Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 15/6/2023

Giá thép tiếp tục tăng nhẹ với tâm lý thị trường lạc quan theo các yêu cầu cắt giảm sản lượng tại một số nhà máy thép ở Tần Hoàng Đảo, tỉnh Hà Bắc từ ngày 14-19/6 để giảm ô nhiễm.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 10 NDT/tấn (1.40 USD/tấn) lên 3,700 NDT/tấn vào ngày 14/6.

Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 tăng 1.08% lên 3,739 NDT/tấn. Các thương nhân nâng giá chào thép cây lên 3,700-3,720 NDT/tấn. Giao dịch thị trường chậm lại sau khi người mua bổ sung hàng vào ngày trước.

Tâm lý chung của thị trường vẫn mạnh mẽ sau khi giá chạm đáy từ đầu tháng 6. Các nhà máy lớn ở phía bắc và phía đông Trung Quốc đã nâng giá xuất xưởng thép cây thêm 20-40 NDT/tấn vào ngày 14/6, kỳ vọng giá trị sẽ tiếp tục tăng trong tháng 6.

Thép công nghiệp

HRC kỳ hạn tháng 10 tăng 1% lên 3,847 NDT/tấn. Trên thị trường giao ngay, giao dịch chậm lại một chút so với ngày hôm trước sau khi các công ty thương mại vội vã bổ sung hàng vào đầu tuần này.

Tâm lý thị trường vẫn tích cực khi bốn nhà máy thép ở thành phố Tần Hoàng Đảo, tỉnh Hà Bắc được yêu cầu cắt giảm sản lượng thiêu kết từ ngày 14 đến ngày 19/6 để giảm ô nhiễm. Nhưng sản lượng thép tăng vào đầu tháng 6 khiến một số người tham gia thận trọng. Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc cho biết, sản lượng thép chính của Trung Quốc tăng 6.48% từ ngày 21-31/5.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã bán khoảng 10,000 tấn HRC SS400 với giá 550 USD/tấn fob Trung Quốc sang Trung Đông trong tuần này cho chuyến hàng tháng 8.

Một nhà máy khác của Trung Quốc đã bán SS400 với giá 555 USD/tấn fob Trung Quốc cho các nước Đông Nam Á vào tuần trước mà không có thông tin chi tiết nào được xác nhận. Những người mua bằng đường biển ở các quốc gia khác im lặng, với các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức 565-590 USD/tấn fob Trung Quốc.

Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã bán khoảng 30,000 tấn HRC ở mức cơ bản là 550 USD/tấn fob Trung Quốc cho Việt Nam trong tuần này. Thép cuộn loại SAE1006 thường có giá cao hơn khoảng 10-15 USD/tấn so với giá SS400 của các nhà máy.

Một số nhà máy khác của Trung Quốc cũng bán HRC ở mức tương tự, những người tham gia thị trường Việt Nam cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng khoảng 90,000-120,000 tấn HRC của Trung Quốc đã được bán vào Việt Nam trong tuần này. Người mua Việt Nam đã nâng giá thầu lên 570 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn loại SAE1006, nhưng không người bán nào sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức đó vì xu hướng giá tăng.

Triển vọng

Thị trường sẽ đón nhận nhiều tin tức quan trọng trong tuần này, quyết định xu hướng giá cho ngắn hạn tới, gồm các số liệu kinh tế vĩ mô tháng 5 và việc tăng lãi suất của Fed.

Theo chúng tôi dự kiến, các chỉ số tháng 5 sẽ không mang lại nhiều tích cực cho thị trường do thị trường bất động sản chậm trong tháng qua. Nhu cầu cũng chưa tiến triển nhiều vì thời tiết mưa lớn tại phía nam, trong khi nắng nóng tại phía đông kìm hãm nhu cầu.

Yếu tố tích cực cho thị trường hiện tại là nguồn cung sẽ giảm sau các cắt giảm sản xuất liên tục trong tháng 4-tháng 5 và các chính sách kích thích kinh tế từ Chính phủ để thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển các phương tiện tại khu vực nông thôn. Chiến dịch này sẽ đóng vai trò quan trọng cho việc thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng của ngành ô tô, một trong những ngành tiêu thụ thép chính của Trung Quốc.

Tóm lại, yếu tố áp lực:

_Khả năng tiếp tục tăng lãi suất tại Châu Âu, Mỹ.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm, mưa lớn ở phía nam cản trở xây dựng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô, kéo giá giảm.

_Các chỉ số kinh tế vĩ mô yếu.

Yếu tố hỗ trợ:

_Chi phí đầu vào vẫn cao.

_Nhu cầu phục hồi sau khi giảm dài trong mùa cao điểm.

_Cắt giảm sản lượng làm giảm cung.

_ Chính sách kích thích kinh tế được đẩy mạnh.

Do đó, dự kiến giá tiếp tục biến động Q3 và có thể phục hồi nhẹ vào 2 tháng cuối quý. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 590-610 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 8-tháng 9.