Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 14/11/2022

Giá cả tăng trở lại trong ngày cuối tuần, với tâm lý thị trường được hỗ trợ bởi thông báo nới lỏng kiểm soát covid của Chính phủ. Song thị trường vẫn giữ sự thận trọng vốn có.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Cơ chế phòng ngừa và kiểm soát chung của hội đồng nhà nước Trung Quốc đã công bố khoảng 20 biện pháp để giảm bớt các biện pháp kiểm soát của Covid vào ngày 11/11.

Theo đó, giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 60 NDT/tấn (8.4 USD/tấn) lên 3,760 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 1 tăng 2.5% lên 3,637 NDT/tấn.

Một số nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã ngừng nhận đơn đặt hàng vào sau buổi trưa do xu hướng tăng giá rõ ràng. Hơn 20 nhà máy Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây lên 20-60 NDT/tấn trong ngày.

Nhìn chung, bị ảnh hưởng bởi các số liệu vĩ mô của Mỹ và những thay đổi trong chính sách phòng chống dịch trong nước, tâm lý thị trường có nhiều biến động, và sự bi quan đã được giảm bớt.

Gần đây, nguồn cung được hạn chế, việc thiếu các thông số kỹ thuật đã tăng lên và việc tăng giá phổ biến. Trước tình hình cung cầu yếu, dự kiến ​​giá thép xây dựng sẽ còn biến động tăng giảm đan xen tuần này.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 60 NDT/tấn (8.4 USD/tấn) lên 3,820 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 2.1% lên 3,720 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay bắt đầu tăng từ ngày 10/11, khi người mua vội vàng đặt hàng.

Một số nhà máy đã ngừng chào bán vào buổi chiều và chờ tăng thêm vào tuần này. Triển vọng thị trường thép được cải thiện do kỳ vọng Mỹ sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất trong khi việc Trung Quốc nới lỏng các biện pháp hạn chế Covid cũng thúc đẩy triển vọng. Tuy nhiên, một số thương nhân và nhà máy vẫn thận trọng về nhu cầu ở hạ nguồn. Hai nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc đã giảm giá HRC xuất xưởng 200 NDT/tấn cho đợt giao hàng tháng 12 từ cơ sở tháng 11.

Trong khi đó, thị trường cuộn cán nguội đang trong bầu không khí chờ đợi mạnh mẽ. Các thương gia cho biết lượng hàng xuất xưởng nhiều hơn và ổn định, giao dịch chung vẫn tương đối nhẹ nhàng.

Giá dự kiến tiếp tục biến động phạm vi hẹp.

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường xuất khẩu, các nhà máy lớn của Trung Quốc rút chào hàng khỏi thị trường. Tỷ giá hối đoái trong nước của Nhân dân tệ so với Đô la Mỹ tăng 2% trong ngày lên 7.11 và các nhà máy dự kiến ​​sẽ tăng chào hàng xuất khẩu vào tuần này. Giá thép cây nội địa Trung Quốc tăng lên 510-530 USD/tấn trọng lượng lý thuyết tại các thành phố lớn.

Đối với HRC SS400, hầu hết các nhà máy và thương nhân ngừng báo giá sau khi Bắc Kinh công bố các biện pháp Covid nới lỏng và đồng nhân dân tệ tăng giá. Một nhà máy Trung Quốc cho biết sẽ không xem xét nhận đơn đặt hàng ở mức hoặc thấp hơn 530 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400, mặc dù người mua khá im lặng. Ông nói thêm, các nhà máy và thương nhân Trung Quốc không biết nên cung cấp mức nào trong ngày thứ năm và những người mua đường biển không sẵn sàng hành động vào cuối tuần.

Một số nhà dự trữ Việt Nam tỏ ra lạc quan về giá, chào giá 530 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn SAE1006 từ Nhật Bản. nhiên, các thương nhân khác và người tiêu dùng cuối cùng ở Việt Nam tỏ ra thận trọng hơn khi cho rằng việc Trung Quốc tăng giá không thể được hỗ trợ bởi nhu cầu thép.

Triển vọng

Nhìn chung, triển vọng thị trường vẫn ảm đạm cuối năm, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng trầm trọng và dự kiến còn tệ hơn vào năm sau. 

Yếu tố áp lực

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản u ám cuối năm, bên cạnh chính sách không khoan nhượng covid của Trung Quốc và không có nhiều chính sách hỗ trợ sau đại hội Đảng Trung Quốc lần thứ 20.

_Lập trường không khoan nhượng với covid đã làm giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc và sẽ còn kìm hãm tiêu thụ, giao thông trên thị trường thép. Bất ổn địa chính trị do căng thẳng Nga-Ukraina cũng khiến thị trường bất ổn.

_Bên cạnh đó, đồng NDT mất giá tiếp tục kéo giá giảm. Sự sụt giảm tiền tệ dự kiến ​​sẽ tiếp tục làm tổn hại đến tính thanh khoản của thị trường trong tương lai gần. Trung Quốc đã trải qua mùa cao điểm “Tháng 9 vàng tháng 10 bạc” không như kỳ vọng. Người dùng cuối vẫn chậm bắt kịp đà tăng của thị trường do nhu cầu ở hạ nguồn yếu, khiến tồn kho gia tăng.

_ Các yếu tố thời tiết sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến tiến độ xây dựng về cuối năm, và Fed tăng lãi suất vào đầu tháng 11.

Yếu tố hỗ trợ:

_Tuy nhiên, thị trường có thể được hỗ trợ phần nào từ chính sách giảm sản xuất mùa đông, thường bắt đầu vào tháng 11 hàng năm, mặc dù được cho là không nghiêm khắc như mọi năm, nhưng giúp giảm sản lượng và tồn kho về cuối năm khi tiêu thụ chậm.

_Chi phí năng lượng và nguyên liệu thô cũng gia tăng vào mùa đông khi quá trình gom gặp khó khăn và nhu cầu tiêu thụ điện năng, sưởi ấm tăng cao. Điều này sẽ hỗ trợ giá thép. Giá thép đã giảm suốt từ tháng 4 tới nay khiến lợi nhuận giảm mạnh và một số nhà máy vẫn đang thua lỗ. Điều này có vẻ gần đặt đáy cho giá thép.

_Chính quyền công bố các biện pháp nới lỏng covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

Do đó, dự kiến xu hướng giá cả còn biến động giảm trong tháng 11 trước khi có thể củng cố ổn định và nhích nhẹ vào cuối năm đến tháng 1 năm sau. Phạm vi biến động hạn chế, vào khoảng 20-30 USD/tấn. Giá HRC SAE1006 Trung Quốc dự kiến chào khoảng 550-560 cfr Việt Nam tháng 12-tháng 1.