liệu thô cao hơn. Nhưng sản lượng thép có dấu hiệu tăng sau khi tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy tăng lên 200 NDT/tấn vào giữa tháng 4. Người mua kỳ vọng khả năng tăng giá thép cây sẽ hạn chế do nguồn cung tiềm năng dư thừa và lượng thép cây tồn kho tương đối cao hiện nay.

Thép công nghiệp

Tâm lý thị trường thép được hỗ trợ bởi nguồn nguyên liệu vững chắc khi các nhà cung cấp than cốc luyện kim đề xuất nâng giá than cốc đạt mức 100-110 NDT/tấn từ ngày 16/4, điều này có thể được các nhà sản xuất thép chấp nhận.

Hầu hết những người tham gia đánh giá, giá thép sẽ vẫn ổn định trong thời gian tới, phù hợp với triển vọng tích cực về nhu cầu nguyên liệu vì sản lượng của các nhà máy có thể sẽ tăng thêm. Sản lượng gang của các nhà sản xuất thép lớn tăng 2.16% từ ngày 21-31/3 lên 1.91 triệu tấn/ngày vào ngày 1-10/4, trong khi sản lượng thép thô giảm 0.47% so với cùng kỳ xuống 2.11 triệu tấn/ngày, dữ liệu từ Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc.

Hợp đồng than cốc luyện kim tháng 5 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên tăng 2.92% lên 2,187 NDT/tấn hôm qua và hợp đồng quặng sắt tháng 9 trên cùng sàn giao dịch tăng 2.18% lên 845.5 NDT/tấn.

HRC giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,810 NDT/tấn (526.34 USD/tấn) hôm qua.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.32% lên 3,780 NDT/tấn. Giao dịch trên thị trường giao ngay ở mức khiêm tốn và người bán chào HRC ở mức 3,800-3,820 NDT/tấn tại Thượng Hải, phần lớn không thay đổi vào ngày 12/4. Giá HRC Thượng Hải được đánh giá cao hơn 100 NDT/tấn so với mức thấp trước đó là 3,710 NDT/tấn vào ngày 28/3 và người mua không muốn bắt kịp thêm sau khi bổ sung hàng trong hai tuần qua.

Thị trường xuất khẩu

Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy Trung Quốc đã xuất khẩu 9.888 triệu tấn sản phẩm thép trong tháng 3, tăng 37.9% so với tháng 2, dẫn đến khối lượng xuất khẩu thép từ tháng 1 đến tháng 3 so với cùng kỳ năm trước tăng 30.7% so với cùng kỳ năm ngoái. Khối lượng xuất khẩu trong tháng 3 đạt mức cao nhất kể từ năm 2017, cao hơn nhiều so với kỳ vọng. Xuất khẩu tăng cũng kích thích tâm lý thị trường ở một mức độ nào đó.

Hai nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào HRC loại SS400 không đổi ở mức lần lượt là 535 USD/tấn và 555 USD/tấn fob Trung Quốc, với lý do giá bán nội địa không thay đổi. Những nhà sản xuất lớn khác của Trung Quốc cho biết họ sẽ đợi đến ngày 16/4 để công bố các chào hàng mới hàng tuần, và một số nhà máy nhỏ hơn có thể giữ giá bán ổn định ở mức 520-525 USD/tấn fob Trung Quốc để có giá thầu chắc chắn.

Một giám đốc nhà máy ở phía bắc Trung Quốc cho biết: “Người mua bằng đường biển, đặc biệt là ở Hàn Quốc, về cơ bản thận trọng khi đặt hàng vì họ có thể nhận được hàng hóa ở mức tương đối giống nhau trong nước sau khi các nhà máy địa phương giảm giá bán, thay vì nhập khẩu ở mức thấp hơn”.

Các công ty thương mại chào giá 522-525 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc và ở mức 535-540 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q235 của Trung Quốc, nhưng họ không thu hút được lực mua do người mua Việt Nam lo ngại giá giảm do nhu cầu nội địa trì trệ.

Một số công ty thương mại giảm giá bán xuống còn 545-550 USD/tấn cfr đối với thép cuộn cấp SAE1006 của Trung Quốc khi giao dịch chậm. Những mức này thấp hơn nhiều so với giá bán của nhà máy Formosa Hà Tĩnh ở mức 575-591 USD/tấn cif Việt Nam, nhưng họ vẫn không đảm bảo được các giao dịch do hàng tồn kho ở Việt Nam cao và người mua trong nước cho biết giá nội địa sẽ sớm giảm thêm và nhu cầu đường biển, những người tham gia tại Việt Nam cho biết.

Triển vọng

Thị trường về giữa tháng 4 đang dần phát tín hiệu tích cực, báo hiệu sự phục hồi dù còn bất ổn. Giá đã giảm thời gian dài vừa qua làm suy kiệt lợi nhuận của các nhà máy nên họ không sẵn lòng giảm thêm nữa. Ngoài ra, giá nguyên liệu thô cũng dự kiến tăng trở lại với đề xuất tăng giá than cốc của người bán. Nguồn cung giảm nhờ cắt giảm sản xuất trong Q1 cộng với sức mua phục hồi sẽ nâng đỡ giá tăng trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, thị trường không kỳ vọng tăng mạnh dựa vào các yếu tố cơ bản yếu. Sức mua tuy phục hồi nhưng còn chậm chạp và cung dù cắt giảm nhưng vẫn cao. Các cuộc họp của Chính phủ nửa đầu tháng 3 cũng đã không công bố chính sách tích cực nào cho ngành thép.

Khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực và có vẻ còn xa vời hơn khi số liệu lạm phát tăng trở lại.

Dự kiến chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng chậm lên khoảng 580-600 USD/tấn trong tháng 5-tháng 6.