Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 14/02/2023

Giá thép nội địa Trung Quốc tiếp tục giảm nhẹ do hoạt động thương mại chậm lại, và số liệu kinh tế tiêu cực.

Doanh số bán và sản xuất ô tô của Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 1 cho thấy nhu cầu hạ nguồn kém. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết doanh số bán ô tô của Trung Quốc đã giảm 35.5% so với tháng 12 và giảm 35% so với năm trước xuống còn 1.649 triệu chiếc vào tháng 1/2023. CAAM cho biết sản lượng giảm 33.1% so với tháng 12 và giảm 34.3% so với một năm trước đó xuống còn 1.594 triệu chiếc vào tháng 1.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 40 nhân dân tệ/tấn (5.86 USD/tấn) xuống 4,060 NDT/tấn.

Hợp đồng kỳ hạn giảm 1.60% xuống còn 3,993 NDT/tấn. Các thương nhân cắt giá chào xuống còn 4,040-4,100 NDT/tấn do giao dịch chậm lại trong một thị trường giảm giá.

Nhu cầu thép xây dựng không có dấu hiệu phục hồi trong tuần trước và điều này khiến các thương nhân giảm giá. Jiangsu Shagang giữ giá xuất xưởng thép cây không đổi ở mức 4,400 NDT/tấn cho đợt giao hàng vào giữa tháng 2. Nếu nhu cầu thép cây tiếp tục yếu vào cuối tháng 2, nhiều nhà máy có khả năng sẽ giảm giá để rút tiền.

Trong ngắn hạn, nhiều nhà máy thép đã bắt đầu nối lại sản xuất và nguồn cung tổng thể đã tăng lên; về phía cầu, sự phục hồi của các dự án kỹ thuật gần đây diễn ra chậm, và việc giải phóng nhu cầu diễn ra chậm và ngắn. Hàng tồn kho trên thị trường kỳ hạn vẫn tiếp tục tiềm ẩn rủi ro. Đồng thời, có một áp lực nhất định đối với nguồn nguyên liệu thô trong thời gian tới, điều này có thể làm giảm giá. Vì vậy, dự kiến ​​trong điều kiện cung mạnh cầu yếu, giá các sản phẩm thép xây dựng sẽ dao động trong biên độ hẹp trong thời gian tới.

Thép công nghiệp

Giá giao ngay HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 40 NDT/tấn xuống còn 4,150 NDT/tấn (607.99 USD/tấn).

HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 1.42% xuống 4,082 NDT/tấn. Người mua đã thận trọng về việc mua sắm khi giá kỳ hạn giảm. Một số thương nhân đã bán lỗ ở mức giá hiện tại sau khi họ đặt hàng với giá cao hơn vào tháng 1.

Baosteel đã tăng giá xuất xưởng HRC thêm 200 NDT/tấn và tăng giá xuất xưởng dạng tấm thêm 300 NDT/tấn đối với các lô hàng giao tháng 3 so với cơ sở tháng 2.

Thị trường xuất khẩu

Hai nhà máy Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức 665 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, trong khi các nhà máy lớn khác của Trung Quốc sẽ đợi đến thứ Ba để công bố giá chào hàng tuần mới.

Giá bán nội địa của một nhà máy phía bắc Trung Quốc tương đương với khoảng 610 USD/tấn fob Trung Quốc. Các công ty thương mại giảm giá chào xuống 615-620 USD/tấn cfr Việt Nam, khoảng 605-610 USD/tấn fob Trung Quốc.

Các công ty thương mại đó sẽ bán khống và giá đặt cược sẽ giảm hơn nữa do nhu cầu vận chuyển bằng đường biển yếu và đồng nhân dân tệ của Trung Quốc mất giá. Hầu hết người mua bằng đường biển đều im lặng sau khi giá kỳ hạn và giao ngay của Trung Quốc giảm. Một số người mua Việt Nam chào giá ở mức 600 USD/tấn cfr Việt Nam, thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của người bán là 608-610 USD/tấn cfr Việt Nam.

Nhiều người bán im lặng sau khi giá bán nội địa Trung Quốc giảm. Một số công ty thương mại đã giảm giá chào xuống 655-660 USD/tấn cfr Việt Nam từ 670-680 USD/tấn cfr Việt Nam vào ngày 10/02.

Người mua Việt Nam không quan tâm đến việc mua trong một thị trường biến động. Những người tham gia Việt Nam cho biết nhà máy Việt Nam Formosa Hà Tĩnh chào giá 720 USD/tấn fob Việt Nam cho những người mua bằng đường biển, cao hơn nhiều so với mức thị trường địa phương Việt Nam và giá chào của Trung Quốc.

Triển vọng

Giá cả dự kiến phục hồi ngắn hạn sau tết Nguyên đán với nhu cầu trở lại, giá thế giới kỳ vọng tăng và nguồn cung quốc tế khan hiếm. Song triển vọng tăng giá hạn chế do lực cản từ nhu cầu vẫn thấp trong mùa vụ thấp điểm, kéo giá biến động giảm đan xen.

Yếu tố áp lực:

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản áp lực do thiếu vốn, đầu tư.

_Dịch covid bất ổn của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm, tồn kho gia tăng sau tết.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất cuối năm 2022.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Chính quyền công bố các biện pháp nới lỏng covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ như cắt giảm lãi suất cho vay giúp hỗ trợ thị trường bất động sản và tâm lý.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu phục hồi sau thời gian gián đoạn do lễ tết.

Nhu cầu phục hồi sau tết cộng với chi phí nguyên liệu thô cao sẽ hỗ trợ giá cả, song dự kiến phạm vi tăng trưởng nhẹ và kèm biến động sau tết khi nhu cầu giảm lại cuối tháng 2-tháng 3. Giá có thể đạt đáy trong Q1/2023 và tăng trưởng mạnh hơn trong Q2. Phạm vi giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam biến động trong khoảng 650-700 USD/tấn cfr trong Q1/2023.