Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 12/3/2024

Giá cả tiếp tục giảm do tâm lý thị trường thép yếu trước triển vọng nền kinh tế Trung Quốc và bất động sản không mấy hứa hẹn.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Một quan chức của Bộ Nhà ở và Phát triển Nông thôn-Thành thị-Nông thôn cho biết Trung Quốc sẽ tuân thủ nguyên tắc "nhà là để ở chứ không phải để quảng cáo thổi phồng lên", cho biết thêm rằng các công ty bất động sản đang vướng vào nợ nần và không thể tái hoạt động sẽ phá sản hoặc chịu sáp nhập, mua lại.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 60 NDT/tấn (8.35 USD/tấn) xuống còn 3,580 NDT/tấn hôm qua. Giá thép thanh giao sau tháng 5 giảm 89 NDT/tấn, tương đương 2.41%, xuống còn 3,606 NDT/tấn.

Hôm qua, các nhà máy lớn của Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thép cây khoảng 50-100 NDT/tấn. Jiangsu Shagang đã giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép 100 NDT/tấn xuống còn 4,020 NDT/tấn cho các đợt giao hàng vào giữa tháng 3. Shagang đã giảm giá mua phế liệu số 3 khoảng 30 NDT/tấn xuống còn 2,920 NDT/tấn vào ngày 8/3.

Các nhà sản xuất cũng tăng thời gian ngừng hoạt động để bảo trì do nhu cầu thấp và triển vọng thị trường giảm giá. Một nhà máy lớn ở miền đông Trung Quốc đã đóng cửa một lò cao và ba dây chuyền sản xuất thép dài từ ngày 9/3, làm giảm sản lượng 2,700 tấn/ngày. Nhiều nhà máy có khả năng giảm sản lượng từ giữa tháng 3 nếu nhu cầu mùa xuân của Trung Quốc tiếp tục ở mức thấp.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 60 NDT/tấn (8.35 USD/tấn) xuống còn 3,800 NDT/tấn vào ngày 11/3. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 1.95% xuống còn 3,767 NDT/tấn.

Người bán cắt giảm giá chào 50-60 NDT/tấn do tâm lý thị trường thép suy yếu hơn nữa trong cơn hoảng loạn. Nhu cầu thép vẫn yếu và các nhà máy thép Trung Quốc chịu áp lực bán hàng nặng nề do tồn kho cao. Nhiều nhà máy thép đang lên kế hoạch đại tu lò cao từ giữa tháng 3 để giảm quy mô sản xuất và giảm bớt áp lực tồn kho trong bối cảnh triển vọng nhu cầu giảm trong tháng. Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã hoãn kế hoạch khởi động lại lò cao từ giữa tháng 3 do thị trường giao ngay trì trệ.

Việc cắt giảm sản lượng của các nhà máy làm giảm giá nguyên liệu. Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên giảm 5.4% xuống 831 NDT/tấn vào ngày 11/3. Các nhà máy thép lớn đề xuất giảm giá mua than cốc luyện kim ở mức 100-110 NDT/tấn từ ngày 12/3.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã cắt giảm giá chào 10-15 USD/tấn xuống còn 545-550 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400 do giá bán nội địa Trung Quốc giảm và hoạt động mua bằng đường biển chậm lại.

Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc đã chọn công bố giá chào vào thứ Ba và họ dự kiến cũng sẽ giảm giá.

Một số công ty thương mại đã tích cực chào giá ở mức 525 USD/tấn fob Trung Quốc, nhưng vẫn không thu hút được lực mua.

Người bán giảm giá chào khoảng 5-10 USD/tấn xuống còn 525 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc và 530-533 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q235.

Đối với SAE1006, hầu hết các thương nhân hoặc nhà máy đã ngừng báo giá sau khi chứng kiến giá giao ngay và giá kỳ hạn của Trung Quốc giảm nhanh. Chỉ những người bán hạn chế mới giảm giá chào xuống 565 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, thấp hơn nhiều so với giá chào 575-585 USD/tấn cfr Việt Nam vào thứ Sáu tuần trước. Người mua Việt Nam im lặng trước giá thầu vì họ lo ngại giá chào mua có thể giảm thêm trong những ngày tiếp theo do lượng mua ít. Một thương nhân ở Việt Nam cho biết: “Không ai sẽ di chuyển trong bối cảnh biến động”.

Triển vọng

Thị trường dự kiến sẽ còn yếu nửa đầu tháng 3 vì nhu cầu yếu và không có chính sách kích thích kinh tế nào nổi bật sau cuộc họp vừa qua. Sang đến nửa cuối tháng 3, giá cả có thể diễn biến tốt hơn nhưng chậm tăng, có thể đạt đỉnh Q1 vào khoảng cuối tháng 3. Mức tăng nhỏ vì tồn kho tăng và nhu cầu chưa giải phóng hoàn toàn.

Khả năng Fed cắt giảm lãi suất vẫn chưa thành hiện thực. Theo biên bản họp tháng 1/2024, các thành viên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) muốn thấy thêm bằng chứng lạm phát đang hạ nhiệt về mục tiêu 2% một cách bền vững trước khi hạ lãi suất. Một số quan chức lo ngại tiến triển về lạm phát có thể chững lại. Nhìn chung, biên bản họp lần này củng cố cho kỳ vọng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong tương lai gần.

Yếu tố quyết định chính tới giá vẫn là cung-cầu trong thời gian tới. Dự kiến chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam tăng chậm lên khoảng 600 USD/tấn cfr Việt Nam nửa cuối tháng 3.

Tháng 3 có thể sẽ nâng đỡ cho thị trường tháng 4 khi mà sức mua được giải phóng hoàn toàn, điều kiện thời tiết cải thiện và thị trường vào mùa cao điểm truyền thống. Bên cạnh đó, tỷ suất lợi nhuận thấp cũng sẽ thúc đẩy các nhà máy tăng giá. Tuy nhiên, sẽ không có sự đột phá nào mà sẽ chỉ dàn trải chậm chạp. Bắc Kinh vẫn đang phải vật lộn với một nền kinh tế hoạt động kém hiệu quả và chính sách kích thích trước đó của nước này tỏ ra không có tác dụng. Do đó, chào giá vào tháng 4 nhích lên tầm 610-620 USD/tấn cfr Việt Nam cho HRC SAE1006 Trung Quốc.