Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 15/12/2022

Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc đưa ra dự báo ngày 13/12 rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 5.1% trong năm tới. Điều này tiếp tục hỗ trợ triển vọng tăng giá của những người tham gia thị trường đối với nhu cầu thép vào năm 2023, kích thích giá tăng trưởng.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (4.30 USD/tấn) lên 3,880 NDT/tấn do tâm lý thị trường được cải thiện. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 tăng 1.42% lên 3,986 NDT/tấn. Một số nhà máy phía bắc Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây thêm 10-20 NDT/tấn vào ngày 14/12.

Nhiều nhà máy cắt giảm sản lượng do thua lỗ và nhu cầu thép xây dựng yếu trong mùa đông. Tổn thất của các nhà máy thép cây phía bắc Trung Quốc ước tính khoảng 150-200 NDT/tấn. Một nhà sản xuất lớn ở phía bắc Trung Quốc sẽ đóng cửa một lò cao vào cuối tháng 12 với sản lượng kim loại nóng cắt giảm 6,000 tấn/ngày.

Một số nhà sản xuất ở Giang Tô và An Huy cũng có thể giảm sản lượng vào cuối tháng này. Những người tham gia thị trường kỳ vọng việc cắt giảm sản lượng của nhà máy sẽ hỗ trợ giá thép cây trong tương lai gần.

Nhìn chung, các nguyên tắc cơ bản của thị trường hiện tại không thay đổi nhiều, tác động trái mùa của nhu cầu vẫn hiện hữu, nhưng giá than cốc và quặng sắt cao, hỗ trợ chi phí mạnh mẽ. 

Các dữ liệu và sự kiện vĩ mô gần đây có thể là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến biến động thị trường. Dự kiến giá cả ngắn hạn vẫn biến động phạm vi hẹp.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (4.30 USD/tấn) lên 4,090 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 1.09% lên 4,069 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay tăng vào buổi chiều sau khi giá kỳ hạn tăng.

Người mua đã đặt hàng nhưng các nhà máy thép không sẵn sàng bán hàng trọng tải lớn, vì họ kỳ vọng thị trường sẽ tăng hơn nữa. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 của Mỹ tăng 7.1% so với cùng kỳ năm ngoái được coi là dấu hiệu cho thấy ngân hàng trung ương nước này có thể nới lỏng tốc độ tăng lãi suất.

Nhìn chung, các thương nhân sẵn sàng tăng giá, nhưng khách hàng hạ nguồn chỉ mua theo yêu cầu do gần cuối năm, dự kiến ​​giá cuộn nóng sẽ biến động phạm vi hẹp.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức 590-600 USD/tấn đối với HRC SS400 do giá bán nội địa ổn định. Một số công ty thương mại chào giá 590-595 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 580-585 USD/tấn fob Trung Quốc. Người mua Việt Nam giữ giá thầu cố định ở mức 585 USD/tấn cfr Việt Nam sau khi các giao dịch được thực hiện ở mức tương tự vào ngày hôm trước. Các nhà máy và thương nhân cho biết những người mua bằng đường biển im lặng ở các quốc gia khác và thanh khoản giao dịch vẫn ở mức thấp.

Người bán tăng giá chào 5-10 USD/tấn lên 605-615 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 từ Trung Quốc, đặc biệt sau khi chứng kiến giá tăng tại thị trường kỳ hạn và thị trường nội địa Trung Quốc. Nhưng hầu như không có hồ sơ dự thầu nào được nhận vì người mua Việt Nam chọn đợi giá chào hàng tháng của nhà máy trong nước Formosa Hà Tĩnh, bỏ qua những giá chào tăng này. Formosa dự kiến sẽ công bố chào hàng trong tuần này, một thương nhân Việt Nam cho biết.

Triển vọng

Nhìn chung, triển vọng nhu cầu vẫn thấp tới tháng 1 năm sau và thời gian tới do vào mùa trái vụ, suy thoái kinh tế toàn cầu, các bất ổn do dịch covid và bất ổn chiến tranh Nga- Ukraina. Những cũng được hỗ trợ từ các chính sách kích thích từ Chính phủ và mặt bằng chi phí nguyên liệu thô cao. Giá cả dự kiến biến động và tăng nhẹ song phạm vi tăng giảm hạn chế trong ngắn hạn tới.

Yếu tố áp lực

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản áp lực do thiếu vốn, đầu tư.

_Dịch covid bất ổn và lập trường không covid của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga- Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm, tập trung thanh lý hàng tồn cuối năm.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Chính quyền công bố các biện pháp nới lỏng covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ như cắt giảm lãi suất cho vay giúp hỗ trợ thị trường bất động sản và tâm lý.

Tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu trái vụ hạ nhiệt trên diện rộng, đặc biệt suy yếu ở khu vực phía Bắc. Thị trường ế ẩm, sự nhiệt tình tăng giá đã chậm lại. Xét rằng xu hướng của nguyên liệu thô là tương đối mạnh trong tương lai gần,cộng với các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ hỗ trợ niềm tin thị trường nên sẽ hỗ trợ giá cả ổn định và tăng nhẹ trong tháng 1-tháng 2. Phạm vi tăng trưởng 30-40 USD/tấn.