Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 13/12/2022

Giá thép Trung Quốc tăng trưởng do kỳ vọng nhu cầu chắc chắn trong ngắn hạn tới dựa vào các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.  

Các biện pháp kích thích dự kiến sắp được tung ra, đặc biệt là những chính sách hỗ trợ lĩnh vực bất động sản. Trung Quốc “tối ưu” lại chính sách kiểm soát Covid-19 và nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng, Thủ tướng Lý Khắc Cường phát biểu tại cuộc họp với Ngân hàng Thế giới vào ngày 8/12.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn (2.9 USD/tấn) lên 3,870 NDT/tấn do giá kỳ hạn tăng. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 tăng 0.67% lên 3,935 NDT/tấn.

Giao dịch giao ngay chậm lại với một số người mua kỳ vọng tốc độ tăng giá sẽ giảm bớt sau khi tăng 100 NDT/tấn kể từ đầu tháng 12. Một số nhà máy phía đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây lên 20-60 NDT/tấn trong ngày.

Jiangsu Shagang sẽ tăng giá mua phế liệu đối với vật liệu nóng chảy nặng số 3 thêm 80 NDT/tấn lên 3,090 NDT/tấn từ ngày 13/12.

Nhìn chung, từ góc độ nhu cầu, không thể tránh khỏi nhu cầu thực tế sẽ suy yếu vì trong mùa trái vụ, nhưng niềm tin thị trường lạc quan về các chính sách hỗ trợ thời gian tới sẽ thúc đẩy nhu cầu đầu cơ xuất hiện trên thị trường.

Các thương nhân vẫn duy trì thái độ tương đối thận trọng đối với việc tăng giá giao ngay. Dự kiến, giá cả biến động phạm vi tương đối hẹp tuần này.

Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235B giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 nhân dân tệ/tấn (2.90 USD/tấn) lên 4,080 NDT/tấn.

HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 0.77% lên 4,036 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay chậm lại sau khi tăng giá mạnh và bổ sung hàng vào tuần trước.

Baosteel đã tăng giá xuất xưởng HRC thêm NDT/tấn cho các đợt giao hàng vào tháng 1/2023, so với giá của tháng 12 và hai nhà máy thép lớn khác ở phía bắc Trung Quốc đã nâng giá xuất xưởng ở mức tương tự cho các đợt giao hàng vào tháng 1 và tháng 2.

Niềm tin thị trường là giá tăng trưởng ngắn hạn, nhu cầu sẽ chỉ ở mức trung bình vì vào mùa thấp điểm và tết cận kề. Giá cả sẽ được hỗ trợ duy trì tương đối mạnh trong ngắn hạn.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy tăng giá chào bán xuất khẩu dựa vào giá nội địa tăng trưởng, xu hướng tăng trưởng toàn cầu và chi phí nguyên liệu thô cao. Hai nhà máy Trung Quốc nâng giá chào HRC SS400 thêm 15-20 USD/tấn lên 595-600 USD/tấn fob Trung Quốc.

Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc dự kiến sẽ đẩy giá chào hàng tuần từ ngày 13/12. Người mua Việt Nam đã tăng giá thầu lên 585 USD/tấn cfr Việt Nam, khoảng 575 USD/tấn fob Trung Quốc.

Người mua ở Hàn Quốc dường như không chấp nhận mức giá trên 585 USD/tấn cfr Hàn Quốc, khoảng 572 USD/tấn fob Trung Quốc. Nhưng người bán, bao gồm các nhà máy và thương nhân, miễn cưỡng nhận đơn hàng dưới 585-590 USD/tấn fob Trung Quốc.

Giá chào tăng lên 610 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 từ Trung Quốc, nhưng không có lực mua. Người mua Việt Nam chờ đợi chào hàng hàng tháng của nhà máy địa phương Formosa Hà Tĩnh. Một thương nhân Việt Nam cho biết người mua sẽ phải tăng giá thầu vì Formosa có khả năng tăng giá chào bán.

Triển vọng

Nhìn chung, triển vọng nhu cầu vẫn thấp tới tháng 1 năm sau và thời gian tới do vào mùa trái vụ, suy thoái kinh tế toàn cầu, các bất ổn do dịch covid và bất ổn chiến tranh Nga- Ukraina. Giá cả dự kiến biến động và tăng nhẹ song phạm vi tăng giảm hạn chế trong ngắn hạn tới.

Yếu tố áp lực

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản áp lực do thiếu vốn, đầu tư.

_Dịch covid bất ổn và lập trường không covid của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga- Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm, tập trung thanh lý hàng tồn cuối năm.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Chính quyền công bố các biện pháp nới lỏng covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ như cắt giảm lãi suất cho vay giúp hỗ trợ thị trường bất động sản và tâm lý.

Tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu trái vụ hạ nhiệt trên diện rộng, đặc biệt suy yếu ở khu vực phía Bắc. Thị trường ế ẩm, sự nhiệt tình tăng giá đã chậm lại. Xét rằng xu hướng của nguyên liệu thô là tương đối mạnh trong tương lai gần,cộng với các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ hỗ trợ niềm tin thị trường nên sẽ hỗ trợ giá cả ổn định và tăng nhẹ trong tháng 1-tháng 2. Phạm vi tăng trưởng 30-40 USD/tấn.