Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 12/4/2024

Niềm tin phục hồi đã trở lại nâng đỡ thị trường thép Trung Quốc về cuối tuần, với người bán rục rịch tăng giá cả trong nước và xuất khẩu dựa vào tồn kho thép giảm, tiêu thụ mạnh hơn.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá xuất xưởng thép cây tại Thượng Hải tăng 30 nhân dân tệ/tấn (4.14 USD/tấn) lên 3,490 NDT/tấn hôm qua.

Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 tăng 0.75% lên 3,613 NDT/tấn. Hôm qua, các nhà máy lớn của Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thanh cốt thép thêm 10-30 NDT/tấn và các thương nhân đã tăng giá chào lên 3,480-3,500 NDT/tấn.

Giao dịch trên thị trường giao ngay được cải thiện từ ngày 10/4, với lượng hàng tồn kho giảm so với tuần trước. Những người tham gia thị trường cho biết tồn kho thép cây hàng tuần của các thương nhân và nhà sản xuất giảm 770,000 tấn so với mức giảm tồn kho tuần trước là 710,000 tấn. Tồn kho thép giảm đã nâng cao tâm lý thị trường và những người tham gia kỳ vọng tồn kho thép sẽ tiếp tục giảm trong những tuần tiếp theo khi mức tiêu thụ tăng.

Thép công nghiệp

Tồn kho cuộn cán nóng do các công ty thương mại và nhà máy thép ở Trung Quốc nắm giữ đã giảm hơn 60,000 tấn trong tuần này so với mức giảm 50,000 tấn vào tuần trước, duy trì xu hướng giảm tuần thứ tư liên tiếp.

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải ổn định ở mức 3,800 NDT/tấn (525.35 USD/tấn). Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.29% lên 3,761 NDT/tấn.

Một số người bán đã hạ giá 10 NDT/tấn sáng qua nhưng đã đảo chiều trở lại vào buổi chiều khi giao dịch khởi sắc.

Tâm lý thị trường được hỗ trợ bởi sự sụt giảm hàng tồn kho kéo dài. Baosteel và hai nhà máy thép lớn khác ở phía bắc Trung Quốc đã hạ giá xuất xưởng HRC 100 NDT/tấn cho các đợt giao hàng tháng 5 so với mức giá tháng 4 đối với doanh số bán hàng nội địa. Những nhà máy thép này đã cắt giảm giá xuất xưởng để phản ánh sự sụt giảm giá trên thị trường giao ngay trong tháng qua.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã nâng giá chào thêm 5 USD/tấn lên 535 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC loại SS400, trong khi các nhà máy lớn khác của Trung Quốc vẫn giữ giá chào không đổi ở mức 535-560 USD/tấn fob Trung Quốc.

Các công ty thương mại đã tăng giá bán lên mức tương đương 515-530 USD/tấn, từ mức 515-525 USD/tấn fob Trung Quốc, vì họ kỳ vọng rằng giá thép nội địa và xuất khẩu của Trung Quốc sẽ tăng hơn nữa do tồn kho trong nước giảm. Tuy nhiên, những người mua bằng đường biển vẫn im lặng trước các cuộc đấu thầu do nhu cầu thép hạ nguồn trong nước vẫn còn yếu và họ không chắc chắn liệu giá bán nội địa của Trung Quốc có tăng thêm hay không, một số nhà máy và nguồn tin thương mại Trung Quốc cho biết.

Các công ty thương mại đã nâng giá chào lên 560-565 USD/tấn cfr Việt Nam, từ 550-565 USD/tấn cfr Việt Nam, vào ngày 10/4 sau khi chứng kiến giá tăng trên thị trường kỳ hạn Trung Quốc và họ giữ giá chào không đổi do giao dịch chậm.

Các chào giá cao hơn nhiều, ở mức 580 USD/tấn cfr Việt Nam, đối với loại cuộn cấp SAE1006 do một nhà máy Nhật Bản sản xuất. Các nhà máy Đài Loan chào giá cuộn loại SAE ở mức 555-560 USD/tấn fob Đài Loan. Nhưng người mua Việt Nam không muốn đặt hàng ở mức trên 540 USD/tấn cfr Việt Nam do nhu cầu thép trong nước và xuất khẩu đều yếu.

Triển vọng

Thị trường vẫn giằng co giữa cung-cầu cộng với áp lực từ giá nguyên liệu thô suy yếu nên sự phục hồi vẫn còn mơ hồ. Các cuộc họp của Chính phủ nửa đầu tháng 3 cũng đã không công bố chính sách tích cực nào cho ngành thép. Do đó, thị trường yếu ớt kéo dài sang đầu tháng 4.

Khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực và có vẻ còn xa vời hơn khi số liệu lạm phát tăng trở lại. Sức mua vẫn chậm và tồn kho cao dù các nhà máy cắt giảm sản xuất. Giá nguyên liệu thô cũng giảm và việc giảm sản xuất cũng làm lu mờ thêm triển vọng giá nguyên liệu thô.

Do đó, giá sẽ còn giảm trong nửa đầu tháng 4 trước khi có thể phục hồi về nửa cuối tháng sang tháng 5. Các nhà máy cũng đã gần đạt chi phí hòa vốn nên sẽ không giảm giá thêm nhiều nữa. Dự kiến chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng chậm lên khoảng 580-600 USD/tấn tháng 5-tháng 6. Tuy nhiên, thị trường ngắn hạn dự kiến sẽ không có sự đột phá nào mà sẽ chỉ dàn trải chậm chạp. Bắc Kinh vẫn đang phải vật lộn với một nền kinh tế hoạt động kém hiệu quả và chính sách kích thích trước đó của nước này tỏ ra không có tác dụng.