Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 16/02/2023

Giá cả tiếp tục tăng với nhu cầu cải thiện và triển vọng thị trường lạc quan.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (4.38 USD/tấn) lên 4,090 NDT/tấn. Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 5 tăng 1.5% lên 4,066 NDT/tấn.

Các nhà máy Trung Quốc tăng giá xuất xưởng thép cây thêm 20-40 NDT/tấn trong ngày. Nhu cầu thép cây dự kiến sẽ tăng cường trong những ngày tiếp theo, trong khi vẫn có thể mất 2-3 tuần cho nhu cầu thép xây dựng phục hồi vào mùa cao điểm. Giao dịch thép cây chậm lại so với ngày 14/2, trong khi mức giao dịch giao ngay tổng thể cao hơn 20-30% so với tuần trước.

Trong ngắn hạn, hầu hết các thương nhân hiện đang trong giai đoạn thanh lý hàng đã dự trữ và nhu cầu cuối vẫn chưa phục hồi đáng kể, và tâm trạng chờ đợi của các thương nhân trong triển vọng thị trường vẫn còn mạnh mẽ. Dự kiến, giá thép xây dựng tại Hàng Châu có thể tiếp tục dao động trong biên độ hẹp trong ngắn hạn.

 Thép công nghiệp

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (4.38 USD/tấn) lên 4,200 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 1.48% lên 4,172 NDT/tấn. Các nhà máy đã tăng giá xuất xưởng cho các lô hàng giao tháng 3 trong tuần này.

Một nhà máy ở Hà Bắc có thể đáp ứng doanh số bán hàng hàng ngày theo mục tiêu trong tuần này, giảm bớt áp lực hàng tồn kho.

Một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc có kế hoạch tiến hành bảo trì trên một dây chuyền sản xuất HRC trong 15 ngày kể từ cuối tháng 2. Động thái này sẽ cắt giảm 9,600 tấn/ngày sản lượng HRC. Các nhà máy cũng bắt đầu đại tu lò cao vào ngày 8/2 sẽ kéo dài trong 55 ngày, cắt 10,000 tấn/ngày kim loại nóng đầu ra. Một nhà máy thứ ba có trụ sở tại tỉnh Hà Bắc đã tăng giá bán HRC lên 4,120-4,130 NDT/tấn xuất xưởng vào ngày 15/2 từ 4,060-4,070 NDT/tấn xuất xưởng ngày hôm trước.

Thị trường xuất khẩu

Một số thương nhân đã nâng giá chào xuất khẩu đối với HRC SS400 lên 625-630 USD/tấn cfr Việt Nam hôm qua từ 620-625 USD/tấn cfr Việt Nam ngày trước đó, khi thị trường nội địa của Trung Quốc mạnh lên.

Các nhà máy thép Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu cho HRC SS400 vững ở mức 665-670 USD/tấn fob, mặc dù giá vẫn còn quá cao để thu hút bất kỳ sự quan tâm mua nào. Hầu hết người mua ở Việt Nam hoài nghi về tính bền vững của việc tăng giá, và chỉ một số ít nâng mức mục tiêu lên 620-625 USD/tấn cfr Việt Nam từ 615-620 USD/tấn cfr. Một nguồn bên bán cho biết họ cần ít nhất 630 USD/tấn cfr Việt Nam để trang trải chi phí và lợi nhuận.

Các thương nhân Trung Quốc đã tăng giá chào hàng xuất khẩu cho SAE1006 thêm 5 USD/tấn lên 665-675 USD/tấn cfr Việt Nam để bắt kịp thị trường.

Triển vọng

Giá cả dự kiến phục hồi ngắn hạn sau tết Nguyên đán với nhu cầu trở lại, giá thế giới kỳ vọng tăng và nguồn cung quốc tế khan hiếm. Song triển vọng tăng giá hạn chế do lực cản từ nhu cầu vẫn thấp trong mùa vụ thấp điểm, kéo giá biến động giảm đan xen.

Yếu tố áp lực:

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản áp lực do thiếu vốn, đầu tư.

_Dịch covid bất ổn của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm, tồn kho gia tăng sau tết.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất cuối năm 2022.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Chính quyền công bố các biện pháp nới lỏng covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ như cắt giảm lãi suất cho vay giúp hỗ trợ thị trường bất động sản và tâm lý.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu phục hồi sau thời gian gián đoạn do lễ tết.

Nhu cầu phục hồi sau tết cộng với chi phí nguyên liệu thô cao sẽ hỗ trợ giá cả, song dự kiến phạm vi tăng trưởng nhẹ và kèm biến động sau tết khi nhu cầu giảm lại cuối tháng 2-tháng 3. Giá có thể đạt đáy trong Q1/2023 và tăng trưởng mạnh hơn trong Q2. Phạm vi giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam biến động trong khoảng 650-700 USD/tấn cfr trong Q1/2023.