Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 15/3/2023

Giá thép Trung Quốc tăng do sản lượng thép của các nhà máy lớn của Trung Quốc vào đầu tháng 3 giảm so với cuối tháng 2 nhờ việc kiểm soát ô nhiễm trong thời gian diễn ra phiên họp của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (NPC) từ ngày 4/3 đến ngày 13/3. Sản lượng thép của các nhà máy lớn của Trung Quốc đã giảm 3.08% vào ngày 21-28/2 xuống còn 2.15 triệu tấn/ngày vào ngày 1-10/3, theo Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (CISA).

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn (2.90 USD/tấn) lên 4,350 NDT/tấn. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 tăng 0.951% lên 4,373 NDT/tấn.

Các thương nhân đã tăng giá chào thép cây lên 4,350-4,400 NDT/tấn để kiểm tra phản ứng của người mua. Thương mại chậm lại vào ngày 13/3 với các giao dịch thép cây tại các thành phố lớn trong nước giảm 30,000 tấn mỗi ngày xuống còn 180,000 tấn hôm qua. Hầu hết các nhà máy Trung Quốc vẫn lạc quan về triển vọng thị trường, với hơn 20 nhà sản xuất tăng giá xuất xưởng thép cây thêm 20-50 NDT/tấn.

Hiện tại, tâm lý chung của thị trường là tốt, nhu cầu đã trở lại bình thường và trọng tâm giá đã tăng lên. Dự kiến ​​giá thép xây dựng sắp tới sẽ tăng mạnh.

Thép công nghiệp

Giá HRC Q235B giao ngay tại Thượng Hải tăng 10 nhân dân tệ/tấn (1.45 USD/tấn) lên 4,470 NDT/tấn vào ngày 14/3. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 0.63% lên 4,467 NDT/tấn.

Các công ty thương mại tiếp tục nâng giá thêm 10-20 NDT/tấn lên 4,470-4,480 NDT/tấn, nhưng giao dịch giao ngay chậm lại so với ngày hôm trước.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy lớn của Trung Quốc nâng giá chào HRC SS400 lên 675-690 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, với giá bán nội địa ổn định.

Một số công ty thương mại sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức tương đương khoảng 650-660 USD/tấn fob Trung Quốc cho cuộn, nhưng người mua ở Việt Nam sẽ không chấp nhận mức cao hơn mức tương đương 645 USD/tấn fob Trung Quốc.

Một công ty thương mại Việt Nam cho biết, nhu cầu hạ nguồn ở Việt Nam chậm và nhiều hàng hóa có sẵn ở mức giá thấp không được bán hết. Một nhà máy Trung Quốc cho biết khách hàng ở các khu vực khác bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Đông có thể chấp nhận mức cao hơn, nhưng không có giao dịch hoặc giá thầu nào được nhận cho đến nay. “Sẽ mất một thời gian để họ tiêu hóa được việc tăng giá”,  nguồn tin nói.

Giá chào không thay đổi ở mức và trên 710 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, nhưng khả năng đàm phán bị thu hẹp, do người bán miễn cưỡng nhận đơn đặt hàng dưới 680-692 USD/tấn cfr Việt Nam đối với hàng có sẵn do các giá chào chính thức tăng từ các nhà máy Trung Quốc. Người mua Việt Nam im lặng trong các cuộc đấu giá, họ thích chờ đợi các bản chào giá mới hàng tháng của nhà máy địa phương Formosa Hà Tĩnh.

Triển vọng

Giá cả dự kiến tiếp tục phục hồi trong Q2 khi vào mùa cao điểm. Song xu hướng giá cũng biến động, kìm hãm mức tăng, lý do:

Yếu tố áp lực:

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_ Không có chính sách kích thích mới nào cho ngành bất động sản, trọng tâm vẫn là rủi ro tài chính cho các công ty bất động sản.

_Dịch covid bất ổn của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm hơn kỳ vọng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất cuối năm 2022.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Nới lỏng kiểm soát covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ cuối năm ngoái bắt đầu tác động hỗ trợ thị trường.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu phục hồi vào Q2.

Nhu cầu phục hồi cộng với chi phí nguyên liệu thô cao sẽ hỗ trợ giá cả trong Q2, nhưng kèm biến động giảm đan xen khi nhu cầu chậm phục hồi, và các kiểm soát giá nguyên liệu thô gây áp lực. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong 2 tháng tới, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng lên khoảng 730-750 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 4-tháng 5.