Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 14/12/2023

Giá giảm lại do hội nghị công tác kinh tế trung ương của Trung Quốc không đưa ra dấu hiệu nào về việc đưa ra thêm các chính sách kích thích để thúc đẩy nền kinh tế Trung Quốc khiến tâm lý lạc quan trên thị trường hạ nhiệt. Bên cạnh đó, đợt rét đậm đang quét qua Trung Quốc cũng làm ảnh hưởng đến hoạt động hậu cần và tiêu thụ thép.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Cuộc họp của Chính phủ đã nhấn mạnh Trung Quốc phải tuân thủ nguyên tắc tìm kiếm tiến bộ trong khi duy trì ổn định, thúc đẩy ổn định thông qua tiến bộ và ưu tiên phát triển trước khi giải quyết các vấn đề trong năm tới. Nó sẽ tăng cường điều chỉnh chính sách nghịch chu kỳ và xuyên chu kỳ, đồng thời tiếp tục thực hiện các chính sách tài khóa và tiền tệ thận trọng chủ động.

Như vậy, kỳ vọng về các biện pháp kích thích đã tiêu tan, kéo giá thép giảm lại.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 40 NDT/tấn (5.57 USD/tấn) xuống còn 4,000 NDT/tấn vào ngày 13/12. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 2.3% xuống còn 3,942 NDT/tấn.

Một số thương nhân cắt giảm giá chào thép thanh xuống còn 4,020-4,040 NDT/tấn và sẵn sàng bán ở mức thấp hơn ở mức 4,000-4,020 NDT/tấn.

Một số nhà máy Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép ở mức 10-30 NDT/tấn vào ngày 13/12. Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo màu vàng về bão tuyết ở miền trung và miền đông Trung Quốc vào ngày 13/12. Các dự án ngoài trời và đường cao tốc lớn đã ngừng hoạt động và những người tham gia thị trường dự đoán nhu cầu thép xây dựng sẽ tiếp tục yếu trong thời tiết lạnh giá trong những ngày tới.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 60 NDT/tấn (8.35 USD/tấn) xuống còn 4,020 NDT/tấn vào ngày 13/12.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 1.9% xuống còn 4,058 NDT/tấn. Tâm lý thị trường thép suy yếu khi hội nghị công tác kinh tế tổ chức từ ngày 11-12/12 không đưa ra chính sách kích thích cụ thể như dự kiến.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy thép và công ty thương mại duy trì chào giá SS400 của Trung Quốc ở mức 565-575 USD/tấn fob, nhưng một số người mua từ Việt Nam đã hạ mức mục tiêu của họ đối với SS400 và Q195 xuống 565-570 USD/tấn cfr Việt Nam, giảm 5 USD/tấn so với trước đó.

Một thỏa thuận cho Q235 đã được chốt ở mức 567-568 USD/tấn cfr Việt Nam. Hầu hết người mua chọn chờ xem với dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm ở Trung Quốc.

Giá chào cho SAE1006 có nguồn gốc từ Trung Quốc không đổi ở mức 595-605 USD/tấn cfr Việt Nam, và người mua đã đứng ngoài sau khi chứng kiến sự sụt giảm ở thị trường nội địa Trung Quốc. Những người tham gia thị trường tại Việt Nam cho biết, nhà sản xuất thép Việt Nam Formosa Hà Tĩnh chào giá SAE1006 ở mức 626-643 USD/tấn cif cho người mua trong nước, tăng 35 USD/tấn so với mức giá đưa ra trước đó.

Triển vọng

Niềm tin thị trường đang lung lay vì cuộc họp của Chính phủ không cho thấy các chính sách kích thích kinh tế như kỳ vọng, kéo giá giảm lại. Trong khi đó, nhu cầu cũng đang giảm do điều kiện thời tiết lạnh, cản trở các hoạt động xây dựng.

Tuy nhiên, riển vọng thị trường các tháng đầu năm 2024 vẫn tích cực, với hỗ trợ chính từ cung-cầu cân bằng, các kích thích kinh tế của Chính phủ cuối năm 2023 bắt đầu có hiệu quả lên thị trường đầu năm 2024 và nâng đỡ từ giá nguyên liệu thô cao.

Cắt giảm sản xuất nhìn chung diễn ra nhỏ lẻ, không quy mô lớn như những năm ngoái nhưng cung sẽ giảm do các hoạt động bảo trì nhà máy và lễ cuối năm cũng như thời gian sản xuất ngắn hơn trong tháng 1-tháng 2 và nhu cầu phục hồi sau tết nguyên đán trợ giá.

Trung Quốc đã thông báo việc bơm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào việc chuyển đổi các làng đô thị và nhà ở giá rẻ để thúc đẩy ngành bất động sản. Kế hoạch này sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trong nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn cuộc suy thoái bất động sản lớn nhất trong nhiều thập kỷ, vốn đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng. Nó xuất hiện sau động thái phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ trong quý này, với số tiền một phần được dành cho xây dựng.

Trong khi đó, giá quặng sắt giao tới cảng Thanh Đảo Trung Quốc tăng mạnh lên 137 USD/tấn, bên cạnh chi phí than cốc tăng trưởng. Chi phí nguyên liệu thô tăng ăn mòn lợi nhuận các nhà máy và điều này sẽ làm bệ đỡ cho giá thép.

Tuy nhiên, cản trở chính vẫn là nhu cầu tiêu thụ thép sẽ yếu đi khi thời tiết lạnh hơn, cản trở xây dựng cũng như thời điểm thanh lý tồn kho trước tết nguyên đán.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động tăng dần trong Q1/2024, đạt đỉnh Q1 vào khoảng đầu tháng 3. Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 620-630 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 2-tháng 3/2024.