Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 14/6/2023

Giá thép Trung Quốc tăng sau khi ngân hàng trung ương công bố các chính sách tiền tệ thuận lợi cho thị trường tài chính, thúc đẩy niềm tin thị trường về triển vọng sắp tới.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Ngân hàng trung ương Trung Quốc cắt giảm lãi suất 10 điểm cơ bản xuống 1.9% đối với giao dịch mua lại đảo ngược trong 7 ngày vào ngày 13/6, làm dấy lên kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất tiếp theo đối với hạn mức cho vay trung hạn và lãi suất cho vay cơ bản trong tháng 6.

Theo ước tính thì gói chính sách mới sẽ áp dụng ở hơn 10 quận nên sẽ có tác động tích cực tới điều kiện kinh tế.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (4.19 USD/tấn) lên 3,690 NDT/tấn vào ngày 13/6. Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 tăng 1.88% lên 3,741 NDT/tấn. Các công ty thương mại nâng giá chào thép cây lên 3,670-3,700 NDT/tấn, với hoạt động giao dịch tăng lên.

Các giao dịch thanh cốt thép tại các thành phố lớn trong nước đã tăng 50,000 tấn từ ngày 12/6 lên 200,000 tấn vào ngày 13/6.

Một số nhà máy Trung Quốc cũng nâng giá nguyên liệu thô sau khi giá thanh cốt thép tăng. Jiangsu Shagang đã thông báo rằng họ sẽ tăng giá mua phế liệu đối với vật liệu nóng chảy nặng số 3 thêm 50 NDT/tấn lên 2,930 NDT/tấn ngày 13/6.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (4.19 USD/tấn) lên 3,870 NDT/tấn.

HRC kỳ hạn tháng 10 tăng 1.77% lên 3,848 NDT/tấn. Giao dịch tăng từ ngày hôm trước và các thương nhân cũng tăng giá thêm 30-40 NDT/tấn tại thời điểm giao dịch sôi động.

Một nhà máy tư nhân phía bắc Trung Quốc đã bán hơn 20,000 tấn HRC vào buổi sáng sau khi tăng giá xuất xưởng thêm 70 NDT/tấn và nhà máy này đã ngừng chào hàng vào buổi chiều, chờ giá tăng thêm. Tâm lý đã được thúc đẩy khi lãi suất đối với 2 tỷ NDT của hoạt động mua lại đảo ngược kỳ hạn 7 ngày đã giảm 10 điểm cơ bản so với ngày giao dịch trước đó xuống 1.9% vào hôm qua, theo một thông báo của ngân hàng trung ương Trung Quốc hôm qua. Điều này làm tăng thêm khả năng cắt giảm thêm Cơ sở cho vay trung hạn (MLF) và Lãi suất cơ bản cho vay (LPR) trong tháng, những người tham gia cho biết. Các nhà máy lớn khác không điều chỉnh giá vì họ vẫn thận trọng đối với nhu cầu hạ nguồn trong thời gian tạm lắng mùa hè.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy phía bắc Trung Quốc nâng giá chào thêm 5 USD/tấn lên 555 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 sau khi giá bán nội địa Trung Quốc tăng. Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức 565-590 USD/tấn fob Trung Quốc. Các công ty thương mại cũng đẩy giá bán lên khoảng 5-10 USD/tấn lên tương đương 535-546 USD/tấn fob Trung Quốc. Nhưng hầu hết những người mua đường biển đều im lặng vì họ không chắc chắn về tính bền vững của việc tăng giá.

Chỉ một số ít người mua bày tỏ sự quan tâm mua ở mức tương đương khoảng 535 USD/tấn fob Trung Quốc, thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của người bán.

Người bán đã nâng giá bán thép cuộn loại SAE1006 lên 575-580 USD/tấn cfr Việt Nam, đặc biệt sau khi chứng kiến giá kỳ hạn và giao ngay của Trung Quốc tăng. Những người mua Việt Nam tập trung nhiều hơn vào việc đặt hàng với nhà máy địa phương Formosa Hà Tĩnh với giá chào 580-605 USD/tấn cif Việt Nam cho thép cuộn loại SAE1006, bỏ qua các giá chào ngày càng tăng cho thép cuộn Trung Quốc.

Triển vọng

Thị trường sẽ đón nhận nhiều tin tức quan trọng trong tuần này, quyết định xu hướng giá cho ngắn hạn tới, gồm các số liệu kinh tế vĩ mô tháng 5 và việc tăng lãi suất của Fed.

Theo chúng tôi dự kiến, các chỉ số tháng 5 sẽ không mang lại nhiều tích cực cho thị trường do thị trường bất động sản chậm trong tháng qua. Nhu cầu cũng chưa tiến triển nhiều vì thời tiết mưa lớn tại phía nam, trong khi nắng nóng tại phía đông kìm hãm nhu cầu.

Yếu tố tích cực cho thị trường hiện tại là nguồn cung sẽ giảm sau các cắt giảm sản xuất liên tục trong tháng 4-tháng 5 và các chính sách kích thích kinh tế từ Chính phủ để thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển các phương tiện tại khu vực nông thôn. Chiến dịch này sẽ đóng vai trò quan trọng cho việc thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng của ngành ô tô, một trong những ngành tiêu thụ thép chính của Trung Quốc.

Tóm lại, yếu tố áp lực:

_Khả năng tiếp tục tăng lãi suất tại Châu Âu, Mỹ.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm, mưa lớn ở phía nam cản trở xây dựng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô, kéo giá giảm.

_Các chỉ số kinh tế vĩ mô yếu.

Yếu tố hỗ trợ:

_Chi phí đầu vào vẫn cao.

_Nhu cầu phục hồi sau khi giảm dài trong mùa cao điểm.

_Cắt giảm sản lượng làm giảm cung.

_ Chính sách kích thích kinh tế được đẩy mạnh.

Do đó, dự kiến giá tiếp tục biến động Q3 và có thể phục hồi nhẹ vào 2 tháng cuối quý. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 590-610 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 8-tháng 9.