Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 13/3/2024

Giá thép nội địa Trung Quốc dần ổn định do các nhà máy quyết định giảm sản lượng trước nhu cầu yếu, trong khi thị trường đường biển yếu hơn nữa do áp lực nhu cầu yếu kém.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,580 NDT/tấn (499 USD/tấn) vào ngày 12/3. Giá thép cây tương lai tháng 5 giảm 4 NDT/tấn hoặc 0.11% xuống còn 3,636 NDT/tấn. Hợp đồng thép thanh tương lai cho thấy một số tín hiệu phục hồi vào buổi chiều và người bán đã ngừng cắt giảm giá giao ngay.

Giao dịch trên thị trường giao ngay cũng được cải thiện so với ngày trước do một số người mua kỳ vọng giá sẽ chạm đáy do giá thanh cốt thép hiện tại gần với mức thấp trước đó là 3,600 NDT/tấn vào tháng 10 năm ngoái. Tuy nhiên, những người tham gia thị trường cho biết, áp lực tồn kho của các nhà máy và thương nhân vẫn cao và mức tiêu thụ thép cây nói chung vẫn còn yếu. Một số nhà sản xuất lớn đã công bố kế hoạch bảo trì thiết bị cho lò cao và dây chuyền sản xuất của họ vào đầu tuần này.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay ở Thượng Hải đã tăng 20 NDT/tấn (2.79 USD/tấn) lên 3,820 NDT/tấn vào ngày 12/3. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.16% lên 3,804 NDT/tấn.

Hoạt động giao dịch tăng lên so với ngày hôm trước do một số người mua và công ty thương mại đánh giá thị trường có thể chạm mức đáy sau khi sụt giảm liên tục trong vài tuần qua. Một số người bán đã nâng giá lên 3,830-3,850 NDT/tấn vào buổi chiều sau khi giao dịch tăng lên, trong khi các giao dịch chủ yếu đóng cửa ở mức 3,810-3,820 NDT/tấn.

Giá xuất xưởng HRC Thượng Hải ngày 11/3 đã chạm mức thấp nhất kể từ ngày 27/10/ 2023 ở mức 3,800 NDT/tấn. Những người tham gia thị trường cho biết, với việc nhiều nhà máy cắt giảm sản lượng, tình trạng dư cung trên thị trường thép có thể giảm bớt trong vài tuần tới.

Thị trường xuất khẩu

Một số nhà máy lớn của Trung Quốc đã cắt giảm giá chào SS400 xuống còn 545-580 USD/tấn fob Trung Quốc do lực mua ít và tâm lý giảm giá. Nhưng hầu hết người mua bằng đường biển vẫn im lặng trước giá thầu vì họ thận trọng đặt hàng trước khi thị trường ổn định. Một số người mua từ Nam Mỹ đặt giá thầu ở mức thấp tương đương với 515 USD/tấn fob Trung Quốc, thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của người bán.

Một số thương nhân đã mạnh tay mời thầu ở mức 530-532 USD/tấn cfr Việt Nam cho SS400 của Trung Quốc, đặt cược rằng giá nội địa và xuất khẩu của Trung Quốc sẽ giảm hơn nữa do giao dịch chậm. Những thương nhân này đã giảm giá bán xuống còn 520 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc, nhưng vẫn không thu hút được lực mua trong bối cảnh bất ổn.

Người bán giảm giá chào xuống còn 565-580 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc cho lô hàng tháng 5. Và một số người trong số họ sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 560 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn cấp SAE được sản xuất bởi một nhà máy lớn của Trung Quốc, cho lô hàng vào cuối tháng 4. Nhưng người mua Việt Nam không hề lay chuyển vì họ có thể mua cuộn dây ở mức tương đương khoảng 558 USD/tấn cfr Việt Nam từ các nhà dự trữ địa phương, một thương nhân tại Việt Nam cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng không có lý do gì để người mua địa phương chấp nhận rủi ro khi nhập khẩu cuộn dây ở mức cao hơn nhiều .

Triển vọng

Thị trường dự kiến sẽ còn yếu trong tháng 3 vì nhu cầu yếu và không có chính sách kích thích kinh tế nào nổi bật sau cuộc họp vừa qua. Sang đến cuối tháng 3, giá cả có thể diễn biến tốt hơn nhưng chậm tăng. Mức tăng nhỏ vì tồn kho tăng và nhu cầu chưa giải phóng hoàn toàn.

Khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực. Theo biên bản họp tháng 1/2024, các thành viên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) muốn thấy thêm bằng chứng lạm phát đang hạ nhiệt về mục tiêu 2% một cách bền vững trước khi hạ lãi suất. Một số quan chức lo ngại tiến triển về lạm phát có thể chững lại. Nhìn chung, biên bản họp lần này củng cố cho kỳ vọng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong tương lai gần.

Yếu tố quyết định chính tới giá vẫn là cung-cầu trong thời gian tới. Dự kiến chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng chậm lên khoảng 600 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 4-tháng 5 khi mà sức mua được giải phóng hoàn toàn, điều kiện thời tiết cải thiện và thị trường vào mùa cao điểm truyền thống, trong khi nguồn cung giảm từ các đợt giảm sản xuất trong tháng 3. Bên cạnh đó, tỷ suất lợi nhuận thấp cũng sẽ thúc đẩy các nhà máy tăng giá. Tuy nhiên, sẽ không có sự đột phá nào mà sẽ chỉ dàn trải chậm chạp. Bắc Kinh vẫn đang phải vật lộn với một nền kinh tế hoạt động kém hiệu quả và chính sách kích thích trước đó của nước này tỏ ra không có tác dụng.