Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 15/11/2022

Giá thép nội địa Trung Quốc tiếp tục nhích nhẹ nhờ tâm lý thị trường lạc quan hơn trước các chính sách kích thích bất động sản mới, trong khi đồng nhân dân tệ mạnh lên hỗ trợ giá đường biển.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) và Ủy ban Quản lý Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc (CBIRC) gần đây đã cùng đưa ra một thông báo kết hợp 16 biện pháp hỗ trợ "sự phát triển ổn định và lành mạnh" của lĩnh vực bất động sản, bao gồm các khía cạnh như cho vay phát triển bất động sản, cho vay ủy thác, các khoản vay thôn tính và các khoản cho vay tái tục.

Thông báo này là lần đầu tiên trong năm nay chính phủ trung ương chính thức tuyên bố hỗ trợ cho ngành bất động sản, thay vì thông báo chính thức trong các cuộc họp. Thông báo chung sẽ đảm bảo thực hiện đúng. Sự kích thích đối với ngành bất động sản liên quan đến việc miễn trừ trách nhiệm pháp lý có điều kiện cho các tổ chức tài chính, góp phần mang lại triển vọng tích cực cho ngành và nhu cầu thép.

Tỷ giá ngang giá trung tâm của đồng nhân dân tệ ở mức 7.0899 so với đô la Mỹ vào ngày 14/11, theo Hệ thống Thương mại Ngoại hối. Đồng nhân dân tệ tăng giá 1008 điểm cơ bản trong ngày, kỷ lục trong một ngày kể từ ngày 23/7/2005.

Giá thép cây giao ngay Thượng Hải tăng 10 NDT/tấn (1.4 USD/tấn) lên 3,770 NDT/tấn. Thép kỳ hạn tháng 1 tăng 1.3% lên 3,648 NDT/tấn. Tâm lý chung của thị trường vẫn lạc quan sau khi Trung Quốc công bố 20 biện pháp nới lỏng kiểm soát Covid-19 vào ngày 11/11 và ban hành 16 biện pháp hỗ trợ ngành bất động sản vào ngày 12/11.

Jiangsu Shagang sẽ tăng giá mua phế liệu đối với phế liệu nóng chảy nặng số 3 thêm 100 NDT/tấn lên 2,910 NDT/tấn vào ngày 15/11. Hơn 20 nhà máy thép Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây thêm 20-40 NDT/tấn trong ngày.

Tuy nhiên, các yếu tố cơ bản của thị trường vẫn yếu với kỳ vọng của thị trường về nhu cầu cải thiện đáng kể đã yếu đi. Khi thời tiết trở lạnh và dịch bệnh lan rộng, lượng tiêu thụ cuối cùng cũng cho thấy sự sụt giảm theo mùa. Về nguyên liệu thô, với việc thắt chặt giám sát than cốc trong nước gần đây và dự kiến ​​gia tăng xuất khẩu quặng sắt ra nước ngoài, hỗ trợ chi phí cho thép xây dựng đã yếu đi. Do đó, giá cả sẽ còn biến động phạm vi hẹp.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 20 nhân dân tệ/tấn (4.3 USD/tấn) lên 3,840 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 1.5% lên 3,751 NDT/tấn.

Các biện pháp hỗ trợ lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc càng thúc đẩy tâm lý thị trường. Nhưng các giao dịch giao ngay rất khiêm tốn.

 “Người mua không tích cực mặc dù giá tăng và nhu cầu của người dùng cuối chậm lại so với mức trước đó”, một thương nhân ở Thượng Hải cho biết.

Một thương nhân khác cho biết có thể có ít khả năng tăng giá hơn nữa do nhu cầu vẫn còn yếu. Baosteel đã hạ giá HRC xuất xưởng của mình xuống 100 Yn/tấn cho các lô hàng giao tháng 12 từ tháng 11, cho thấy triển vọng thị trường thận trọng của nhà máy trong mùa đông.

Nhìn chung, các nhà máy thép đang giảm sản xuất, nguồn cung thị trường giảm, các thương nhân có động cơ cao để giữ giá và giao dịch thị trường ở mức trung bình. Dự kiến giá thép cuộn nóng sẽ tiếp tục biến động hạn chế.

Thị trường xuất khẩu

Giá thép cây xuất khẩu của Trung Quốc không đổi ở mức 538 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết với các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ nguyên giá chào bán. Các nhà máy Trung Quốc đã rút lại chào bán ngày 11/11 sau khi Trung Quốc công bố các chính sách kiểm soát Covid mới nhất. Giá thép cây tại các thành phố lớn trong nước tăng lên 525-540 USD/tấn trọng lượng lý thuyết. Các nhà máy có thể báo giá xuất khẩu cao hơn 10-15 USD/tấn so với giá nội địa trong những ngày tới.

Đối với HRC SS400, hai nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã nâng giá chào đối với HRC SS400 lần lượt 15 USD/tấn lên 540 USD/tấn và 550 USD/tấn fob Trung Quốc, sau khi giá bán trong nước tăng và đồng nhân dân tệ tăng giá.

Các thương nhân đẩy giá chào hơn 30 USD/tấn lên 540-550 USD/tấn cfr Việt Nam, tương đương 525-535 USD/tấn fob Trung Quốc. Hầu hết người mua Việt Nam im lặng vì xu hướng tăng vì họ vẫn có thể mua thép cuộn giá thấp hơn từ những người dự trữ.

Các thương nhân cũng đã nâng giá chào đối với thép cuộn loại SAE1006 từ Trung Quốc lên 545-570 USD/tấn cfr Việt Nam, cao hơn so với giá chào 545-550 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn Đài Loan.

Có tin đồn trên thị trường rằng nhà máy Formosa Hà Tĩnh của Việt Nam đang lên kế hoạch cắt giảm 15% sản lượng trong tháng này vì thua lỗ, điều này có thể hỗ trợ giá thép hơn nữa, một số người tham gia thị trường Việt Nam cho biết.

Triển vọng

Nhìn chung, triển vọng thị trường vẫn ảm đạm cuối năm, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng trầm trọng và dự kiến còn tệ hơn vào năm sau. 

Yếu tố áp lực

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản u ám cuối năm, bên cạnh chính sách không khoan nhượng covid của Trung Quốc và không có nhiều chính sách hỗ trợ sau đại hội Đảng Trung Quốc lần thứ 20.

_Lập trường không khoan nhượng với covid đã làm giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc và sẽ còn kìm hãm tiêu thụ, giao thông trên thị trường thép. Bất ổn địa chính trị do căng thẳng Nga-Ukraina cũng khiến thị trường bất ổn.

_Bên cạnh đó, đồng NDT mất giá tiếp tục kéo giá giảm. Sự sụt giảm tiền tệ dự kiến ​​sẽ tiếp tục làm tổn hại đến tính thanh khoản của thị trường trong tương lai gần. Trung Quốc đã trải qua mùa cao điểm “Tháng 9 vàng tháng 10 bạc” không như kỳ vọng. Người dùng cuối vẫn chậm bắt kịp đà tăng của thị trường do nhu cầu ở hạ nguồn yếu, khiến tồn kho gia tăng.

_ Các yếu tố thời tiết sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến tiến độ xây dựng về cuối năm, và Fed tăng lãi suất vào đầu tháng 11.

Yếu tố hỗ trợ:

_Tuy nhiên, thị trường có thể được hỗ trợ phần nào từ chính sách giảm sản xuất mùa đông, thường bắt đầu vào tháng 11 hàng năm, mặc dù được cho là không nghiêm khắc như mọi năm, nhưng giúp giảm sản lượng và tồn kho về cuối năm khi tiêu thụ chậm.

_Chi phí năng lượng và nguyên liệu thô cũng gia tăng vào mùa đông khi quá trình gom gặp khó khăn và nhu cầu tiêu thụ điện năng, sưởi ấm tăng cao. Điều này sẽ hỗ trợ giá thép. Giá thép đã giảm suốt từ tháng 4 tới nay khiến lợi nhuận giảm mạnh và một số nhà máy vẫn đang thua lỗ. Điều này có vẻ gần đặt đáy cho giá thép.

_Chính quyền công bố các biện pháp nới lỏng covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả còn biến động giảm trong tháng 11 trước khi có thể củng cố ổn định và nhích nhẹ vào cuối năm đến tháng 1 năm sau. Phạm vi biến động hạn chế, vào khoảng 20-30 USD/tấn. Giá HRC SAE1006 Trung Quốc dự kiến chào khoảng 550-560 cfr Việt Nam tháng 12-tháng 1.