Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 15/5/2023

Thị trường thép tiếp tục trượt dốc khi các giao dịch được thực hiện ở mức thấp hơn do nhu cầu liên tục yếu.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 30 NDT/tấn (4.33 USD/tấn) xuống còn 3,650 NDT/tấn. Thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 giảm 1.54% xuống 3,579 NDT/tấn.

Các thương nhân giảm giá chào xuống còn 3,650-3,660 NDT/tấn để thúc đẩy doanh số bán hàng. Giao dịch tăng do người mua bổ sung hàng trước cuối tuần nhưng hầu hết những người tham gia dự kiến giá thanh cốt thép sẽ giảm hơn nữa trong những tuần tiếp theo. Một số nhà máy phía đông Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thép cây 20-40 NDT/tấn vào ngày 12/5.

Thép công nghiệp

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải giảm 20 nhân dân tệ/tấn (2.88 USD/tấn) xuống còn 3,830 NDT/tấn vào ngày 12/5.

HRC kỳ hạn tháng 10 giảm 1.57% xuống 3,642 NDT/tấn. Các thương nhân đã hạ giá 10-20 NDT/tấn xuống còn 3,830-3,840 NDT/tấn vào buổi sáng và giao dịch tăng so với ngày giao dịch trước đó, do giá giảm xuống mức thấp nhất từ đầu năm đến nay sau khi phục hồi vào đầu tuần qua.

Giao dịch buổi chiều giảm do thị trường kỳ hạn giảm. Những người tham gia thị trường đã xuất hiện kỳ vọng rằng Trung Quốc có thể hạ lãi suất ngân hàng vào tuần tới để hỗ trợ nền kinh tế, nhưng không có thông báo chính thức nào được đưa ra.

Thị trường xuất khẩu

Các giao dịch cho một số lượng nhỏ HRC loại SS400 và Q195 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 544-545 USD/tấn cfr Việt Nam vào thứ Năm, không có thêm thông tin chi tiết. Những giao dịch đó có thể được thực hiện bởi những người bán khống, đặt cược rằng giá xuất khẩu thép của Trung Quốc sẽ giảm hơn nữa do nhu cầu trong nước và đường biển ấm lên. Người mua Việt Nam không thể chấp nhận giá HRC SS400 trên 545 USD/tấn cfr Việt Nam sau các giao dịch đó, thấp hơn nhiều so với giá chào 590-605 USD/tấn fob Trung Quốc. Người mua từ các quốc gia khác đã im lặng.

Người bán giảm giá chào xuống còn 600 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn loại SAE1006 từ Trung Quốc và một nhà máy Nhật Bản. Một số người mua Việt Nam quan tâm mua ở mức 550-560 USD/tấn cfr Việt Nam. Sự chênh lệch lớn giữa giá chào bán và giá thầu khiến không có khả năng giao dịch. Một thương nhân Trung Quốc cho biết các nhà máy lớn của Trung Quốc sẽ buộc phải cắt giảm giá chào hàng vào tuần tới.

Triển vọng

Giá cả dự kiến tiếp tục giảm tháng 5-tháng 6 và có thể phục hồi nhẹ cuối tháng 6. Lý do:  

Yếu tố áp lực:

_ Tâm lý thị trường yếu.

_Tăng lãi suất tại Châu Âu, Mỹ.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm, mưa lớn ở phía nam cản trở xây dựng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô, kéo giá giảm.

_Thị trường bất động sản chậm chạp.

Yếu tố hỗ trợ:

_Chi phí đầu vào vẫn cao.

_Nhu cầu phục hồi sau khi giảm dài trong mùa cao điểm.

_Điều kiện kinh tế vĩ mô tốt.

_ Cắt giảm sản xuất trong tháng 4-tháng 5 giúp giảm cung.

Mưa làm cản trở các hoạt động xây dựng, nhu cầu thấp cộng các kiểm soát giá nguyên liệu thô từ Chính phủ gây áp lực lên giá thép. Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ sản lượng thép giảm sau khi các nhà máy cắt giảm sản lượng tháng 4-tháng 5, và nhu cầu phục hồi phần nào cuối Q2 khi các dự án tăng tốc độ. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong tháng 5-tháng 6, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 610-630 USD/tấn cfr Việt Nam cuối tháng 6.