Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 16/3/2023

Đà tăng giá thép Trung Quốc gián đoạn vào ngày 15/3 do sản lượng thép tăng gây áp lực lên triển vọng thị trường.

Dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia cho thấy sản lượng thép của Trung Quốc đã tăng 5.6% trong hai tháng đầu năm nay so với một năm trước đó. Những người tham gia lo ngại rằng sản lượng tăng có thể ngăn chặn việc tăng giá hơn nữa hoặc hạn chế mức tăng.

Sự gia tăng sản xuất cũng làm dấy lên tin đồn rằng chính quyền trung ương sẽ đưa ra các mục tiêu cắt giảm sản lượng một lần nữa trong năm nay, nhưng không có thông báo chính thức nào được đưa ra. Trung Quốc đã không thực hiện bất kỳ đợt cắt giảm thép bắt buộc nào vào năm ngoái.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 10 NDT/tấn (1.45 USD/tấn) xuống 4,340 NDT/tấn.

Thép cây kỳ hạn tháng 5 giảm 0.91% xuống 4,332 NDT/tấn.

Các thương nhân giảm giá chào từ 10-20 NDT/tấn để thúc đẩy doanh số bán hàng. Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước giảm 40,000 tấn mỗi ngày xuống còn 135,000 tấn vào ngày 15/3. Các nhà máy lớn ở phía đông Trung Quốc giữ giá xuất xưởng thép cây không đổi, vì họ cho rằng giá giảm chỉ là tạm thời.

Nhìn chung sau khi giá giảm, tình hình bán hàng vẫn không khả quan. Nguồn cung tăng thúc đẩy tồn kho tăng dự kiến sẽ kéo giá thép cây yếu đi trong ngắn hạn.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 20 NDT/tấn (2.90 USD/tấn) xuống 4,450 NDT/tấn vào ngày 15/3.

HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 0.56% xuống 4,438 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay chậm lại khi hợp đồng tương lai giảm.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức 675-690 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, mặc dù giá bán trong nước giảm. Giá xuất khẩu của Trung Quốc vẫn cạnh tranh. Tuy nhiên, những người mua bằng đường biển, đặc biệt là ở Việt Nam, đã im lặng trước triển vọng không chắc chắn và nhu cầu thép hạ nguồn trong khu vực yếu.

Một nhà máy phía bắc Trung Quốc đã bán một lượng nhỏ thép cuộn loại SAE1006 với giá 680 USD/tấn fob Trung Quốc sang Châu Phi trong tuần này, nhưng không có thêm thông tin chi tiết. Những người tham gia cho biết hiện tại cuộn SAE có giá cao hơn khoảng 20 USD/tấn so với cuộn SS400.

Các công ty thương mại sẵn sàng nhận các đơn đặt hàng ở mức giá 690 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE của Trung Quốc.

Triển vọng

Giá cả dự kiến tiếp tục phục hồi trong Q2 khi vào mùa cao điểm. Song xu hướng giá cũng biến động, kìm hãm mức tăng, lý do:

Yếu tố áp lực:

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_ Không có chính sách kích thích mới nào cho ngành bất động sản, trọng tâm vẫn là rủi ro tài chính cho các công ty bất động sản.

_Dịch covid bất ổn của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm hơn kỳ vọng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất cuối năm 2022.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Nới lỏng kiểm soát covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ cuối năm ngoái bắt đầu tác động hỗ trợ thị trường.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu phục hồi vào Q2.

Nhu cầu phục hồi cộng với chi phí nguyên liệu thô cao sẽ hỗ trợ giá cả trong Q2, nhưng kèm biến động giảm đan xen khi nhu cầu chậm phục hồi, và các kiểm soát giá nguyên liệu thô gây áp lực. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong 2 tháng tới, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng lên khoảng 730-750 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 4-tháng 5.