Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 13/01/2023

Giá thép Trung Quốc tăng do kỳ vọng ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản, với một số nhà máy ở Trung Quốc có lãi trở lại.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,090 NDT/tấn (606 USD/tấn).

Hợp đồng tương lai thép cây tháng 5 đóng cửa không đổi ở mức 4,136 NDT/tấn. Tồn kho thép cây của các công ty thương mại và nhà sản xuất tăng tăng 660,000 tấn trong tuần này, cao hơn 350,000 tấn của tuần trước khi có nhiều người mua rời khỏi thị trường. Tồn kho có thể sẽ tăng hơn nữa vào tuần tới do mức tiêu thụ sẽ giảm thêm trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán bắt đầu từ ngày 21/1.

Nhìn chung, gần đến lễ khiến hoạt động thị trường im ắng. Giá cả chủ yếu sẽ ổn định trước lễ.

 Thép công nghiệp

Giá xuất xưởng HRC Q235 tại Thượng Hải giảm 10 NDT/tấn (1.48 USD/tấn) xuống 4,200 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 0.19% lên 4,182 NDT/tấn. Lượng HRC tồn kho của các thương nhân và nhà máy tăng hơn 130,000 tấn trong tuần này, so với mức tăng gần 110,000 tấn của tuần trước và sản lượng HRC của các nhà máy thép giảm 40,000 tấn so với tuần trước.

Tồn kho tăng là nằm trong dự kiến trước kỳ nghỉ lễ, nhưng mức sản xuất năm nay của các nhà máy thấp hơn nhiều so với cùng kỳ các năm trước tính theo âm lịch. Một nguồn tin của nhà máy phía bắc cho biết khối lượng bổ sung hàng vào mùa đông năm nay của các thương nhân thấp hơn nhiều so với các năm bình thường và nhiều nhà máy thép đã chọn cắt giảm sản lượng với tốc độ cao hơn bình thường để giảm rủi ro.

Nhà sản xuất thép hàng đầu của Trung Quốc, Baowu Steel, dự kiến nhu cầu thép thành phẩm sẽ vẫn yếu trong thời gian ngắn do sự lây lan của Covid. Nhà sản xuất này cho biết ngành thép có thể phục hồi từ giữa năm 2023 sau khi ảnh hưởng của Covid giảm dần và nền kinh tế nội địa Trung Quốc bắt đầu phục hồi. Baowu đã đưa ra nhận xét trên một nền tảng tương tác trực tuyến với các nhà đầu tư vào ngày 9/1.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã bán khoảng 10,000 tấn HRC SS400 với giá 620-630 USD/tấn fob Trung Quốc sang Hàn Quốc trong tuần này, cho lô hàng tháng 3. Hai nhà máy khác của Trung Quốc đã bán SS400 ở mức 620 USD/tấn fob Trung Quốc trong tuần này, nhưng không thể xác nhận thêm chi tiết.

Hầu hết các đơn đặt hàng được đặt bởi các thương nhân đang tăng giá sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và hầu hết người dùng cuối bằng đường biển vẫn chưa thể chấp nhận mức giá đó. Giá thầu cao nhất là 620 USD/tấn cfr Việt Nam cho SS400 của Trung Quốc, tầm 610 USD/tấn fob Trung Quốc, một công ty thương mại Việt Nam cho biết. Nguồn tin nói thêm rằng mức đó quá thấp để được người bán chấp nhận và hầu hết các nhà máy đã ngừng cung cấp vào ngày 12/1.

Giá chào mua thép cuộn của Trung Quốc, Ấn Độ và Đài Loan đã biến mất do chênh lệch giá chào mua quá rộng. Một thương nhân tại Việt Nam cho biết thị trường Việt Nam có thể trầm lắng trong những ngày tới do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đang đến gần. Ông nói thêm, hầu hết người dùng cuối đã bổ sung thêm hàng.

Triển vọng

Nhìn chung, triển vọng nhu cầu vẫn thấp trong Q1/2023 do vào mùa trái vụ, suy thoái kinh tế toàn cầu, các bất ổn do dịch covid và bất ổn chiến tranh Nga- Ukraina cộng với lễ tết. Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ các chính sách kích thích từ Chính phủ và mặt bằng chi phí nguyên liệu thô cao. Giá cả dự kiến biến động song phạm vi hạn chế và có thể đạt đáy trong Qúy này.

Yếu tố áp lực

_Kinh tế vĩ mô suy yếu.

_Thị trường bất động sản áp lực do thiếu vốn, đầu tư.

_Dịch covid bất ổn của Trung Quốc.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga- Ukraina.

_ Nhu cầu vào mùa thấp điểm, tập trung thanh lý hàng tồn.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp.

_ Lễ tết khiến tồn kho gia tăng tích lũy.

Yếu tố hỗ trợ:

_Nguồn cung giảm từ các chính sách cắt giảm sản xuất.

_Chi phí đầu vào cao từ quặng sắt, than đá, năng lượng.

_Chính quyền công bố các biện pháp nới lỏng covid, và lãi suất Mỹ dự kiến tăng hạn chế nới lỏng tâm lý lo ngại trên thị trường.

_Các kích thích kinh tế của Chính phủ như cắt giảm lãi suất cho vay giúp hỗ trợ thị trường bất động sản và tâm lý.

_Xu hướng tăng giá toàn cầu.

_Nhu cầu tích trữ trước tết.

Nhu cầu đang tăng trưởng ngắn hạn vì triển vọng lạc quan cộng với chi phí nguyên liệu thô cao sẽ hỗ trợ giá cả, song dự kiến phạm vi tăng trưởng nhẹ và kèm biến động sau tết khi nhu cầu giảm lại trước đợt tích trữ mạnh trước tết. Giá có thể đạt đáy trong Q1/2023 và tăng trưởng mạnh hơn trong Q2. Phạm vi giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam dao động phổ biến 600-620 USD/tấn cfr Việt Nam trong tháng 1-tháng 3/2023.