Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 15/4/2024

Giá thép nối tiếp đà tăng trưởng về ngày thứ sáu cuối tuần, nhờ nhu cầu phục hồi, niềm tin thị trường tăng và giá nguyên liệu thô rục rịch tăng trưởng. Sự lạc quan đang gia tăng, kỳ vọng giá sẽ duy trì đà tăng trong ngắn hạn.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 30 NDT/tấn (4.14 USD/tấn) lên 3,520 NDT/tấn.

Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 tăng 0.95% lên 3,628 NDT/tấn. Giao dịch thép cây nói chung vẫn sôi động sau khi giá thép cây chạm đáy từ mức thấp nhất trong 4 năm ở mức 3,400 NDT/tấn vào ngày 1/4.

Hôm thứ sáu, hơn 10 nhà máy Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thanh cốt thép thêm 30-60 NDT/tấn sau khi các công ty thương mại tăng giá chào lên 20-30 NDT/tấn. Tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy Trung Quốc đã tăng lên mức hiện tại là 150-250 NDT/tấn từ 0-100 NDT/tấn trong tháng 3, với nhu cầu trong tháng 4 mạnh hơn so với tháng 3.

Thép công nghiệp

Các nhà máy thép không sẵn lòng giảm giá khi tâm lý thị trường được cải thiện. Những người tham gia cho biết, nguyên liệu thép dự kiến sẽ tăng lên và hỗ trợ giá thép trong những tuần tới.

Một số nhà máy luyện cốc đang cân nhắc việc tăng giá vì các công ty thương mại đang tích cực bổ sung nguyên liệu trong hai ngày qua với triển vọng vững chắc. Các nhà máy thép đang hoạt động với tỷ suất lợi nhuận khoảng 200 NDT/tấn đối với thép cuộn cán nóng và kỳ vọng về sản lượng tăng của các nhà máy đã thúc đẩy kỳ vọng về giá nguyên liệu thô tăng.

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 10 NDT/tấn (1.38 USD/tấn) lên 3,810 NDT/tấn.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.69% lên 3,779 NDT/tấn. Giao dịch trên thị trường giao ngay tăng so với ngày thứ năm và người bán đã nâng giá thêm 10-20 NDT/tấn lên 3,810-3,820 NDT/tấn vào buổi chiều.

Thị trường xuất khẩu

Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy Trung Quốc đã xuất khẩu 9.888 triệu tấn sản phẩm thép trong tháng 3, tăng 37.9% so với tháng 2, dẫn đến khối lượng xuất khẩu thép từ tháng 1 đến tháng 3 so với cùng kỳ năm trước tăng 30.7% so với cùng kỳ năm ngoái. Khối lượng xuất khẩu trong tháng 3 đạt mức cao nhất kể từ năm 2017, cao hơn nhiều so với kỳ vọng. Xuất khẩu tăng cũng kích thích tâm lý thị trường ở một mức độ nào đó.

Các nhà máy và thương nhân lớn của Trung Quốc khăng khăng đòi chào giá hoặc giá bán tương đương khoảng 515-555 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400 do giá bán nội địa ổn định. Nhưng những người mua bằng đường biển vẫn thận trọng, không muốn trả giá vì họ lo ngại giá sẽ giảm vào tuần tới do giao dịch bằng đường biển chậm lại. Một nhà máy Trung Quốc cho biết nhu cầu bằng đường biển vẫn còn yếu, đồng thời cho biết thêm không có hồ sơ dự thầu nào được nhận trong tuần cho công ty của ông.

Chào bán cho loại SAE của Trung Quốc ở mức khoảng 565 USD/tấn cfr Việt Nam và ít thu hút. Một nhà máy Trung Quốc đã bán thép SAE1006 với giá 535-538 USD/tấn cfr Việt Nam ngày thứ năm, nhưng không thể xác nhận thêm thông tin chi tiết nào và hầu hết những người tham gia đều cho rằng mức đó là quá thấp đối với hầu hết người bán.

Triển vọng

Thị trường về giữa tháng 4 đang dần phát tín hiệu tích cực, báo hiệu sự phục hồi dù còn bất ổn. Giá đã giảm thời gian dài vừa qua làm suy kiệt lợi nhuận của các nhà máy nên họ không sẵn lòng giảm thêm nữa. Ngoài ra, giá nguyên liệu thô cũng dự kiến tăng trở lại với đề xuất tăng giá than cốc của người bán. Nguồn cung giảm nhờ cắt giảm sản xuất trong Q1 cộng với sức mua phục hồi sẽ nâng đỡ giá tăng trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, thị trường không kỳ vọng tăng mạnh dựa vào các yếu tố cơ bản yếu. Sức mua tuy phục hồi nhưng còn chậm chạp và cung dù cắt giảm nhưng vẫn cao. Các cuộc họp của Chính phủ nửa đầu tháng 3 cũng đã không công bố chính sách tích cực nào cho ngành thép.

Khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực và có vẻ còn xa vời hơn khi số liệu lạm phát tăng trở lại.

Dự kiến chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng chậm lên khoảng 580-600 USD/tấn trong tháng 5-tháng 6.